A350-1000 đến thăm Hà Nội

P. NGUYỄN DŨNG| 09/02/2018 07:00

Ngày 2/2, chiếc máy bay A350-1000 đã từ từ xuất hiện trước sân nhà khách VIP A ở sân bay quốc tế Nội Bài. Mang ký hiệu sản xuất là Airbus MSN065 (viết tắt của Manufacturer serial number), con chim sắt với thân rất dài này đến Hà Nội trong hành trình bay trình diễn vượt 55.000km, lần lượt đến thăm 12 thành phố Trung Đông và châu Á.

A350-1000 đến thăm Hà Nội

A350-1000 tại Nội Bài ngày 2/2/2018

Chiếc máy bay A350-1000 này đã khởi hành từ Toulouse (Pháp) vào buổi chiều ngày 26/1. Trước khi từ sân bay Đào Viên (Đài Bắc) bay đến Nội Bài (hạ cánh lúc 20g tối ngày 1/2), nó đã từng trải nghiệm thời tiết nóng bức ở Doha và ở Muscat rồi bay đến Hồng Kông, kinh qua bão tuyết với hàn thử biểu - 4oC tại Seoul...

Ngay sau khi nhận thẻ lên tàu, tôi nhanh chân lên máy bay, ập ngay vào buồng lái để hỏi thăm xã giao cơ trưởng và thu hoạch vài thông tin hấp dẫn, như trong suốt hành trình bay 55.000km, chiếc MSN065 được điều khiển bởi ba cơ trưởng, không có cơ phó.

Thay phiên nhau lái máy bay là hai cơ trưởng và người thứ ba thì ngủ nghỉ trong "cái hộc" ở phía trên trần buồng lái, nơi có hai khoang trải nệm, có gắn màn hình nhỏ, dành cho tổ lái. Tổng cộng chỉ có khoảng 30 hành khách, đều là kỹ sư và nhân viên của Airbus.

Cấu trúc buồng lái chiếc A350-1000 tương tự như chiếc A350-900 (từng đến Hà Nội bay biểu diễn hồi tháng 11/2014). Và kiểu A350-1000 còn nhiều điểm tương đồng với kiểu A350-900 nên giúp giảm chi phí khai thác rất đáng kể, từ việc huấn luyện phi công, bảo dưỡng đến tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải...

Đầu cánh cong vút xé gió bay nhanh

Đầu cánh cong vút xé gió bay nhanh

Chiếc MSN065 là một trong số ba chiếc A350-1000 mà Airbus sử dụng ở các chuyến bay thử nghiệm trong hơn 1 năm qua. Đáng chú ý là nó được thiết kế đầy đủ như máy bay thương mại với 40 ghế hạng thương gia (thiết kế 1-2-1 ghế mỗi hàng), 36 ghế hạng phổ thông đặc biệt và 219 ghế hạng phổ thông (3-3-3 ghế mỗi hàng).

Nó cũng chính là phiên bản thân dài nhất (từ đầu mũi đến đuôi máy bay là 73,7m) trong dòng máy bay hiện đại A350 XWB (viết tắt của Extra wide body - thân rất rộng) của nhà sản xuất Airbus.  

Không chỉ được EASA (Cục Hàng không Châu Âu) và FAA (Cục Hàng không Liên bang Mỹ) cấp chứng nhận chủng loại máy bay bay an toàn, kiểu A350-1000 trang bị 2 động cơ Rolls-Royce Trent XWB-97 còn được EASA chứng nhận có phiên bản với trọng lượng tối đa lúc cất cánh là 311 tấn (nhiều hơn 3 tấn so với kiểu A350-1000 căn bản) và trọng tải tối đa lúc hạ cánh là 236 tấn. Khi máy bay không chứa nhiên liệu, trọng tải tối đa là 223 tấn.

Càng hạ cánh với ba cặp 2 bánh

Càng hạ cánh với ba cặp 2 bánh

Từng là hãng hàng không đầu tiên nhận A350-900 về khai thác thương mại từ cuối tháng 12/2014, hãng Qatar Airways cũng sẽ là hãng đầu tiên nhận A350-1000 vào gần cuối tháng 2 tới đây. Được biết sản phẩm ghế - giường đôi ở cabin hạng thương gia  mang tên Qsuite cũng sẽ được lắp đặt trên 37 chiếc A350-1000 mà hãng này đã đặt mua.

Nhà sản xuất Airbus cho biết, kiểu A350-1000 có thể thiết kế chỗ cho 366 hành khách ở ba hạng ghế (trong khi A350-900 là 325 ghế). Nhưng theo vài nguồn tin thì Qatar Airways chỉ lắp đặt 46 ghế Qsuite và 281 ghế hạng phổ thông, tổng cộng là 327 ghế.

Mới đây, Hãng Cathay Pacific cho biết sẽ sử dụng A350-1000 khai trương đường bay mới Hồng Kông - Washington DC (khoảng cách 13.122km) từ ngày 15/9 năm nay. Và đến khoảng tháng 10 thì cũng sẽ sử dụng kiểu máy bay này ở đường bay Hồng Kông - Tel Aviv mà Hãng đã khai thác từ năm 2017. Sau 1 giờ bay biểu diễn trên bầu trời miền Bắc, chuyến bay AIB105 thực hiện bởi MSN 065 đã hạ dần độ cao rồi chạm đường băng sân bay Nội Bài thật nhẹ nhàng.

Động cơ lớn, cực mạnh Rolls-Royce Trent XWB97

Động cơ lớn, cực mạnh Rolls-Royce Trent XWB97

Phía dưới bụng của nó không phải là 2 càng hạ cánh với mỗi càng hai cặp 2 bánh như A350-900, mà là 2 càng với mỗi càng 3 cặp bánh, tổng cộng là 12 bánh. Nhờ vậy, tuy máy bay chở đầy khách (366 hành khách, nếu thiết kế hai hạng ghế thương gia và phổ thông) nhưng nó vẫn hạ cánh nhẹ nhàng, êm ái và vững vàng.

Chiếc MSN065 lưu lại Nội Bài hết ngày 2/2, đến chiều ngày 3/2 bay đến Singapore tham gia Triển lãm hàng không Singapore  (Singapore Airshow 2018). Hành trình bay trình diễn của A350-1000 sẽ còn tiếp diễn tại Bangkok, Sydney, Auckland, Tokyo và Manila. Từ Manila (Philippines) trở về Toulouse ở miền nam nước Pháp sẽ là chặng bay dài hơn 14 tiếng.

Ghế - giường hạng thương gia

Ghế - giường hạng thương gia

Vậy là dòng máy bay A350 XWB đã có 2 phiên bản trình làng. Kiểu chị lớn A350-900 đã bay thương mại (với Qatar Airways) từ đầu năm 2015, với Vietnam Airlines từ tháng 7/2015 và đang bay với hơn chục hãng hàng không quốc tế khác như Singapore Airlines, Cathay Pacific, Thai Airways International, China Airlines, Hồng Kông Airlines..., thì nay kiểu em sinh sau A350-1000 đang chuẩn bị bay thương mại với Qatar Airways.

Và kiểu đàn em A350-1000 lại dài hơn 7m, mạnh hơn (động cơ Rolls-Royce Trent XWB 97, lực đẩy 97.000 lbf) so với kiểu đàn chị A350-900 (cũng động cơ Rolls-Royce Trent, lực đẩy 84.000 lbf).

Không gian dành cho phi hành đoàn nghỉ ngơi thiết kế ở trần phía đuôi máy bay

Không gian dành cho phi hành đoàn nghỉ ngơi thiết kế ở trần phía đuôi máy bay

Đầu năm 2018, Airbus điều chỉnh giá (trung bình) các sản phẩm. Theo đó, chiếc A350-900 có giá 317,4 triệu USD, chiếc A350-1000 giá 366,5 triệu USD. Đến nay đã có 11 khách hàng đặt mua chính thức 169 chiếc A350-1000... Có thể Vietnam Airlines cũng sẽ đặt mua A350-1000 để khai thác ở các tuyến bay xa liên lục địa, từ Việt Nam thẳng đến Bờ Tây nước Mỹ.

Thực ra cả hai kiểu A350-900 (tầm hoạt động 15.000km) và kiểu A350-1000 (tầm hoạt động 14.750km) đều có khả năng bay thẳng an toàn từ Hà Nội hoặc TP.HCM đến Los Angeles. Giả như trong năm 2018 Vietnam Airlines đặt mua  kiểu A350-1000 thì khoảng 18 - 24 tháng sau đó, máy bay được giao, và khi Tết đến, hành khách có thể bay xa liền mạch từ TP.HCM đến Los Angeles hoặc San Francisco. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
A350-1000 đến thăm Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO