Đồng Nai đẩy mạnh hạ tầng giao thông, phát triển trục kết nối vùng quanh sân bay Long Thành
Tỉnh Đồng Nai đang khởi động dự án nâng cấp và mở rộng tỉnh lộ 769 với tổng mức đầu tư hơn 6.200 tỷ đồng, dài gần 30 km, nhằm tăng cường kết nối giao thông liên vùng, rút ngắn thời gian di chuyển từ các tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung Bộ đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai, dự án đã được phê duyệt phương án kỹ thuật khảo sát bước lập thiết kế xây dựng, làm cơ sở triển khai thi công. Liên danh Công ty CP Tư vấn Thiết kế Đông Nam và Công ty CP Tư vấn Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông 1 là đơn vị đảm nhận khảo sát, lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình, với thời gian thực hiện 40 ngày.
Tuyến tỉnh lộ 769 có điểm đầu tại ngã tư Dầu Giây (xã Dầu Giây, huyện Thống Nhất) - nơi giao với Quốc lộ 1, và điểm cuối tại ngã tư Lộc An (xã Long Thành) giao với Quốc lộ 51, tạo trục kết nối trực tiếp giữa cao tốc Bắc - Nam, Quốc lộ 51 và sân bay Long Thành. Đây là tuyến huyết mạch giữ vai trò then chốt trong quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông của Đồng Nai và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Dự án nâng cấp tỉnh lộ 769 nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch tỉnh Đồng Nai, đồng thời phân bổ lại lưu lượng giao thông với tuyến Quốc lộ 1 - vốn đang chịu áp lực lớn về phương tiện vận tải. Tuyến đường khi hoàn thành sẽ rút ngắn đáng kể quãng đường di chuyển từ các địa phương phía Tây Bắc của Đồng Nai, cũng như từ Tây Nguyên và Nam Trung Bộ đến sân bay Long Thành.
Ngoài ra, tuyến 769 còn giúp kết nối các khu công nghiệp trọng điểm như Biên Hòa - Long Thành - Trảng Bom - Nhơn Trạch, hình thành mạng lưới vận tải đồng bộ, tạo thuận lợi cho logistics và lưu thông hàng hóa trong vùng. Công trình cũng được kỳ vọng giảm tải giao thông, hạn chế ùn tắc và tai nạn tại vòng xoay Dầu Giây, một trong những nút giao phức tạp nhất khu vực.
Trước đó, vào năm 2022, Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) từng khuyến nghị Đồng Nai sớm đầu tư nâng cấp tuyến 769 như một giải pháp căn cơ để chia sẻ lưu lượng với Quốc lộ 1 và vòng xoay Dầu Giây, thay vì chỉ điều chỉnh thiết kế giao lộ. Bộ nhấn mạnh, việc hoàn thiện tuyến đường này sẽ giúp tăng tính kết nối liên vùng, bảo đảm an toàn giao thông, đồng thời góp phần phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng cho tỉnh và khu vực.
Đến tháng 11/2024, UBND tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi cho dự án, bao gồm cả phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giải phóng mặt bằng. Tổng diện tích đất thu hồi hơn 134 ha, với 996 hộ dân bị ảnh hưởng. Tổng kinh phí giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư ước khoảng 3.000 tỷ đồng.
Theo định hướng phát triển không gian đô thị - công nghiệp của tỉnh, tỉnh lộ 769 đóng vai trò huyết mạch kết nối các khu vực phía Bắc và phía Tây Đồng Nai với Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tuyến đường không chỉ phục vụ vận tải hành khách và hàng hóa, mà còn là đòn bẩy quan trọng cho phát triển đô thị, dịch vụ và logistics sân bay.
Khi sân bay Long Thành đi vào vận hành giai đoạn 1 (dự kiến 2026 - 2027), tuyến 769 sẽ trở thành một trong những trục giao thông xương sống, bảo đảm kết nối nhanh chóng giữa sân bay với các khu công nghiệp, khu đô thị, trung tâm logistics và cảng biển trong vùng Đông Nam Bộ.
Việc đầu tư tuyến đường này cũng phù hợp với quy hoạch vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn 2050, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ và liên kết vùng hiệu quả.
Dự án nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 769 không chỉ mang ý nghĩa giao thông mà còn là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Đồng Nai, đặc biệt trong bối cảnh sân bay Long Thành đang dần hoàn thiện. Hạ tầng kết nối được cải thiện sẽ giúp thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, đô thị vệ tinh và trung tâm logistics, đồng thời tăng khả năng cạnh tranh của tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Khi hoàn thành, tuyến 769 sẽ góp phần hình thành hành lang phát triển công nghiệp - thương mại - đô thị hiện đại, kết nối các vùng động lực tăng trưởng của Đồng Nai, Bình Dương (cũ), TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) và các tỉnh Tây Nguyên.