"Thời" của bolero có bền?

ĐINH NGUYỄN| 21/08/2017 06:13

Những liveshow tiền tỷ, nhiều MV hoặc album liên tục ra mắt cùng với rất nhiều chương trình truyền hình về bolero lên sóng cho thấy thời "hoàng kim" của thể loại nhạc này đang nóng dần lên.

Những liveshow tiền tỷ, nhiều MV hoặc album liên tục ra mắt cùng với rất nhiều chương trình truyền hình về bolero lên sóng cho thấy thời "hoàng kim" của thể loại nhạc này đang nóng dần lên.

Đọc E-paper

Vừa qua, liveshow "Sài Gòn, bolero và Hưng" được tổ chức rất hoành tráng ở Nhà hát Hòa Bình trong không khí đậm "chất" bolero, từ cách trang trí không gian biểu diễn trên sân khấu đến ngoài sảnh nhà hát. Khán giả lấp đầy 2.000 ghế của nhà hát để nghe Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên, Hương Lan... trình diễn gần 40 ca khúc bolero được hòa âm và phối khí theo nhiều tiết tấu khác nhau. Sau đêm diễn này, Đàm Vĩnh Hưng và ekip sẽ tổ chức đêm diễn thứ hai ở Hà Nội vào cuối tháng 8.

Gần như cùng đợt với Đàm Vĩnh Hưng, ca sĩ Lệ Quyên cũng tổ chức liveshow bolero có tên "Chút tình cho biển" ở Thanh Hóa vào cuối tháng 7 và "Mùa thu vàng" ở Hà Nội vào giữa tháng 8. Đây là 2 trong số ca sĩ nổi tiếng hiện nay đang theo đuổi và đã gặt hái được thành công nhất định với dòng bolero.

Đàm Vĩnh Hưng và Lệ Quyên chỉ là 2 trong số rất nhiều ca sĩ tên tuổi, có thể kể như Ánh Tuyết, Phương Thanh, Thanh Thảo, Quang Dũng, Mỹ Tâm, Cẩm Ly, Anh Thơ, Đan Trường, Uyên Linh, Đức Tuấn, Hồ Quỳnh Hương, Tuấn Hưng,... đã từng thử sức ở dòng nhạc bolero qua trình diễn trên sân khấu hoặc thu âm cho album cá nhân trong mấy năm trở lại đây.

Bên cạnh họ còn có rất nhiều ca sĩ trẻ như Hà Vân, Hồ Việt Trung, Nathan Lee, Thu Hằng, Quang Trung, Đình Phước... lấy bolero làm xuất phát điểm vào nghề, hoặc "làm mới" mình.

Ngoài ra, còn kha khá ca sĩ dù sở trường hoàn toàn không liên quan gì đến bolero cũng tích cực ra mắt album hoặc MV nhạc bolero để chiều theo thị hiếu của khán giả.

>>Bolero: Một cái gì xưa cũ bỗng thức dậy ngọt ngào

Trong khi đó, trên truyền hình đã và đang thịnh hành các chương trình thi hát bolero, với sự cổ vũ nồng nhiệt của khán giả. Ban đầu là các chương trình giới thiệu ca khúc và các giọng hát bolero vang bóng một thời như Sol vàng, sau đó là hàng loạt cuộc thi với những cung bậc biến tấu nở rộ, như Solo cùng bolero, Tình bolero hoan ca, Thần tượng bolero, Người hát tình ca..., rồi còn có Kịch cùng bolero; nhiều cuộc thi như Tuyệt đỉnh song ca, Phiên bản hoàn hảo, Biệt tài tí hon... cũng hát bolero. Nói chung, cứ có thi ca hát là thế nào cũng xuất hiện bolero.

Không chỉ người lớn, thí sinh nhí của nhiều cuộc thi cũng miệt mài hát những tác phẩm bolero. Bước ra từ các cuộc thi trên, nhiều quán quân, á quân hay nhân tố nổi bật đã gia nhập lực lượng ca sĩ trẻ theo đuổi dòng nhạc bolero.

Dường như sức hút của bolero vẫn "sôi sùng sục", khi Solo cùng bolero 2017 thu hút 25.000 thí sinh đăng ký sơ tuyển. Chưa hết, bolero còn xuất hiện đậm nét trong vở nhạc kịch Chuyện tình Giáng Hương công diễn hồi tháng 7 vừa rồi, hay được đưa vào vở kịch Hồn nữ mơ hoang ra mắt vào 2/9 tới...

>>Diva nhạc Việt: Một quá vãng cần quên lãng

Dù đời sống âm nhạc hiện nay cho thấy sự "thắng thế" của bolero, nhưng trên thực tế cũng đã có nhiều ca sĩ phải rút lui sau khi thử sức ở dòng nhạc này vì thấy không hợp, khó thành công về đường dài. Khi ra mắt album Hương xưa và 2 MV Mưa nửa đêm, Kỉ niệm xa bay với cách hát khác với các tiền bối dường như không được người nghe hoan nghênh, Hồ Quỳnh Hương đã phải lý giải rằng cô chỉ muốn tạo nên làn gió mới hay nét riêng cho ca khúc bolero chứ không phải khẳng định mình hát tốt dòng nhạc này. Nhưng vẫn có ý kiến cho rằng Hồ Quỳnh Hương vì đang "mất phương hướng" trong phong cách âm nhạc sau nhiều năm "ở ẩn" nên đã chọn bolero theo trào lưu.

Tháng 7 vừa rồi, khi ra mắt album Tha thứ cho em, ca sĩ Nguyễn Phi Hùng cũng phải "rào đón" trước rằng, rẽ sang bolero chỉ là cuộc dạo chơi chứ không phải là sở trường.

Trong khi đó, Tuấn Hưng từng bị chỉ trích khá nặng nề khi hát bolero. Còn ca sĩ Bằng Kiều từng góp ý với Mỹ Tâm là đừng thể hiện bolero, vì không lột tả được "chất" bolero mà thay vào đó là "chất" Mỹ Tâm...

Vì bolero đang được số đông công chúng yêu thích nên nhiều ca sĩ vẫn cố tìm cách len vào để có khán giả. Trong đó, phần lớn ca sĩ trẻ khi hát bolero đều phối lại cho tiết tấu nhanh hơn, nhiều màu sắc hiện đại hơn, gây nên sự khó chấp nhận ở những người hâm mộ đích thực của dòng nhạc này.

Nói như một số nghệ sĩ đã thành công với bolero thì nghệ thuật cần sự sáng tạo, nhưng sáng tạo quá lố sẽ ảnh hưởng đến chính hình ảnh và sự nghiệp của các ca sĩ trẻ. Một khi bolero bị phá cách và "ăn theo" quá nhiều sẽ dẫn đến bội thực, thì rồi "hoàng kim" có trở lại cũng sẽ không bền.

>>Nữ ca sĩ thế giới: Tuy đông mà vẫn yếu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Thời" của bolero có bền?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO