Chầm chậm cùng Copenhagen

Anh Lê| 17/11/2019 03:15

Copenhagen là thành phố của những điều trái ngược: ô tô và xe đạp cùng chạy trên các đường phố, không khí thanh bình nhưng vẫn rộn rã, kiến trúc hiện đại nhưng vẫn cổ kính... Tất cả làm nên bản sắc rất riêng, cuốn hút của một thủ đô nằm bên bờ biển xứ Bắc Âu.

Chầm chậm cùng Copenhagen

Xanh và sạch 

Bầu không khí trong vắt, không gian yên bình và đường phố rất nhiều xe đạp - đó là những cảm nhận đầu tiên của du khách khi đặt chân đến Copenhagen, thủ đô Đan Mạch.

Là một thành phố có cuộc sống hiện đại, hệ thống giao thông của Copenhagen được thiết kế rất thuận tiện. Nhưng lựa chọn của đa số người dân Copenhagen lại là xe đạp. Bạn có thể dễ dàng đi lại bất cứ nơi đâu trong thành phố trên một chiếc xe đạp, tận hưởng bầu không khí hết sức trong lành, chiêm ngưỡng những khung cảnh yên bình dọc các con kênh, trong các công viên hoặc ghé vào những tiệm café, quán ăn nhỏ hai bên đường.

Kiến trúc Copenhagen mang đậm phong cách cổ điển của một thành phố Bắc Âu. Tivoli Garden là công viên cổ kính của Copenhagen và nhiều khu Vườn Hoàng gia khác với những bãi cỏ xanh mướt trải dài dưới nắng, nơi mà nhiều buổi hòa nhạc ngoài trời thường được tổ chức vào những đêm hè.

Tivoli-Gardens-Copenhagen-9001-157397133

Copenhagen có rất nhiều tượng đài. Đặc biệt, là quê hương nhà văn Andersen nên tượng của ông có rất nhiều. Tượng đài và các công trình văn hóa, kiến trúc của xứ xở này thấm đẫm màu sắc cổ tích, có lẽ âm hưởng của truyện cổ Andersen đã làm nên một văn hóa kiến trúc như vậy.

Sự hòa hợp giữa xưa và nay 

Copenhagen có những điểm tham quan mang tính biểu tượng cho sự phát triển của thành phố, hòa hợp giữa hiện đại và cổ điển. Chẳng hạn như Thư viện quốc gia của Đan Mạch, công trình kiến trúc hiện đại bằng thép và kính được người dân gọi bằng cái tên “Viên Kim cương đen” xây liền với Thư viện Hoàng Gia cổ kính, cũng là Bảo tàng nhiếp ảnh của Đan Mạch. Hoặc như công viên Statens Museum for Kunst ở Bảo tàng Mỹ thuật Đan Mạch.

Ngay cả những nơi ít ngờ tới nhất như Vườn Bách thú Copenhagen hay Bảo tàng Ordrupgaard ở phía Bắc thành phố, nơi mà các gallery như hòa lẫn vào màu xanh của rừng cây, cũng đã được thiết kế lại, rất hiện đại nhưng vẫn không đánh mất đi vẻ cổ kính Bắc Âu vốn có.

Copenhagen có những khu dân cư được xây dựng từ thế kỷ XIX, như Nþrrebro, Vesterbro và Þsterbro... tuy mật độ dân cư đang tăng liên tục, nhưng vẫn lưu giữ được vẻ đẹp nguyên thủy của mình, nhiều sinh viên và nghệ sỹ lựa chọn làm nơi cư ngụ với mức giá thuê nhà khá rẻ. Những khu vực hiện đại hơn, như thị trấn trên kênh đào Sluseholmen lại là lựa chọn của các gia đình quan tâm tới dịch vụ công cộng và muốn chia sẻ tinh thần cộng đồng.

Tu-o-ng-Andersen-8659-1573971333.jpg

Những điểm đến không nên bỏ qua

Copenhagen không lớn, nhưng là thành phố hấp dẫn với nhịp sống thanh bình, chầm chậm thời gian chảy. Nếu bạn chỉ có một vài ngày tham quan Copenhagen, ngay khi đặt chân đến, bạn hãy tìm đến Rundetrn - một ngọn tháp thiên văn cổ, có hình ống, xây bằng gạch với chiều cao khoảng 35m.

Từ trên đỉnh tháp này, người ta có thể phóng tầm mắt quan sát toàn bộ thành phố Copenhagen với những tháp chuông màu xanh, những mái nhà lợp ngói đỏ đôi chỗ đã phủ màu thời gian đen đúa. Sau khi có “cái nhìn từ trên cao”, bạn hãy tản bộ đi thăm một số lâu đài cổ kính như Rosenborg, Amalienborg, Christianborg... những kiến trúc đặc trưng của vùng Bắc Âu. Nếu đến đúng lúc, bạn còn có thể xem những người lính Hoàng gia mặc theo kiểu cổ, tay bồng súng đổi gác giữa các phiên. 

Với những ai thích khám phá cuộc sống đường phố hiện đại, đừng bỏ qua phố đi bộ Stroget, con đường cổ nhất xuyên ngang qua trung tâm thành phố. Đường Stroget dài hơn 2km với hai đầu là hai quảng trường lớn. Rất nhiều cửa hiệu thời trang, tiệm ăn có mặt trên con đường này. Khách du lịch rất đông đúc. Tuy nhiên, đồ ăn cũng như các hàng hóa bán tại phố đi bộ này rất đắt. Bù lại, bạn sẽ được xem những nghệ sỹ đường phố đàn, hát bằng một phong thái thân thiện, lãng mạn vô cùng. 

Tản bộ dọc các con kênh ở Copenhagen cũng là cái thú, nhẩn nha ngắm nhìn du thuyền trôi trên những dòng kênh trong vắt nhìn thấu đáy, bước chân sẽ dẫn bạn đến bến Nyhavn, một bến cảng tấp nập bởi những quán ăn, quán cafe nơi người dân sở tại và khách du lịch thường ngồi khề khà nhắm nháp những ly bia Carlsberg mát lạnh suốt những ngày nắng ấm. 

Đến Copenhagen, bạn nhớ đừng bỏ qua một điểm đến thú vị, vốn là biểu tượng của đất nước này - đó là bức tượng Nàng tiên cá. Bức tượng có nguồn gốc từ câu chuyện cổ tích của văn hào Đan Mạch Christian Andersen và là tác phẩm của nhà điêu khắc Edward Eriksen, sáng tác theo đặt hàng của ông chủ hãng bia Carlsberg - Carlsberg Jacobsen làm tặng phẩm cho thủ đô Copenhagen.

Na-ng-tie-n-ca-2595-1573971333.jpg

Tuyệt tác này được hoàn thành vào năm 1913. Nàng tiên cá nhỏ bé, không như tưởng tượng và những bức ảnh chụp, ngồi trên một tảng đá, cặp mắt mơ màng và buồn man mác nhìn ra xa mãi ngoài cửa biển Oresund như tiếc nuối một kỷ niệm đã xa...

Phía Bắc của tượng Nàng tiên cá là cầu tàu Langelinie dài khoảng 1km, là bến đỗ cho một lượng lớn tàu bè. Nơi đây không chỉ thu hút đông đảo du khách nước ngoài mà ngay cả các gia đình địa phương cũng rất thích đi dạo ở Langelinie trong bất kỳ thời tiết nào để cảm nhận sự gần gũi của biển cả.

Be-n-ca-ng-Langelinie-7106-1573971333.jp

Những ngày nắng, bến cảng Langelinie quyến rũ với những con đường đi dạo lộng gió, nhưng khi trời mưa hay có bão nó cũng có vẻ đẹp bất ngờ với những bọt nước đập tung tóe vào cầu tàu. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chầm chậm cùng Copenhagen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO