Những xu hướng âm nhạc của năm 2018

PHÚC NHƯ THỦY| 13/01/2018 06:29

Nếu năm 2017 cho thấy sự lên ngôi của thể loại nhạc pop và rap với các đại diện như Taylor Swift, Ed Sheeran và  Kendrick Lamar..., thì năm nay sẽ giới thiệu một sân chơi rộng hơn cho những nghệ sĩ mới và thể loại nhạc khác.

Những xu hướng âm nhạc của năm 2018

Một số nghệ sĩ đang được yêu thích trên thế giới

Âm nhạc thế giới đang hướng tới những số liệu mới để "đo" sự thành công, như chỉ số người nghe, chỉ số nổi tiếng trên các phương tiện truyền thông và sự chú ý trên toàn cầu. Khi SoundCloud tiếp tục mất đi sự nổi tiếng, Spotify và Apple Music sẽ trở thành nền tảng nghe nhạc trực tuyến phổ biến nhất trên thế giới. Năm 2018, Spotify tiếp tục dẫn đầu, bởi Apple chưa thu hút được số đông người dùng tham gia và phần lớn giới trẻ vẫn chuộng Spotify hơn.

Các blog sẽ tiếp tục là nguồn tiếp thị chính cho các nhạc sĩ, trong khi Facebook giảm phạm vi tiếp cận hữu cơ. Instagram vẫn chưa đạt đến đỉnh cao, còn Streaming sẽ tiếp tục phát triển khi các nghệ sĩ vẫn chuộng phương thức truyền hình trực tiếp này khi lưu diễn. Tuy nhiên, công chúng đang tìm kiếm những nghệ sĩ truyền tải giá trị mang tính cá nhân hơn.

Justin Timberlake (nhóm N Sync cũ) sẽ trở lại vào ngày 12/2 với tư cách một nghệ sĩ biểu diễn tại Superbowl (Mỹ) - sự kiện âm nhạc từng thu hút 117 triệu người xem màn trình diễn của Lady Gaga vào năm ngoái.

Đồng thời các nhóm nhạc nam đang thịnh hành trở lại. Từ N Sync và Backstreet Boys đến One Direction và 5 Seconds of Summer, các nhóm nhạc nam được thành lập liên tục và hiện một thế hệ nhóm nhạc mới đang hình thành, như Why Dont Me - những ngôi sao mạng xã hội trẻ đầy nghị lực, PrettyMuch - nhóm nhạc có xu hướng hát hòa âm gợi quá khứ, BTS (Hàn Quốc) có lượng người hâm mộ đông đảo, Brockhampton với những giai điệu hip hop luân chuyển, CNCO - nhóm nhạc La tinh được "chống lưng" bởi Simon Cowell - nhà sản xuất và giám khảo các cuộc thi âm nhạc lớn như Pop Idol, American Idol, The X Factor, Britains Got Talent. Đa dạng về âm nhạc và tác phẩm, sân chơi của các ban nhạc nam sẽ ngày càng đông đúc.

Link bài viết

Vài năm trở lại đây, công chúng nghe thấy rất nhiều giai điệu dancehall (sống động, bắt tai, đậm chất Mỹ) và vùng Caribe trong nhạc pop, nhạc điện tử của làng nhạc thế giới với những bản "hit" bùng nổ như Lean on của Major Lazer và DJ Snake, We don't talk anymore của Charlie Puth, hay Shape of you của Ed Sheeran. Sự lên ngôi và trở lại của Shakira, Jennifer Lopez và Maluma cho thấy nhạc Tây Ban Nha đang dần thôn tính âm nhạc thế giới.

Despacito bản phối lại của Luis Fonsi và Daddy Yankee có sự tham gia của Justin Bieber đã phá nhiều kỷ lục trong năm 2017, đồng thời mở đường cho "cơn lũ” những bài "hit" sử dụng reggaeton và samba - những phong cách âm nhạc La tinh truyền thống - ra đời.

Giới truyền thông âm nhạc từng dự báo có rất nhiều ngôi sao nhạc pop đã nghiên cứu ngữ pháp tiếng Tây Ban Nha và chuyển sang giai điệu La tinh. Bởi thế, năm 2018, nhạc La tinh sẽ chiếm quyền, với những nghệ sĩ Anh và Mỹ sử dụng reggaeton để sáng tác các bài "hit" mới mang giai điệu vui tươi, sôi động.

Năm 2018, thế giới sẽ chào đón những ca khúc vui nhộn ở các hội nghị âm nhạc và những lễ hội về thể thao. Thế vận hội mùa đông 2018 bắt đầu vào tháng 2 tới ở Pyeongchang (Hàn Quốc), và chắc chắn K-pop sẽ phá vỡ các bảng xếp hạng trực tuyến của Anh.

Hội nghị Âm nhạc Mùa đông tổ chức vào tháng 3 ở Miami (Mỹ) là nơi các nghệ sĩ ra mắt những ca khúc mà công chúng sẽ được nghe ở danh sách nhạc mỗi tuần trên Spotify, rồi ở các câu lạc bộ, các quán rượu, quán bar và qua những cửa sổ xe hơi chạy trên đường.

Một số nghệ sĩ đang được yêu thích trên thế giới

Một số nghệ sĩ đang được yêu thích trên thế giới

Rất khó đoán ca khúc nào sẽ trở thành hiện tượng của năm, nhưng ca khúc sẽ lập theo công thức: một DJ nhạc nhảy điện tử được hàng triệu người yêu thích, cộng với một ca sĩ siêu sao góp giọng phần điệp khúc, và sự tham gia của một nghệ sĩ rap thống trị danh sách "Who we be" của Spotify gần đây.

Tháng 6 là thời điểm World Cup được tổ chức tại Nga, có nghĩa là công chúng sẽ được nghe ca khúc Three lions của Baddiel, Skinner và nhóm The Lightning Seeds vang lên khắp đất nước này trong suốt 2 tuần. Bài hát chính thức của World Cup 2018 sẽ được thông báo vào khoảng tháng 4 hoặc tháng 5 tới. Ca khúc We are one (Ole Ola) của J-Lo và Pitbull được dùng cho World Cup 2014 tại Brazil, nhưng mọi người luôn thích những bài hát dưới hạng A, kiểu như Vindaloo của Fat Les tại World Cup 1998 và World in Motion của New Order tại World Cup 1990...

Các chuyên gia cũng dự đoán, nhạc guitar sẽ quay lại một cách bất ngờ trong năm 2018. Bởi đang có nhiều chủ của những nhà hát nhỏ nhận ra, trong vài năm nay, những ban nhạc guitar tuy không thật gây chú ý nhưng vẫn bán được rất nhiều vé. 

Theo đó, nhóm Arctic Monkeys sẽ ra mắt một album mới với rất nhiều bài hát hay và luôn có rất nhiều người nghe. Công chúng đang đợi những album mới từ các nghệ sĩ như Rihanna và Ed Sheeran. Vào tháng 11 năm ngoái, anh thông báo đã có 40 bài hát và một tựa đề được chọn cho đĩa hát tiếp theo.

Tuy mọi người luôn thích tìm kiếm ca khúc mới và những nghệ sĩ mới trên Discover weekly (danh sách nhạc mới mỗi tuần) của Spotify, nhưng người hâm mộ trung thành vẫn rất háo hức khi nghe đĩa hát mới nhất của Sheeran, bất kể có nhận được những lời phê bình tích cực hay không. Năm 2017, Shape of you là bài hát được nghe nhiều nhất mọi thời đại của Spotify và Ed Sheeran, 26 tuổi, đến từ Anh, là nghệ sĩ được nghe nhiều nhất.

(Nguồn: Time và The guardian)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những xu hướng âm nhạc của năm 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO