Dạy khách Tây tráng bánh

04/02/2010 05:30

Mỗi du khách sau khi được chủ nhà tận tình hướng dẫn đều có thể thực hiện tất cả các công đoạn tráng bánh rồi thích thú thưởng thức miếng bánh do chính tay mình làm ra

Dạy khách Tây tráng bánh

Mỗi du khách sau khi được chủ nhà tận tình hướng dẫn đều có thể thực hiện tất cả các công đoạn tráng bánh rồi thích thú thưởng thức miếng bánh do chính tay mình làm raĐến thôn Thọ Xuyên, xã Duy Châu, huyện Duy Xuyên - Quảng Nam, hỏi nhà vợ chồng ông Nguyễn Viết Thịnh (47 tuổi) dạy du khách Tây làm bánh tráng thì ai cũng biết.

Bà Lương Thị Hoa hướng dẫn cách làm bánh tráng cho ông Kaape, du khách người Đức

Vợ chồng ông Thịnh vốn chỉ là nông dân nghèo không hề biết ngoại ngữ nhưng mỗi ngày đón tiếp gần 100 lượt du khách quốc tế đến thăm và học hỏi cách làm bánh tráng.

Từ một nghề làm thêm

Ông Thịnh cho biết hơn 10 năm trước, vợ chồng ông sống bằng nghề nông, ăn không đủ no. Năm 2000, vợ chồng ông bàn nhau làm thêm nghề tráng bánh để lấy bột nuôi heo và kiếm tiền nuôi con ăn học. "Vợ chồng tôi quyết định bán 1 chỉ vàng cha mẹ tặng cho trong ngày cưới để mua dụng cụ làm bánh tráng" – ông Thịnh kể.

Năm 2002, một du khách người Đức khi đi tour lẻ bằng xe gắn máy đến thăm Mỹ Sơn thấy vợ chồng ông Thịnh đang phơi bánh tráng trước nhà nên tò mò ghé vào xem.

Ông Thịnh và vợ đã nhiệt tình hướng dẫn cách làm bánh tráng cho vị khách này. Khi về nước, ông ta đã giới thiệu với bạn bè về cơ sở làm bánh tráng của ông Thịnh. Từ đó, mỗi ngày lượng khách đến tham quan, "học nghề" làm bánh tráng tại nhà ông Thịnh ngày một đông.

"Đến năm 2004, gia đình tôi bắt đầu tất bật vì du khách thường xuyên ghé đến. Có ngày, chúng tôi đón tiếp đến vài trăm người. Bây giờ, các tour du lịch có khách quốc tế từ Hội An, Huế... đến tham quan Mỹ Sơn đều ghé lại nhà tôi để học hỏi cách làm bánh tráng" - ông Thịnh khoe.

Du khách rất thích thú

Nhiệt tình, hiếu khách

Vợ chồng ông Thịnh luôn vui vẻ đón tiếp du khách và rất nhiệt tình hướng dẫn họ cách làm bánh tráng mà không hề đòi hỏi gì. Tuy vậy, du khách sau khi được tham quan, học hỏi đều muốn gởi lại ít "học phí”.
Bà Lương Thị Hoa, vợ ông Thịnh, tâm sự: "Ðiều làm chúng tôi vui nhất là góp phần quảng bá hình ảnh đẹp về đất nước và con người VN với bạn bè trên thế giới. Gia đình tôi muốn chứng tỏ người VN luôn nhiệt tình, hiếu khách".

Hôm chúng tôi đến nhà ông Thịnh, hàng chục vị khách Tây đang tham quan, học hỏi nghề làm bánh tráng ở đây. Trước tiên, họ được vợ chồng ông Thịnh hướng dẫn xem khu vườn trồng rau quả, chăn nuôi gà, vịt. Sau đó, vợ chồng ông chỉ vẽ cho họ các công đoạn làm bánh tráng.

Mỗi du khách sau khi được chủ nhà tận tình hướng dẫn đều có thể thực hiện tất cả các công đoạn, từ xay bột đến tráng bánh, phơi bánh và thưởng thức miếng bánh do chính tay mình làm ra. Du khách nào cũng tỏ vẻ rất thú vị sau một ngày được làm người thợ tráng bánh thực thụ.

Sau khi thưởng thức chiếc bánh tráng mỏng do chính tay mình làm ra, ông Kaape, du khách người Đức, cười sảng khoái. "Tôi rất vui khi được khám phá cuộc sống dân dã của nông dân VN và học thêm một nghề mới. Nông dân VN rất nhiệt tình và hiếu khách" - ông Kaape nhận xét.

Còn chị Franoise, người Pháp, hào hứng: "Đây là lần đầu tiên tôi đến VN. Ngoài việc được thưởng ngoạn những danh thắng như Hội An, Huế..., tôi còn được làm nông dân nữa. Tôi thấy thú vị khi được tự tay làm những chiếc bánh tráng, điều mà ở đất nước tôi không có”.

Anh Nguyễn Thanh Hưng, hướng dẫn viên cho một công ty du lịch ở Hội An, cho biết vì du khách rất thích thú với việc làm bánh tráng nên anh thường xuyên hướng dẫn họ đến gia đình ông Thịnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dạy khách Tây tráng bánh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO