Hành trình đến xứ hoang vu

P. Nguyễn Dũng| 01/09/2019 07:25

Miền Viễn Tây, cụm từ luôn khơi gợi sự háo hức được thỏa chí khám phá chốn hoang vu, cuối cùng cũng đã biến giấc mơ của tôi thành hiện thực.

Hành trình đến xứ hoang vu

Hành trình 11 ngày khai tuyến mới của Du lịch Hoàn Mỹ với đỉnh điểm của sự hấp dẫn là Công viên quốc gia Yellowstone thực sự đưa tôi từ thích thú này đến thích thú khác.Ngày đầu thăm Las Vegas - một kinh đô giải trí hay một thành phố tội lỗi tùy theo chọn lựa trải nghiệm của từng du khách, bang Nevada. Ngày thứ hai, chui vào khe núi đá đỏ Antelope Canyon, bang Arizona. Ngày thứ ba nhận thức mình thực sự quá bé nhỏ trước cụm kỳ quan thiên nhiên Monument Valley ngay gần biên giới giữa Arizona và bang Utah.

Đường đến Las Vegas, từ hoang vu đến hào nhoáng

Theo dòng thời gian, vùng đất sa mạc trên độ cao 600m mà nắng nóng khô hanh lại có ít mảng xanh tươi được các nhà khai phá năm xưa gọi là Las Vegas - nơi có cây cỏ xanh - đã xuất hiện thành phố giải trí cùng tên.

26-IMG-5258-2820-1567267674.jpg

Bao nhiêu cao bồi, gangster đã đổ máu mất mạng tại đây. Và những khoảnh khắc cuộc đời ấy đã được dựng thành phim truyện. Bạn còn nhớ các phim Bugsy với Warren Beatty và Annette Bening hoặc Casino với Robert de Niro và Sharon Stone.

Las Vegas có nhiều thứ đẹp đẽ, hào nhoáng cám dỗ. Trên hành trình dài ngày road trip qua 6 tiểu bang miền Tây nước Mỹ, du khách đã có một chiều thích thú cho phép mình bị The Strip quyến rũ.

Mà nếu có sa chước cám dỗ tại thành phố này thì cũng không sao, cứ thoải mái giải tỏa stress. Lâu nay, người ta quen quảng bá rằng “Chuyện gì xảy ra tại Las Vegas thì mãi ở lại đây” như những bí mật được giấu kín.

Kỳ tác thiên nhiên Antelope Canyon - Khe núi linh dương

Đây là một địa danh hoang sơ nổi tiếng hút khách tham quan, một thung lũng kỳ bí, tác phẩm tuyệt vời của tạo hóa với những vách đá lồi lõm trông như những “đường hẻm” ăn sâu vào núi đá vôi thi nhau đổi màu tùy theo ánh nắng mặt trời. Antelope Canyon mới chỉ đón du khách kể từ năm 1997, mà chỉ là những đoàn khách theo tour, không đón khách độc lập, riêng lẻ.

26-IMG-5427-1732-1567267674.jpg

Hàng ngàn năm hứng chịu gió mưa, vùng đất đã biến dạng thành một cái khe ngoằn ngoèo với muôn vàn dạng màu sắc bắt mắt tỏa sáng long lanh dưới ánh nắng mặt trời. Không ai sành đường đi nước bước ở đây cũng như những nguy cơ ẩn mình bất thần ập đến bằng những hướng dẫn viên là người thuộc bộ lạc Navajo sinh sống tại đây từ xưa. Vì nói đúng theo lịch sử địa lý Mỹ thì Antelope Canyon chính là vùng đất của người Navajo.

Thăm qua Antelope Canyon, bạn có đủ điều kiện khoe rằng mình đã đến, đã ngắm và đã chụp ảnh lưu niệm ở một trong những địa điểm được chụp ảnh nhiều nhất thế giới.

Bé nhỏ trước thung lũng tượng đài

Một ngày sau khi đã mãn nhãn với Khe núi Linh dương, chúng tôi lại có thêm những khoảnh khắc thấy mình thật nhỏ bé khi đến Monument Valley rộng lớn và toàn màu đỏ, trồi lên những khối đá vĩ đại. Thung lũng các tượng đài này chính là bảo tàng tự nhiên và rộng lớn nhất thế giới.

Theo truyền thuyết của thổ dân Dine (tên người bộ lạc Navajo tự gọi), thời xa xưa đã có trận lụt kinh khủng nhấn chìm muôn sự sống sâu vào lòng đất. Thời gian trôi qua, từ thế giới bên dưới, Thần linh cao cả đã trỗi dậy, dùng sức mạnh vô song của mình mà chém những nhát sâu vào vùng đất bị chìm trong nước, tạo ra những “kênh” thoát nước khổng lồ mà ngày nay là tất cả những con sông lớn nhỏ khắp vùng như Colorado, San Juan...

Và Thần linh còn nắn đất đá thành những tảng, mỏm, tháp trồi lên chỗ này chỗ kia. Ngài đã tạo nên một tác phẩm vĩ đại cho con người đến chiêm ngắm. Dĩ nhiên con người khai thác ngay. Năm 1934, The Stagecoach (Cỗ xe ngựa chở khách) là phim truyện lớn đầu tiên được thu ngoại cảnh tại Monument Valley với tài tử John Wayne trong vai chính.

Hơn 100 bộ phim khác sau đó ghi hình trong thung lũng này, từ phim cao bồi hài The lone ranger với Johnny Depp, qua phim đường xa hình sự Thelma and Louise với Susan Sarandon và Geena Davis, đến phim hành động Con Air với Nicolas Cage và cả phim khoa học giả tưởng Back to the future 3 với Michael J. Fox. Ai yêu Tom Hanks trong vai chàng Forrest Gump chắc còn nhớ trường đoạn anh ta miệt mài chạy, chỉ dừng khi đi ngang Monument Valley.

Tôi đã là một khán giả mãn nguyện khi đứng nhìn Monument Valley như đã từng thích thú xem các phim thu ngoại cảnh tại đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hành trình đến xứ hoang vu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO