Sẽ khởi sắc?

ĐINH HƯƠNG| 25/02/2012 00:10

Trong số 20 đầu phim Việt được sản xuất năm ngoái, có phim thành công về doanh thu, có phim thành công về danh tiếng, cũng không ít phim thất bại cả tiếng tăm lẫn doanh thu, song nhìn chung vẫn được đánh giá là cái đà tốt cho điện ảnh Việt 2012.

Sẽ khởi sắc?

Trong số 20 đầu phim Việt được sản xuất năm ngoái, có phim thành công về doanh thu, có phim thành công về danh tiếng, cũng không ít phim thất bại cả tiếng tăm lẫn doanh thu, song nhìn chung vẫn được đánh giá là cái đà tốt cho điện ảnh Việt 2012.

Nhìn từ doanh thu phim Tết

Phim Lời nguyền huyết ngải

Theo trang tin Film Business Asia, doanh thu phòng vé ở Việt Nam đã tăng trưởng gấp 5 lần, từ con số 5,8 triệu USD vào năm 2008 lên xấp xỉ 35 triệu USD trong năm 2011.

Doanh thu của phim Việt Nam năm 2011 cũng chứng tỏ phim Việt phát triển mạnh mẽ, với con số xấp xỉ 150 tỷ đồng; chỉ riêng mùa phim Tết 2011, con số này là 80 tỷ. Giá vé tăng tương đối ít, khoảng 10% - thấp hơn so với giá trị lạm phát ở Việt Nam.

Điều này cho thấy thị trường phim chiếu rạp Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ cùng với sự tăng trưởng của số lượng người đến rạp xem phim.

Cuối năm 2011, một số doanh nghiệp phát hành đã mở rộng hệ thống cụm rạp. Đó là MegaStar khai trương hai cụm rạp mới là Cresent Mall (TP.HCM) và Pico Mall (Hà Nội), đạt tổng số phòng chiếu là 79 với gần 10 ngàn chỗ ngồi.

Công ty Lotte khai trương cụm rạp Lotte Cinema Landmark (Hà Nội) gồm 5 phòng chiếu có sức chứa 858 chỗ ngồi. Hệ thống rạp chiếu phim thuộc doanh nghiệp nhà nước ở nhiều tỉnh, thành cũng đã được nâng cấp và lắp đặt hệ thống máy chiếu kỹ thuật số.

Phim Thiên mệnh anh hùng

Có tăng phòng chiếu, song thực tế việc phát hành phim Việt vẫn chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn. Do vậy, các phim Thiên mệnh anh hùng, Lời nguyền huyết ngải Lệ phí tình yêu chỉ in sang từ 28 - 30 bản phim để phân phối về các rạp ở những thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Đồng Nai (Biên Hòa) - nơi khán giả có đủ khả năng chi từ 60 đến 120 ngàn đồng/vé xem phim.

Việc cạnh tranh trực tiếp, và bị “bó hẹp” đối tượng khán giả đã khiến cho các bộ phim này chỉ đạt doanh thu vừa phải. Chỉ có bộ phim Hello cô Ba được in sang tới 70 bản phim (cả kỹ thuật số lẫn nhựa) để “phủ sóng” hàng loạt tỉnh, thành từ Bắc đến Nam, đặc biệt là toàn bộ khu vực miền Trung và Tây Nguyên đều được xem phim này trong vòng chiếu đầu.

Điều bất ngờ nhất với những ai quan tâm đến phim Việt chiếu Tết năm nay là doanh thu không như kỳ vọng của bộ phim Thiên mệnh anh hùng. Dù chiếm quá nhiều lợi thế trong phát hành và quảng cáo, song bài toán doanh thu đặt ra cho những người làm phim này không dễ giải chút nào.

Với kinh phí đầu tư gần 30 tỷ đồng, Thiên mệnh anh hùng phải kiếm được trên 60 tỷ đồng (khoảng 3 triệu USD) tiền vé thì mới thu hồi được vốn và bắt đầu có lãi (tỷ lệ ăn chia với rạp chiếu là 50/50).

Nhiều ý kiến cho rằng, ở một thị trường mà quy mô phòng vé mới chỉ đạt chừng 35 triệu USD thì việc đầu tư cho một bộ phim với yêu cầu doanh thu quá cao như vậy là không thể đạt được.

Trên thực tế, bộ phim “ăn khách” nhất ở Việt Nam từ trước đến nay là Kungfu Panda 2 cũng chỉ mới thu về 2,6 triệu USD sau khi “càn quét” các rạp chiếu trong suốt mùa Hè.

Phim Kungfu Panda 2

Vì tận dụng các suất chiếu nhiều hơn cho doanh thu, nên Thiên mệnh anh hùng đã phải cắt bớt độ dài của phim từ 120 phút xuống còn 90 phút, đồng nghĩa với việc “bỏ phí” kha khá cảnh quay bạc tỷ, và khán giả xem phim thì đôi khi cảm thấy hẫng hụt vì cảnh phim không còn liền mạch với nhau.

Những dự án trong năm

Sau mùa phim Tết Nhâm Thìn, một loạt phim điện ảnh Việt đã làm xong sẽ lần lượt ra rạp. Đó là các phim như: Ngôi nhà trong hẻm phát hành vào 14/2, Giấc mộng giàu sang (đầu tháng 3), Tâm hồn mẹ (cuối tháng 3), Bẫy cấp 3 (tháng 4), Mùi cỏ cháy (30/4).

Đáng chú ý nhất là bộ phim tâm lý - hài Cưới ngay kẻo lỡ của ê kíp làm phim Long ruồi và cặp đạo diễn - diễn viên “ăn khách” Charlie Nguyễn - Johnny Trí Nguyễn cùng với “chị Hội” Thái Hòa - sẽ “mở màn” cho phim Việt chiếu Hè 2012.

Phim Lệ phí tình yêu

Ê kíp làm phim rất tự tin sẽ đạt được doanh thu phòng vé cao như Để Mai tính Long ruồi (khoảng 40 tỷ đồng) của các mùa Hè trước.

Sau nhiều trì hoãn, dự án phim Chân dài hành động của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chắc chắn sẽ được thực hiện trong năm nay, với vai nữ chính thuộc về Tăng Thanh Hà. Ca sĩ Phương Thanh có một vai phụ khá hay trong phim này.

Johnny Trí Nguyễn cũng hứa hẹn oanh tạc các rạp chiếu tại Việt Nam với siêu phẩm Avatar - Ava...Tây - hợp tác cùng “ngôi sao phòng vé” Thái Hòa.

Đạo diễn Lưu Huỳnh sau thời gian vắng mặt khá lâu kể từ Huyền thoại bất tử (2008) cũng quay trở lại bấm máy một bộ phim điện ảnh mới thuộc thể loại phim tâm lý - tình cảm thời hiện đại.

Dự án phim hành động - võ thuật Lửa phật của diễn viên Dustin Nguyễn ấp ủ suốt nhiều năm qua kể từ sau bộ phim Dòng máu anh hùng, cũng chính thức được khởi động.

Có lẽ rút kinh nghiệm từ hiện tượng “nở rộ” phim kinh dị nhưng không đại thắng của năm ngoái, năm 2012 mới chỉ thấy Công ty phim Người dậy sớm dự định thực hiện bộ phim được chuyển thể từ vở kịch cùng tên Quả tim máu...

Sau đề tài lịch sử (phim Khát vọng Thăng Long), đạo diễn Lưu Trọng Ninh đã trở lại với một đề tài rất thời sự trong bộ phim mang tên Bước khẽ tới hạnh phúc, kể lại con đường trở về của một cô gái Việt vượt qua định kiến và ác cảm từ quá khứ, với diễn viên chính là Quách Ngọc Ngoan, Doãn Tuấn và Ngân Khánh.

Phim Ngôi nhà trong hẻm

Bước khẽ tới hạnh phúc

giới thiệu một đơn vị đầu tư mới là Công ty VME và Hãng phim Hồng Ngát lần đầu đứng ra sản xuất phim.

Những thông tin bên lề cho thấy, rất có thể phim điện ảnh Việt năm nay cũng đạt được con số hàng chục, khi có thêm nhiều nhà đầu tư mới khác cũng dự định “nhảy” vào sản xuất phim điện ảnh.

Năm ngoái, bên cạnh những bộ phim mang tính thương mại, phim điện ảnh Việt đã có được những tác phẩm nhận được sự hài lòng của đông đảo khán giả như: Hotboy nổi loạn, Câu chuyện về thằng Cười, Cô gái điếm và con vịt, Lời nguyền huyết ngải, Mùi cỏ cháy và đặc biệt phim Thiên mệnh anh hùng...

Những gì mà Thiên mệnh anh hùng thể hiện cho thấy các nhà làm phim Việt không chỉ đơn thuần chạy theo lợi nhuận, mà đã dũng cảm đầu tư vào dự án nâng cao đẳng cấp cho phim Việt.

Nhìn vào các dự án phim điện ảnh kể trên đã có thể thấy những tín hiệu đáng mừng cho điện ảnh Việt Nam.Đầu tiên là vấn đề kinh phí làm phim đã được nâng cao hơn, như Ngôi nhà trong hẻm, Avata- Ava...Tây, Chân dài hành động... đều có kinh phí đầu tư hơn 10 tỷ đồng.

Những dự án phim lớn đều được nhà đầu tư “chọn mặt gửi vàng” cho các đạo diễn đã khẳng định được tay nghề và cả mức độ “ăn khách” như: Charlie Nguyễn, Lưu Huỳnh, Nguyễn Quang Dũng... Đi cùng với họ là dàn diễn viên có sức hút như Võ Thái Hòa, Johnny Trí Nguyễn, Hoài Linh, Tăng Thanh Hà, Phương Thanh, Ngô Thanh Vân...

Hello cô Ba

Dù có ý kiến cho rằng, nếu cứ lấy Hello cô Ba làm gương thì điện ảnh Việt sẽ thụt lùi thê thảm. Nhưng thị trường như miếng bánh, mỗi phần dành cho những lớp công chúng khác nhau.

Giám đốc Hãng Phước Sang từng tâm sự: “Để làm được những bộ phim chất lượng cao như Áo lụa Hà Đông hay Huyền thoại bất tử (kinh phí 600 ngàn - 1,2 triệu USD) thì chúng tôi phải tích lũy kinh phí có được từ các phim hài dành cho đại bộ phận khán giả”.

Năm 2012 này, Hello cô Ba đại thắng thì hãng Phước Sang mới có thể “xông xênh” để đầu tư làm một bộ phim điện ảnh chất lượng cao của đạo diễn Lưu Huỳnh như kế hoạch. Sự thành công và thất bại của những bộ phim Việt trong thời gian qua đã khẳng định một điều - khán giả luôn khó tính.

Thái độ chọn lựa rõ ràng của công chúng điện ảnh sẽ khiến cho giới sản xuất phim và đội ngũ sáng tác điện ảnh thật sự an tâm để mạnh dạn đầu tư và sáng tạo những tác phẩm điện ảnh có chất lượng cao, với cả tâm huyết nghề nghiệp của mình. Và chỉ khi đã chiếm được lòng tin và sự yêu thích của số đông khán giả, thì phim điện ảnh Việt mới có thể thực sự khởi sắc!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sẽ khởi sắc?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO