Thị trường rạp chiếu phim: Dồn dập cạnh tranh

XUÂN HƯƠNG| 12/08/2017 06:29

Được đánh giá là còn tiềm năng, nhưng sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt với sự ra đời của nhiều cụm rạp mới.

Thị trường rạp chiếu phim: Dồn dập cạnh tranh

Trung tuần tháng 7 vừa qua, Công ty Beta Media - chủ của chuỗi rạp chiếu phim giá rẻ với thương hiệu Beta Cineplex - đã ký thỏa thuận đầu tư với Tập đoàn Tài chính Blue HK (Hong Kong). Hiện có 4 cụm rạp ở Hà Nội, Thái Nguyên và Đồng Nai, trong năm 2017 Beta sẽ có thêm 6 cụm rạp tại Thanh Hóa, Bắc Giang, Hà Nội, TP.HCM, Khánh Hòa và An Giang.

Đọc E-paper

Trong khi đó, tính đến thời điểm này, CGV đã có 49 cụm rạp trải rộng ở 18 tỉnh, thành, và sắp khai trương thêm 6 cụm rạp nữa ở Hà Nội, TP.HCM, Thanh Hóa và Phú Yên. Con số này chưa dừng lại, vì mục tiêu của CGV là sẽ xây dựng 12 - 15 cụm rạp mới mỗi năm, trong đó có 4 - 5 cụm rạp tại các tỉnh, thành xa.

Từ đầu năm đến nay, Galaxy đã khai trương 2 cụm rạp thứ 9 và thứ 10 ở vùng ven TP.HCM, và đang chuẩn bị khai trương 3 cụm rạp ở Bình Dương, Hải Phòng, Vinh (Nghệ An).

Hiện có 31 cụm rạp ở 19 tỉnh, thành trên toàn quốc, đại diện của Lotte Cinema cho biết, năm 2017 sẽ mở rộng thêm nhiều cụm rạp mới, nhắm tới các thành phố chưa có rạp chiếu phim hiện đại.

Ngoài ra, Starlight đang có 5 cụm rạp ở Huế, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Lâm Đồng, Đắk Lắk; Cinestar có 3 cụm ở TP.HCM và Đà Lạt; BHD có 7 cụm ở Hà Nội và TP.HCM; Platinum Cineplex có 2 cụm ở Hà Nội và Nha Trang. Một số nhà đầu tư khác như Mega GS (chủ cụm rạp Mega GS), MCV (chủ cụm rạp Cinebox)... đã có kế hoạch mở thêm vài cụm rạp nữa ở TP.HCM, nhắm tới phân khúc khán giả tầm trung.

Nếu như dăm năm trước, các nhà đầu tư tập trung xây rạp ở Hà Nội và TP.HCM, thì nay họ đã vươn tới các thành phố trực thuộc tỉnh và những địa phương ở xa trung tâm như Ninh Bình, Thái Bình, Nghệ An, Tuyên Quang, Phú Thọ, Đắk Lắk, Bình Thuận, Cà Mau, Bến Tre, Kiên Giang... - những nơi chưa có cụm rạp chiếu phim hiện đại nào, trừ một vài rạp cũ do Trung tâm Chiếu bóng và Phát hành phim của tỉnh quản lý.

>>Lồng tiếng cho phim chiếu rạp: Thị phần hấp dẫn

Một phần nguyên nhân các nhà đầu tư "san sẻ" xây rạp ở các tỉnh là do việc tìm kiếm mặt bằng có vị trí đắc địa cho rạp phim ở Hà Nội và TP.HCM ngày càng khó khăn, trong khi giá thuê mặt bằng ở trung tâm đã tăng 15% trong năm qua (theo nghiên cứu của CBRE Việt Nam). Mặt khác, với tốc độ đô thị hóa và kinh tế ngày càng phát triển, nhu cầu giải trí, thưởng thức điện ảnh của khán giả ở các địa phương cũng ngày càng tăng cao. Các nhà đầu tư đầu tư vào phân khúc khán giả tầm trung là hoàn toàn đúng hướng.

Dù năm 2016 được là năm thất bát của phim Việt Nam, khi có 60 phim phát hành nhưng chỉ khoảng 10 phim có lãi, nhưng thị trường chiếu phim nói chung vẫn tăng trưởng khoảng 30%, theo đại diện Tập đoàn CGV. Khi các nhà đầu tư vẫn "đổ xô" xây dựng các cụm rạp hiện đại mới, thì rõ ràng thị trường rạp chiếu phim Việt Nam còn nhiều tiềm năng trong những năm tới.

Theo tiết lộ của chủ rạp Mega GS, tùy vào quy mô, vị trí, cách thiết kế và số lượng phòng chiếu, số tiền đầu tư ban đầu cho mỗi cụm rạp từ khoảng 40 - 180 tỷ đồng và phải hoạt động liên tục từ 4 - 6 năm mới có thể thu hồi được vốn.

Có một thực tế ở các thành phố lớn là do nhiều cụm rạp chiếu phim hiện đại tập trung vào phân khúc khách hàng cao cấp với giá vé khá cao, nên không ít rạp khá vắng khách, hoặc chủ yếu hoạt động cầm chừng để "giữ chỗ".

Thông thường, doanh thu từ kinh doanh rạp chiếu phim đến từ 3 nguồn chính, gồm bán vé, bán bắp rang, nước ngọt và chạy quảng cáo. Hiện nay, khi cuộc cạnh tranh đến hồi quyết liệt, các chủ đầu tư cụm rạp cũng bắt buộc phải hạ giá vé, phát hành phim chất lượng, hoặc có những chính sách ưu đãi để kéo khán giả.

Ví dụ, tại các rạp chiếu của BHD, bên cạnh giá cả phù hợp, chủ đầu tư còn tạo không gian cho khán giả trẻ chụp ảnh, "check-in", trò chuyện... CGV và Mega GS đang biến các phòng chiếu của mình thành địa điểm tổ chức sự kiện hay các đợt ra mắt MV của các ca sĩ. Không chỉ vào đợt khai trương hay sinh nhật cụm rạp, mỗi tuần, mỗi tháng các chủ rạp đều có ưu đãi dành cho thành viên thân thiết.

Như dịp hè này, BHD có chương trình "Mở ra thế giới" tặng vé du lịch đến châu Âu, Đài Loan... cho khán giả bốc thăm may mắn; Lotte Cinema giảm giá cho sinh viên, chỉ còn từ 35.000đ (2D) - 50.000đ (3D) ở các cụm rạp tỉnh. Thứ Hai đầu tuần mỗi tháng, khán giả đến Galaxy xem phim chỉ phải trả 45.000đ/vé, còn được tặng voucher 50.000đ xem phim trên Film+; mua vé của CGV qua Mono chỉ 39.000đ x 3 vé...

Từ đầu năm 2017 đến nay, bên cạnh nguồn phim Mỹ rất dồi dào, các chủ rạp kiêm nhà nhập phim còn phát hành thêm phim của các nước Pháp, Nga, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore, Ấn Độ để phục vụ nhu cầu đa dạng của khán giả...

>>Kinh doanh rạp chiếu phim: Phần 2 sẽ gây cấn!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường rạp chiếu phim: Dồn dập cạnh tranh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO