Phim truyền hình tạo cơ hội cho diễn viên mới

Xuân Hương| 12/06/2019 08:00

Công thức chọn ngôi sao cho phim truyền hình là có thật. Nhưng hiện nay những diễn viên mới có diễn xuất tốt, thái độ làm nghề nghiêm túc, chỉn chu cũng đang được tạo cơ hội”- bà Bích Liên - nhà sản xuất phim truyền hình hơn 10 năm kinh nghiệm cho biết.

Phim truyền hình tạo cơ hội cho diễn viên mới

1. Xuất hiện cùng các gương mặt tên tuổi như NSƯT Trung Anh, Thu Quỳnh, Bảo Thanh, NSND Hoàng Dũng, Hoàng Yến trong Về nhà đi con, diễn viên Bảo Hân - vai cô con gái út với tính cách ương ngạnh, bướng bỉnh không hề lép về. Bảo Hân nhận được nhiều thiện cảm của khán giả nhờ diễn xuất tự nhiên, tinh tế dù là gương mặt hoàn toàn mới.

Vừa lên sóng vào đầu tháng 6/2019 trong chương trình Rubic 8, bộ phim Đánh cắp giấc mơ có dàn diễn viên chính, thứ chính, như Hạ Anh, Quỳnh Hương, Phan Hoàng Kim đều là gương mặt trẻ còn khá mới lạ với khán giả màn ảnh nhỏ. Trong đó, Hạ Anh ngay từ những tập đầu đã gây được “sóng gió” bởi khả năng hóa thân vào nhân vật rất sâu, khi đảm nhận một vai chính thuộc phe phản diện rất “nặng ký” về số phận cũng như nội tâm phức tạp.

Phim Đàn bà đã cũ của đạo diễn Trần Quế Ngọc và Bùi Nam Yên cũng có hai gương mặt mới là Nhung Gumiho và ca sĩ June Nguyễn đảm nhận tuyến nhân vật chính bên cạnh những gương mặt quen thuộc như: Xuân Văn, Thân Thúy Hà, Đình Hiếu. Vua bánh mì (làm lại từ kịch bản phim Hàn Quốc) chuẩn bị bấm máy có dàn diễn viên chính đều là những gương mặt trẻ được tuyển chọn kỹ lưỡng qua nhiều vòng thử vai. Những đứa con từ trên trường rơi xuống và một số phim truyền hình khác cũng đang casting với mong muốn tìm được những gương mặt mới với khán giả màn ảnh nhỏ. Trước đó Vợ tui tui sợ, Bố là tất cả, Ngôi sao khoai tây, Nhà nàng ở cạnh nhà tôi, Hoàng hôn đến từ bình minh đều có các diễn viên mới, tạo nên sự tươi tắn và thu hút cho phim.

Mặc dù các gương mặt quen thuộc như Mạnh Trường, Hồng Đăng, Bảo Thanh, Phương Oanh, Thanh Hương, Bình An, Huỳnh Anh, Hà Trí Quang, Thân Thúy Hà, Thúy Diễm, Lương Thế Thành, Quang Tuấn, Quốc Trường, Hải Băng, Thanh Trúc, Xuân Văn vẫn xuất hiện trên màn ảnh nhỏ, nhưng so với độ tuổi nhân vật ở các tuyến chính của nhiều bộ phim truyền hình hiện nay chỉ khoảng ngoài đôi mươi thì lại “quá cứng” hay sẽ phải “cưa sừng làm nghé”. Chưa kể, sự quá quen mặt của họ cũng khó tránh khỏi làm khán giả nhàm chán. Bởi vậy, việc casting để tìm kiếm các gương mặt trẻ và mới là cần thiết với phim truyền hình hiện nay.

2. Một vấn đề nữa trong sản xuất phim truyền hình hiện nay là kinh phí vẫn rất khiêm tốn.Theo bà Bích Liên, mỗi tập phim truyền hình nhà đài chỉ trả 180 triệu đồng, tương đương với giá của 10 năm trước. Điều này đồng nghĩa với việc cát-xê diễn viên và ê kíp đoàn phim nhận được ở hiện tại cũng bằng 10 năm trước. Trong khi chi phí sản xuất trung bình tốn hết 160 triệu đồng/tập. “Bắt đầu dự án, trong đầu tôi đã nghĩ đến các diễn viên thành danh và lượng khán giả nhiều. Nhưng diễn viên có tên tuổi, cát-xê phải từ 10 triệu đồng/tập trở lên. Ở vai trò nhà sản xuất, phải trả cát-xê cho diễn viên thấp, tôi rất xót, song không biết xoay xở thế nào”, bà Bích Liên chia sẻ.

Khi được hỏi vì sao chọn diễn viên mới cho Đánh cắp giấc mơ, đạo diễn Phương Điền cho biết: “Tôi không cho rằng đó là sự táo bạo mà là mình dám mạnh dạn đầu tư, tin tưởng vào dàn diễn viên mới. Trong quá trình quay phim tôi nhận thấy các bạn diễn tròn vai. Quan điểm của tôi là chọn diễn viên đúng nhân vật, tính cách, không phải vì họ nổi tiếng nên được ưu ái. Tôi cũng luôn trình bày và thuyết phục nhà sản xuất về việc tại sao phải chọn gương mặt ấy. Và dĩ nhiên, khi chọn diễn viên mới đóng vai chính thì tôi luôn có người đi trước chỉ bảo, dìu dắt”.

Phim truyền hình đang có quá nhiều sự cạnh tranh từ các loại hình giải trí khác trên màn ảnh nhỏ và mạng Internet. Do đó, giảm số lượng và tăng chất lượng là yêu cầu sống còn của phim truyền hình hiện nay. Không còn chạy show đóng nhiều phim cùng lúc, nhiều diễn viên truyền hình rẽ sang kinh doanh hay “mòn mặt” với gameshow, webdrama. Trụ lại với phim truyền hình là những diễn viên tâm huyết với nghề. Nhưng cũng có những diễn viên thỉnh thoảng đóng phim chỉ để “giữ tiếng”. “Ngoài ngoại hình và diễn xuất phù hợp, yếu tố quan trọng nhất tài năng. Đó là trong lúc trò chuyện, giao lưu khi thử vai với các diễn viên trẻ, tôi muốn nhìn thấy sự chân thật, đam mê và hết mình với vai diễn. Phim truyền hình không có nhiều tiền để quay đi quay lại nên rất cần thái độ làm nghề nghiêm túc của diễn viên” - một đạo diễn chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phim truyền hình tạo cơ hội cho diễn viên mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO