Phục hồi ngành du lịch sau đại dịch

Hồng Nga| 29/05/2020 02:26

Sau thời gian đóng cửa bởi Covid-19, ngành du lịch đã khởi động nhiều chương trình kích cầu để phục hồi và đây là "thời điểm vàng để khám phá du lịch Việt Nam".

Phục hồi ngành du lịch sau đại dịch

Sau thời gian dài đóng cửa bởi Covid-19, ngành du lịch đã khởi động nhiều chương trình kích cầu du lịch trong nước. Tuần trước Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phát động chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" nhằm giới thiệu các sản phẩm và gói dịch vụ du lịch chất lượng với giá cả hợp lý cho du khách địa phương. Chương trình này bắt đầu từ tháng 6/2020 kéo dài cho hết đến tháng 12/2020. Theo đó, các địa phương và doanh nghiệp (DN) chung tay đẩy mạnh du lịch nội địa, đưa ra các chính sách giảm, miễn phí, nâng cao chất lượng, xây dựng các gói kích cầu, khuyến mãi để khắc phục ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Trước chương trình này, ứng phó với dịch bệnh, ngay từ khi dịch Covid-19 vừa xuất hiện, Hiệp hội Du lịch TP.HCM đã phối hợp với Sở Du lịch TP.HCM lên "kịch bản ứng phó" để kích cầu sau dịch. Cụ thể, TP.HCM đã ký kết với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và 6 tỉnh Đông Nam bộ triển khai kế hoạch kết nối phát triển du lịch nội địa. Giữa tháng 5 này, Hiệp hội Du lịch TP.HCM cũng đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch ĐBSCL tổ chức chương trình "Khảo sát du lịch khu vực Tây Nam Bộ - Phú Quốc" để phát triển các sản phẩm du lịch mới phục vụ cho chương trình kích cầu du lịch của Chính phủ. 

dulich-2-5290-1590724880.jpg

Tour du lịch trên sông nước thu hút được rất nhiều du khách

Để kích cầu du lịch nội địa, các DN lữ hành, khách sạn, hàng không đã khởi động trở lại, đưa ra hàng loạt dịch vụ giảm giá dành cho khách trong nước. Trong đó, Công ty Dịch vụ và Lữ hành Saigontourist tổ chức các dịch vụ giá tốt cho khách khởi hành ở cả ba miền Bắc - Trung - Nam. Hệ thống khách sạn Vinpearl và Công ty VinWonders đưa ra chương trình ưu đãi trực tuyến với mức giảm giá 50%. Hãng hàng không Vietnam Airlines giảm giá vé trong tháng 5 và 6 còn từ 199.000 đồng/chặng (khoảng 689.000 đồng/chặng bao gồm thuế, phí) trên nhiều đường bay. Hay như Công ty Du lịch Hanoi Redtours trong tháng 5/2020 tung ra ba gói dịch vụ với mức giảm giá sâu. Trong đó, các tour du lịch đi biển được công ty khai thác tối đa, giảm giá từ 50-70%... Mới đây, TST tourist cũng đã tham gia 4 chương trình kích cầu của thành phố với mức giảm giá ưu đãi lên đến 40% trong tháng 6 và tháng 7/2020. Đặc biệt, hướng đến hai tuyến du lịch TP.HCM, trải nghiệm vẻ đẹp sông nước Sài Gòn và du lịch nông nghiệp kỹ thuật cao, bên cạnh đó là hai tour kết nối với Tây Nam bộ.

Theo đại diện Vietravel: "Từ khi mở cửa hoạt động trở lại đã có khá nhiều du khách liên hệ. Ghi nhận vào đầu tháng 5, ngày đầu tiên hoạt động đã có khoảng 100 khách đăng ký tour và hiện con số này đã tăng lên 1.200 lượt khách mua tour mỗi ngày. Theo dự đoán, sẽ có ba xu hướng du lịch sau dịch lên ngôi đó là du lịch ở quãng đường gần dưới phạm vi 300km, du lịch theo nhóm nhỏ giữa các thành viên trong gia đình và du lịch cá nhân. Vì vậy, ngoài việc giảm giá tour trong nước đến 60%, Công ty cũng giới thiệu chùm tour kích cầu đến các khu vực miền Tây, Đông Nam bộ, Nam Trung bộ hay Tây Nguyên với những trải nghiệm mới, lưu trú tại resort khách sạn 3-5 sao nhưng mức giá chỉ từ 299.000 đồng". 

Cũng theo Vietravel, xu hướng du lịch cá nhân theo dạng tự túc (Free & Easy) sẽ có xu hướng tăng lên sau mùa dịch. Vì vậy, ngoài việc giới thiệu tour trọn gói, Công ty cũng tung ra tour Free & Easy (dịch vụ phòng hoặc combo dịch vụ phòng và vé máy bay) với giá hấp dẫn. 

dulich-3-4349-1590724881.jpg

Bãi biển Nha Trang - điểm đến của nhiều du khách nước ngoài

Theo các chuyên gia, đây là thời điểm thích hợp để kích cầu du lịch nội địa. Khảo sát hành vi khách hàng qua công cụ tìm kiếm của Google cho thấy, ngành du lịch đã có sự phục hồi về nhu cầu du lịch nội địa. Và trong 6 tuần qua, tìm kiếm về du lịch biển đảo ở Việt Nam đã tăng gấp đôi so với thời gian mới xảy ra dịch bệnh. Cụ thể, trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, số lượng chuyến bay đến các điểm du lịch như Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng... tăng mạnh so với trước.

Theo ông Mauro Gasparotti - Giám đốc Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương, yếu tố sáng tạo được xem là giá trị cốt lõi và là chìa khóa để tạo ra nguồn doanh thu mới: "Các khách sạn trong thành phố cần đưa ra những chính sách hấp dẫn để có thể thu hút nhóm khách công vụ và nghỉ dưỡng. Hình thức "du lịch tại chỗ" (staycation) là một trong những ví dụ điển hình, theo đó các khách sạn nhắm đến phân khúc khách hàng ở khu vực lân cận bằng cách mang đến những gói trải nghiệm gồm chỗ lưu trú, ăn uống và đầy đủ tiện ích. Khách hàng vẫn trải nghiệm như một chuyến du lịch thông thường ngay tại nơi họ đang sinh sống hoặc khu vực lân cận mà không cần phải đi xa.

Các số liệu thống kê cho thấy, trong năm 2019, ngành du lịch mang lại nguồn thu 726 nghìn tỷ đồng, gần 12% GDP cả nước. Tuy nhiên, du khách quốc tế mới chỉ chiếm 17% trong tổng 103 triệu khách du lịch tại Việt Nam trong năm qua. Vì vậy, thị trường nội địa vẫn được xem là "cứu cánh" của ngành du lịch, đặc biệt là sau đại dịch. Dự báo của Tổng cục Du lịch Việt Nam, từ nay đến cuối năm 2020, khách du lịch nội địa sẽ chiếm đến 95% tổng lượng khách trong năm 2020.

Các chuyên gia cho rằng, để kích cầu nội địa tốt, chương trình kêu gọi người dân đi du lịch trong nước và các gói sản phẩm giá tốt phải được thực hiện đồng bộ trên quy mô lớn. Bởi Việt Nam có đến 100 triệu dân, làm thế nào để kích thích được 100 triệu dân đi du lịch ngay tại Việt Nam là đã thành công. 

Chia sẻ tại hội nghị "Thời điểm vàng khám phá du lịch Việt" mới đây do Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân, Tổng cục Du lịch và Hội đồng tư vấn du lịch quốc gia tổ chức tuần trước, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Lê Quang Tùng cũng cho rằng đây là thời điểm tốt để kích cầu du lịch nội địa từ khách nội. Tuy nhiên, để thúc đẩy du lịch nội địa một cách căn cơ cần triển khai đầy đủ các tiêu chí về du lịch an toàn và làm thế nào để người dân có tiền đi du lịch. Trong đó, các địa phương phải đưa ra những chính sách, cố gắng hỗ trợ DN để thực hiện những kế hoạch phục hồi.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phục hồi ngành du lịch sau đại dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO