Xiếc tre Việt Nam "A Ố Làng Phố" trình diễn tại nhà hát Con Sò Sydney

Lữ Ý Nhi| 11/06/2019 00:53

Lấy cảm hứng từ cây tre - hình tượng bình dị nhưng đầy chất thơ, gần gũi với bao thế hệ người Việt, chương trình nghệ thuật Xiếc Tre "À Ố Làng Phố" đã chinh phục hàng trăm ngàn khán giả, tại 17 quốc gia với hơn 500 suất diễn. và tiếp tục đặt chân đến Nhà Hát Con Sò Sydney.

Xiếc tre Việt Nam

Từ ngày 12 - 15/6/2019, À Ố Làng Phố, một trong những vở diễn Xiếc Tre Việt Nam đặc sắc nhất, sẽ ghi dấu ấn tại Nhà Hát Con Sò Sydney mang tính biểu tượng của Úc, tổng cộng có 6 suất diễn với những trải nghiệm nghệ thuật độc đáo, giới thiệu nhiều nét văn hóa vùng miền đặc sắc của Việt Nam.   

Khác với hình thức xiếc thông thường, những mảnh ghép giàu hình tượng về văn hóa Việt Nam được các đạo diễn sân khấu bậc thầy tái hiện bằng hình thức “xiếc kể chuyện”. Không cần phải sử dụng bất cứ câu thoại hay lời dẫn chuyện nào, mỗi câu chuyện về bản sắc văn hóa được kể bằng ngôn ngữ hình thể ý nhị, trong những pha tung hứng ngoạn mục. Sự sáng tạo trong việc sử dụng toàn bộ đạo cụ chính là tre, kết hợp với âm nhạc độc đáo được trình diễn trực tiếp giàu cảm xúc, Xiếc Tre Việt Nam đã trở thành loại hình nghệ thuật tôn vinh văn hóa dân tộc có một không hai.

Không chỉ đơn thuần tái hiện nếp sinh hoạt văn hóa, Xiếc Tre Việt Nam còn truyền tải được cái hồn của văn hóa dân gian, bản sắc Việt từ đó được lột tả thông qua ánh sáng, âm thanh và nghệ thuật sắp đặt sân khấu. Tất cả những gì tinh hoa nhất của Xiếc Tre Việt Nam đều được hội tụ trong À Ố Làng Phố, khiến vở diễn chinh phục được những nhà phê bình khắt khe nhất, được lựa chọn biểu diễn tại nhiều nhà hát danh giá hàng đầu thế giới. 

Phía sau thành công của mỗi show diễn là sự nỗ lực phi thường để kết nối các nghệ sĩ, kết nối nghệ sĩ và đạo cụ, âm nhạc và ánh sáng, cách bày trí sân khấu và nhân vật. Mỗi yếu tố đều là những mắt xích quan trọng, từ vũ đạo, chuyển động của người và vật, sắp đặt sân khấu đến nghệ thuật thị giác tổng thể và giai điệu đều được tính toán tỉ mỉ đến từng khoảnh khắc, góp phần mang đến thành công chung.

Trong các yếu tố đó, âm nhạc định hình bản sắc của vở diễn. Dàn nhạc trên 20 nhạc cụ từ các vùng miền khác nhau trình diễn trực tiếp trên sân khấu mang đến âm thanh và giai điệu lúc rộn rã, tươi vui, lúc trầm mặc, sâu lắng theo nhịp cảm xúc tự nhiên của diễn viên xiếc. Âm hưởng nhạc dân tộc giữ vị trí chủ đạo, kết hợp với nhịp điệu mới và vũ đạo hiện đại khiến âm nhạc cũng trở thành một “nhân vật” cá tính trong vở diễn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xiếc tre Việt Nam "A Ố Làng Phố" trình diễn tại nhà hát Con Sò Sydney
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO