Quả cầu vàng 2015: “Lính mới” lên ngôi

THANH VÂN/DNSGCT| 23/01/2015 05:40

Quả cầu vàng năm nay hầu hết thuộc về những những gương mặt lần đầu được đề cử. Đây có vẻ là một năm Hollywood rất ưu ái cho "lính mới".

Quả cầu vàng 2015: “Lính mới” lên ngôi

Quả cầu vàng năm nay hầu hết thuộc về những những gương mặt lần đầu được đề cử. Đây có vẻ là một năm Hollywood rất ưu ái cho "lính mới".

Giải điện ảnh năm nay có thể được so sánh như một chiếc bánh kem đặc biệt trong đó tác phẩm Boyhood của đạo diễn Richard Linklater giành được nhiều giải thưởng quan trọng nhất, tiếp đến là Birdman và The Theory of Everything, còn lại các tác phẩm khác đều được chia đều cho mỗi nhà một phần. Chỉ duy nhất tác phẩm The Imitation Game được đánh giá rất cao lại thất bại nặng nề, khi nhận được đến năm đề cử mà phải ra về với bàn tay trắng.

Dòng phim tiểu sử năm nay bị “ghẻ lạnh”

Giải Quả cầu vàng được xem mang một vị trí khá đặc biệt trong mùa trao giải hằng năm. Bởi những người cầm cân nảy mực không phải là nhà làm phim, cũng không phải khán giả, càng không phải là các nhà phê bình mà là một nhóm 80 người của Hiệp hội truyền thông nước ngoài Hollywood (Hollywood Foreign Press Association).

Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của nhóm người này, mà lễ trao giải Quả cầu vàng từng bước trưởng thành thật mạnh mẽ, và đến nay trở thành một trong những lễ trao giải điện ảnh và truyền hình có sức ảnh hưởng to lớn tại Mỹ và thế giới, cũng như hiệu suất bạn xem đài không hề thua kém chút nào so với giải Oscar.

Tuy nhiên, để giữ vững được vị trí vốn có này cũng không phải là điều dễ dàng gì, cho nên Quả cầu vàng luôn tạo ra nhiều điều bất ngờ không ai đoán trước được. Có lẽ điều này đã giúp cho tầm ảnh hưởng của Quả cầu vàng có được địa vị vững chắc. Với những ai hay tự dự đoán các giải thưởng của Quả cầu vàng đều thấy dự đoán của Quả cầu vàng khó hơn nhiều so với Oscar. Giải Oscar còn có thể tham khảo thêm ở những giải thưởng đã diễn ra trước đó của những liên hoan phim hay hiệp hội tại Mỹ, nhưng Quả cầu vàng thì không theo một quy luật nào cả.

Giải điện ảnh có tổng cộng 14 tượng vàng, ngoại trừ Julianne Moore và Amy Adams thì những người đoạt giải khác đều là lần đầu tiên được ôm tượng Quả cầu vàng của bên điện ảnh, và càng khiến mọi người kinh ngạc rằng những người chiến thắng này đều là lần đầu được nhận đề cử và giành giải luôn. Đây là một điều không khỏi khiến mọi người đều bất ngờ với kết quả của Quả cầu vàng năm nay.

Quá trình trao giải cũng diễn tiến đầy căng thẳng trong “cuộc chiến ngầm” giữa hai bộ phim Boyhood và Birdman, khi lần lượt mỗi bên cứ thay nhau nhận giải thưởng, ở tỷ số khi đang nằm ở con số 2-2 thì thắng bại đã được phân ở giây phút cuối cùng khi giải thưởng cao quý nhất Phim truyện xuất sắc nhất đã thuộc về Boyhood, thì Birdman mới đành làm người thua cuộc.

Ellar Coltrane nhận Quả cầu vàng 2015 doanhnhansaigon
Ellar Coltrane nhận Quả cầu vàng 2015

Trong khi đó, mọi năm thì dòng phim tiểu sử khá được ưa chuộng, và là dòng phim dễ có giải thưởng nhất, thì năm nay bị “ghẻ lạnh” đầy bất ngờ, điển hình như tác phẩm The Imitation Game không ngừng được ca ngợi trong thời gian gần đây đành ra về trắng tay, hai tác phẩm khác cũng có chút “hơi hướm” tiểu sử là Selma và Foxcatcher cũng không giành được nhiều giải thưởng như mong đợi, chỉ duy có mỗi The Theory of Everything giành được một giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất thể loại Tâm lý, coi như cứu vãn được một ít thể diện.

Julianne Moore và Amy Adams tạo nên kỷ lục mới trong sự nghiệp

Hai năm trước, Amy Adams có thể nói gặp thất bại nặng nề tại các lễ trao giải lớn, khi cô nhiều lần được để cử nhưng chưa có được diễm phúc bước lên sân khấu nhận giải. Cuối cùng vào năm ngoái, cô đã thành công phá vỡ “lời nguyền” này, khi giành được giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất thể loại Âm nhạc hoặc Hài hước, với vai diễn trong bộ phim American Hustle. Năm nay, với vai diễn trong bộ phim Big Eyes, Amy Adams một lần nữa được giải thưởng trong cùng hạng mục của Quả cầu vàng.

Amy giành được giải này không phải là điều bất ngờ, mà khiến mọi người kinh ngạc chính là hai năm liên tiếp cô nhận được cùng một giải thưởng. Trong lịch sử của Hollywood thì chỉ mới có Julie Andrews đã giành được thành tích này với hai tác phẩm Mary Poppins và The Sound of Music. Amy Adams có thể tái lập thành tích này là một sự nỗ lực đáng nể phục.

Trong khi đó, Julianne Moore sau bao năm trời cũng trải qua quãng thời gian chỉ nhận đề cử, cũng đã thoát khỏi “kiếp nạn” này và nhận được tượng vàng Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất thể loại Tâm lý với vai diễn trong bộ phim Still Alice. Năm 1999, Julianne Moore từng cùng lúc góp mặt trong cả hai đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất thể loại Tâm lý/Âm nhạc hoặc Hài hước lần lượt với vai diễn trong hai tác phẩm là The End of the Affair và An Ideal Husband, nhưng năm đó, Julianne đành phải ra về tay trắng.

Lần này thành tích ấy một lần nữa trở lại, và dù rằng nữ diễn viên Rosamund Pike được đánh giá rất cao với vai diễn trong bộ phim hình sựGone Girl, nhưng cuối cùng Julianne đã giành được chiến thắng, và cô cũng nhận được đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất thể loại Âm nhạc hoặc Hài hước với vai diễn trong bộ phim Maps to the Stars. Dù đã thua về tay Amy Adams, nhưng nếu như cô cũng ẵm được tượng vàng này thì coi như đó là đêm vô cùng hoàn mỹ trong cuộc đời của Julianne Moore. Dù sao đi nữa, cô cũng đã tạo được một kỷ lục của riêng mình.

Danh sách đoạt giải Quả cầu vàng 2015

• Phim truyện xuất sắc nhất (thể loại Tâm lý xã hội): Boyhood

• Phim truyện xuất sắc nhất (thể loại Âm nhạc/Hài hước): The Grand Budapest Hotel

• Đạo diễn xuất sắc nhất: Richard Linklater (Boyhood)

• Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (thể loại Tâm lý xã hội):Eddie Redmayne (The Theory of Everything)

• Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (thể loại Tâm lý xã hội): Julianne Moore (Still Alice)

• Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (thể loại Âm nhạc/Hài hước): Michael Keaton (Birdman)

• Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (thể loại Âm nhạc/Hài hước): Amy Adams (Big Eyes)

• Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất: J. K. Simmons (Whiplash)

• Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Patricia Arquette (Boyhood)

• Kịch bản xuất sắc nhất: Alejandro González Iñárritu, Nicolás Giacobone, Armando Bo, Alexander Dinelaris, Jr. (Birdman)

• Âm nhạc xuất sắc nhất: Jóhann Jóhannsson (The Theory of Everything)

• Ca khúc xuất sắc nhất: Glory – trình bày bởi John Legend và Common (Selma)

• Phim hoạt hình xuất sắc nhất: How to Train Your Dragon 2

• Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất: Leviathan (Nga)


>Thời trang trên thảm đỏ lễ trao giải Quả Cầu Vàng 2015
>Mỏ vàng thứ 4 của Hollywood
>Quả bom quyến rũ của Hollywood

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quả cầu vàng 2015: “Lính mới” lên ngôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO