Lương Văn Can

Đón chờ 20 tài năng kinh doanh của Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can 2023

Lê Hạnh 12/11/2023 14:07

Các thành viên Ban giám khảo (BGK) Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can (TNLVC) 2023 đang gấp rút hoàn thiện kết quả đánh giá phần thi của các thí sinh vòng 3 để chọn 20 gương mặt vào vòng chung kết, tham gia khóa học Tài năng kinh doanh trong 2 năm.

Không phải có dự án kinh doanh thì sẽ được chọn

Không tìm kiếm ý tưởng, dự án kinh doanh như những năm trước đó, Giải thưởng TNLVC 2023 tìm kiếm những sinh viên có tố chất kinh doanh để đào tạo, phát triển thành doanh nhân, nhà quản lý trong tương lai. Chính vì vậy, các tiêu chí đánh giá tố chất kinh doanh của thí sinh, bên cạnh tác phong, thái độ còn có kỹ năng thiết lập mục tiêu, kỹ năng vận hành, kiến thức thị trường, năng lực quản lý tài chính, tố chất lãnh đạo…

TS. Phan Bảo Giang - Trưởng Khoa Marketing, Trường Đại học (ĐH) Kinh tế - Tài chính TP.HCM, giám khảo tổ 2 nhận định: “Nhìn chung, đa số các thí sinh ở vòng 3 Giải thưởng TNLVC 2023 đáp ứng được yêu cầu mà Ban tổ chức đưa ra, nhằm phát hiện những tài năng có tố chất kinh doanh, dựa trên các câu hỏi và tình huống mà Ban đào tạo đã thống nhất trước đó. Tùy vào hồ sơ và năng lực từng thí sinh mà các nhóm giám khảo, là những doanh nhân dày dạn kinh nghiệm, chọn lựa câu hỏi và tình huống phù hợp, nhằm khai thác tối đa thông tin và năng lực của các bạn trẻ.

img_4290.jpg
TS. Phan Bảo Giang luôn tạo cho các thí sinh vòng 3 Giải thưởng TNLVC 2023 nhiều điều bất ngờ, thú vị. Ảnh: Kim Ngọc

Nếu như các thí sinh đến từ khối ngành kỹ thuật có thế mạnh về R&D sản phẩm, các giải pháp thực hiện thì các thí sinh khối ngành kinh tế lại chiếm ưu thế về khả năng phân tích thị trường, khách hàng mục tiêu. Một số ít thí sinh đến từ khối xã hội lại có ý tưởng hay hướng về cộng đồng. Tất cả, tạo nên một bức tranh đa dạng sắc màu”.

Chia sẻ về cách đánh giá, lựa chọn thí sinh vào vòng chung kết, TS. Phan Bảo Giang cho biết thêm: “Tiêu chí vòng thi đã nêu rất rõ, đó là đánh giá tố chất kinh doanh. Không chỉ phải có ý tưởng, các thí sinh còn cạnh tranh nhau ở khả năng trình bày nội dung gãy gọn, logic, xử lý thông minh và sáng tạo, trả lời thuyết phục, phong cách tự tin. Cá nhân tôi chú ý nhiều hơn một tí với tiêu chí “thiết lập mục tiêu” - nhằm đánh giá khả năng hiểu biết về kinh doanh cũng như tính khả thi của ý tưởng; và tiêu chí “thái độ” tạo nên bản lĩnh, cũng như cá tính của những doanh nhân tương lai”.

img_4294.jpg
Giám khảo Tăng Gia Hải Lam cho biết: "Trong phần chấm thi của tôi, chỉ khoảng 30% thí sinh là rõ ràng về mục tiêu, ý tưởng, biết lên kế hoạch để thực thi ý tưởng của mình". Ảnh: Kim Ngọc

Còn ông Tăng Gia Hải Lam - Phó tổng giám đốc YouNet Group, Giám đốc Điều hành Buzzmetrics, giám khảo tổ 1 cho biết: “Tôi không mong đợi các thí sinh có kế hoạch kinh doanh chuẩn, chỉnh, vì nếu các bạn có hết rồi thì không cần học bổng của Giải thưởng TNLVC 2023 nữa. Điều mà tôi cần là các bạn thể hiện được tư duy của người làm kinh doanh, các bạn có biết tìm hiểu, sử dụng những thông tin mình có để chuẩn bị tốt nhất cho ý tưởng kinh doanh hay quản lý kế hoạch mục tiêu cuộc đời của mình hay không. Cá nhân tôi đánh giá cao nhất tiêu chí kỹ năng thiết lập mục tiêu vì có kỹ năng này, mọi thứ các thí sinh tư duy sẽ quay về mục tiêu chứ không bị sa đà. Nếu như kỹ năng thiết lập mục tiêu không vững thì tất cả những kỹ năng khác rất dễ bị sai lệch đường hướng”.

Ông Hải Lam nhấn mạnh: “Thí sinh nào có ý tưởng, kế hoạch kinh doanh là một lợi thế nhưng điều này không có nghĩa là những thí sinh không có dự án kinh doanh thì sẽ bị loại. Những thí sinh chưa có kế hoạch kinh doanh nhưng có mục tiêu rõ ràng và lập kế hoạch để đi tới mục tiêu đó vẫn được đánh giá cao. Cách mà các thí sinh thể hiện ước mơ như thế nào, thiết lập mục tiêu, để đạt được mục tiêu đó phải làm gì, phải trải qua bao nhiêu bước, cần tham gia những khóa học, hoạt động nào để trau dồi kỹ năng, kiến thức cần thiết cho mình… thể hiện tư duy dám nghĩ, dám làm của một doanh nhân trẻ.

Đặc biệt, một số thí sinh không chỉ có kế hoạch kinh doanh mà còn thể hiện khung tư duy rất tốt. Các bạn biết làm kinh doanh thì cần phải tìm hiểu về kiến thức thị trường, phải có năng lực quản lý tài chính, cách vận hành, lấy nguồn nguyên liệu ở đâu hay thiết lập quy trình, chọn người như thế nào… Thậm chí, các bạn biết rõ việc tham gia Giải thưởng TNLVC 2023 giúp ích gì cho mình trong quá trình thực hiện mục tiêu đó. Đây chính là những nhân tố mà Giải thưởng cần”.

Nhiều thí sinh kỳ vọng vào vòng chung kết

Sau khi dự thi vòng 3 Giải thưởng TNLVC 2023, nhiều thí sinh kỳ vọng khả năng vào vòng trong, được tham gia khóa học Tài năng kinh doanh. Thí sinh Nguyễn Thị Cẩm Tiên - sinh viên (SV) Trường ĐH Ngoại thương, cơ sở 2 cho biết: “Do giới hạn thời gian nên em chỉ chia sẻ được 80% ý tưởng, dự án của mình. Em đã được BGK góp ý rất tích cực và thấy biết ơn vì điều đó. Còn việc có đi tiếp vào vòng trong hay không còn phụ thuộc vào BGK”.

img_4293.jpg
Không chỉ gây ấn tượng với BGK bằng các ý tưởng kinh doanh, nhiều thí sinh thể hiện tố chất kinh doanh qua việc xác định mục tiêu và thể hiện nhu cầu phát triển bản thân trong tương lai. Ảnh: Kim Ngọc

Còn thí sinh Trần Trung Dũng - SV Trường ĐH Nguyễn Tất Thành tự tin có cơ hội vào vòng trong với dự án về hệ sinh thái các sản phẩm tốt cho sức khỏe. “Em chuẩn bị khá lâu rồi, chỉ chờ đến Giải thưởng TNLVC 2023 để hoàn thiện những điểm yếu và tìm hướng phát triển cũng như các nhà đầu tư cho dự án của mình”, Trung Dũng cho biết.

Kỳ vọng mình sẽ là một trong 20 tài năng kinh doanh, Nguyễn Minh Thiện, SV Trường ĐH Y Dược TP.HCM cho biết: “Nếu được tiếp cận khóa học tài năng kinh doanh của Giải thưởng TNLVC 2023, em sẽ tiết kiệm rất nhiều mồ hôi, công sức, thời gian để có được những tri thức, kinh nghiệm quý báu, giúp mình vững chãi hơn trên con đường kinh doanh sau này”.

Khá tự tin vào phần thi của mình, tuy nhiên, thí sinh Võ Hồng Phương Quyên - SV Trường ĐH Bách khoa - ĐHQG TP.HCM dè dặt: “Em đã chuẩn bị kỹ và hoàn thành tốt phần thi của mình, nhận được nhiều góp ý hữu ích. Em hy vọng phần thi của mình đáp ứng những tiêu chí đánh giá của BGK”.

Trong khi đó, thí sinh Lê Thị Kiều My đến từ ĐH Kinh tế TP.HCM cho biết, nhờ tham gia buổi tập huấn kỹ năng trả lời phỏng vấn trước đó, nên khi dự thi vòng 3 Giải thưởng TNLVC 2023, bạn có thể tự tin, trả lời câu hỏi trọng tâm, sát sao và có khả năng thuyết phục BGK hơn. “Dù kết quả thế nào, em vẫn hài lòng đã hoàn thành tốt phần thi, thể hiện hết ý tưởng, thế mạnh, cũng như tố chất kinh doanh của mình”, Kiều My cho hay.

img_4301.jpg
Các thí sinh dự thi vòng 3 Giải thưởng TNLVC 2023 vào buổi chiều chụp ảnh lưu niệm cùng BGK. Ảnh: Minh Phú

Thí sinh Nguyễn Thanh Tình - SV Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQG TP.HCM lại hào hứng: “Với những gì đã thể hiện ở vòng 3, em tự tin mình không chỉ có khả năng đi tiếp vào vòng sau mà sẽ đạt giải cao của Giải thưởng TNLVC 2023”.

Kết quả 20 gương mặt vào vòng chung kết Giải thưởng TNLVC 2023 sẽ được công bố trong thời gian tới. Sẽ có sự vui mừng, hạnh phúc của các thí sinh được đi tiếp vào vòng chung kết và cũng sẽ có sự tiếc nuối của nhiều ứng viên phải dừng chân. Tuy nhiên, Giải thưởng vẫn có giá trị ở mỗi vòng thi, như nhiều thí sinh chia sẻ: “Chỉ cần được trình bày ý tưởng, được các giám khảo góp ý dự án, em đã thấy vui và hạnh phúc rồi”. Hay như giám khảo, doanh nhân Tăng Gia Hải Lam nhắn nhủ: “Tôi hy vọng, sau khi có kết quả, các bạn không được vào vòng trong vẫn đem về cho mình hạt giống tư duy, đó là khi có ước mơ, mình cần có kế hoạch thực hiện ước mơ đó”.

Giải thưởng TNLVC 2023 được phát động từ ngày 11/7/2023, thu hút sự tham gia của hơn 2.000 SV đến từ các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP.HCM. Sau hai vòng thi Đam mê kinh doanh và Tính cách nghề nghiệp (thông qua bài thi trắc nghiệm Interest map), 88 thí sinh đến từ 16 trường ĐH đã bước vào vòng 3 - trả lời phỏng vấn trực tiếp để BGK đánh giá tố chất kinh doanh. 20 thí sinh xuất sắc, có tố chất kinh doanh sẽ được chọn vào vòng chung kết, tham gia khóa học Tài năng kinh doanh kéo dài trong 2 năm và thi Chung kết - bảo vệ đề án kinh doanh trước Hội đồng Giải thưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đón chờ 20 tài năng kinh doanh của Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO