Tương lai của mạng truyền hình trực tuyến Hulu thời hậu Disney và Fox

PHÚC NHƯ THỦY| 08/02/2018 06:29

Trong số chuyện hậu trường của việc sáp nhập Disney - Fox sắp diễn ra, đáng được quan tâm hơn cả là chuyện gì sẽ xảy ra với Hulu - mạng truyền hình trực tuyến mà Disney đã nắm giữ 30% và sẽ có thêm 30% cổ phần từ Fox.

Tương lai của mạng truyền hình trực tuyến Hulu thời hậu Disney và Fox

Cảnh trong phim "The Handmaids Tale" của Hulu

Mạng truyền hình trực tuyến Hulu ra đời vào năm 2007. Đến nay, Hulu đã có hơn 32 triệu người dùng trên toàn thế giới và con số này đang tăng nhanh. Trong xu thế người xem đang nhanh chóng chuyển từ truyền hình truyền thống sang dịch vụ trực tuyến, tùy chọn trực tuyến Hulu Live của Hulu có lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ.

Hulu cũng đã tăng ngân sách cho nội dung gốc lên đến 2,5 tỷ USD. Tuy không thể cạnh tranh với Netflix về số lượng nội dung gốc và cũng không thể địch lại danh sách và sự sáp nhập của Amazon, nhưng Hulu có thể đánh bại cả hai khi nói tới truyền hình trực tuyến.

Năm ngoái, Hulu đã vượt qua Netflix và Amazon để trở thành mạng trực tuyến đầu tiên trong lịch sử có phim truyền hình được nhận các giải thưởng Emmy danh giá nhất. Theo đó, bộ phim The Handmaids Tale của Hulu đã nhận được 8 giải Emmy, trong đó có giải Phim truyền hình chính kịch xuất sắc, Nữ diễn viên chính xuất sắc, Đạo diễn xuất sắc, Nữ diễn viên phụ xuất sắc, Biên kịch xuất sắc...

Link bài viết

Thế nhưng, hiện tại không ai biết Disney sẽ dùng Hulu như thế nào sau khi giao dịch sáp nhập với Fox hoàn thành. Nếu Disney muốn bán, có thể vài hãng khác sẽ muốn mua.

Apple được cho là có rất nhiều tiền và nhiều người đang băn khoăn Apple sẽ dùng số tiền đó ra sao, trong khi Hãng đang rất cần các sản phẩm nội dung để bắt đầu vận hành dịch vụ phát trực tuyến phim truyền hình dài tập.

Hoặc có thể Disney sẽ bán cho Comcast - nhà cung cấp mạng đang sở hữu 30% cổ phần và giữ quyền phát sóng của Hulu. Nếu mua được thêm 60% cổ phần của Disney và Fox, Comcast sẽ lập tức chuyển đổi thành công ty dịch vụ truyền hình trực tuyến thực thụ. Còn Time Warner đang nắm 10% cổ phần của Hulu thì sắp được nhà mạng AT&T mua lại.

Các suy đoán về Hulu rất phức tạp, nhưng vấn đề hoàn toàn không chỉ là Disney có bán Hulu hay không. Trước cuộc giao dịch mua lại Fox, Disney đã thông báo về 2 dịch vụ phát trực tuyến OTT (tức over - the - top content, chỉ các ứng dụng và các nội dung như âm thanh, video được cung cấp trên nền tảng internet và không một nhà cung cấp hay cơ quan quản lý nào có thể can thiệp vào) sắp xuất hiện.

Cụ thể, dịch vụ thứ nhất dành cho thể thao sẽ ra mắt năm 2018, dưới sự quản lý của ESPN - kênh truyền hình chuyên về thể thao, phát sóng 24/24 mỗi ngày. Còn dịch vụ thứ hai có quy mô lớn hơn, giống mô hình của Netflix, sẽ "chào sân" năm 2019, vận hành dưới trướng của Disney, phát sóng các phim hoạt hình Disney, seri Star Wars, phim của Pixar, Marvel... và Tập đoàn Truyền hình Disney - ABC.

Một số chuyên gia cho rằng Hulu sẽ thay thế dịch vụ phát trực tuyến của Disney - sự chuyển giao có thể đem lại cho Disney nền tảng lớn với lượng người đăng ký ổn định. Tuy nhiên, nước cờ này đi ngược lại với sự đầu tư của Disney vào công nghệ phát trực tuyến được giới thiệu là mang tính cách mạng, đem đến bởi BAMTech - công ty đứng sau các dịch vụ phát trực tuyến giải Liên đoàn Bóng chày Mỹ, giải Liên đoàn Khúc côn cầu Quốc gia (vùng Bắc Mỹ) và giải Bóng đá nhà nghề Mỹ.

Nếu hỏi bất cứ người hâm mộ thể thao hoặc các chuyên gia công nghệ nào thì họ gần như sẽ nói dịch vụ của BAMTech rất ấn tượng. Đó là lý do Disney đã nắm được 75% cổ phần của BAMTech kể từ mùa hè năm ngoái, trước khi thông báo kế hoạch xây dựng dịch vụ phát trực tuyến.

Vậy Hulu sẽ đi về đâu? Nếu loại bỏ giả thuyết bán Hulu thì còn những khả năng nào khác? Một công ty như Disney cần bao nhiêu dịch vụ phát trực tuyến? Disney có đang lo lắng thương hiệu sẽ bị hủy hoại với nội dung bạo lực và dành cho người lớn sau khi sở hữu phần lớn phim của Marvel với độ tuổi khán giả phải trên 13?

Có nghĩa là nếu Disney muốn tách riêng những bộ phim có nội dung trong sáng và dành cho gia đình thì có thể dùng Hulu là nơi giới thiệu những bộ phim dành cho người lớn, những seri trên kênh FX Networks và các phim, chương trình truyền hình của Fox trên kênh National Geographic.

Cũng nên nhớ rằng, trước khi Disney thông báo kế hoạch mua lại Fox, Hãng đã quyết định mua chương trình từ Netflix, nhưng bỏ qua các phim truyền hình của Marvel vì quá bạo lực và có nội dung dành cho người lớn, không phù hợp với đối tượng khán giả gia đình và trẻ em của Disney.

Điều này không cho thấy Disney sẽ giữ Hulu mà còn dấy lên câu hỏi về việc sau khi sáp nhập với Fox, Disney tiếp tục để các phim Marvel ở Netflix bao lâu trước khi chuyển chúng qua Hulu.

Theo Bob Iger - CEO của Disney, dường như Công ty có những kế hoạch lớn để phát triển Hulu như là một kênh trực tuyến phân phối các dịch vụ của Fox TV dành cho người lớn. Iger cũng chỉ ra quyền sở hữu của Disney đặt Hulu vào vị trí đáng kể về nội dung gốc: "Hulu đã tăng đầu tư vào chương trình gốc và chương trình được cấp phép, nhưng Disney vẫn chưa quyết định liệu nó có tiếp tục hay tăng lên nữa không, vì còn quá sớm để thực hiện những kế hoạch đó vào thời điểm này".

Dù bằng cách này hay cách khác, những quyết định về Hulu mà Disney đưa ra sau này chắc chắn sẽ tạo hiệu ứng domino trong ngành công nghiệp phim ảnh.

(Nguồn: The Guardian)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tương lai của mạng truyền hình trực tuyến Hulu thời hậu Disney và Fox
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO