Ngành lịch mang văn hóa Việt đến mọi nhà

Xuân Lộc| 29/08/2021 03:53

Thị trường lịch đang bước vào mùa sôi động và cạnh tranh.  Các sản phẩm lịch dù treo tường, bloc hay để bàn vẫn luôn có dấu ấn riêng của từng nhà sản xuất.

Ngành lịch mang văn hóa Việt đến mọi nhà

Việc nắm bắt đúng xu hướng thiết kế lịch năm Nhâm Dần 2022 sẽ giúp các doanh nghiệp (DN) sản xuất lịch sáng tạo cho mình những ấn phẩm đẹp, gây ấn tượng với khách hàng trong và ngoài nước, đem đến hiệu quả truyền thông tốt về văn hóa Việt.  

Yêu cầu khắt khe của người dùng chính là động lực để các nhà làm lịch trong nước nắm bắt và sáng tạo ra những mẫu thiết kế lịch mới thu hút và đẹp mắt hơn. 

Xu hướng thiết kế lịch Nhâm Dần 2022

Xu hướng thiết kế lịch Nhâm Dần 2022 hiện nay là không tập trung ở bất kỳ một chủ đề nào mà sẽ đa dạng, từ đơn giản, hiện đại đến cổ điển, phức tạp. Tùy thuộc vào yêu cầu của đơn vị đặt in mà các nhà sáng tạo lịch sẽ thiết kế ra nhiều mẫu khác nhau, thể hiện được rõ nhất phong cách của đơn vị đó. Thậm chí thay vì hình chụp những bức phong cảnh quen thuộc, nhiều nhà in còn đầu tư thuê họa sĩ vẽ riêng một số mẫu lịch, giúp khách hàng có nhiều lựa chọn hơn. 

Lịch để bàn chữ A trước kia phổ biến in tranh phong cảnh, tranh dân gian hay hình hoa lá. Tuy nhiên, những năm gần đây lại có nhiều hình họa ngộ nghĩnh từ các nhân vật trong phim hoạt hình hoặc ký họa hài hước truyền tải thông điệp ý nghĩa. Những mẫu lịch bàn thiết kế cho năm 2022 vẫn ưa chuộng kiểu này. Nội dung trên cuốn lịch để bàn sẽ giúp người sử dụng lịch thay đổi tâm trạng, động viên tinh thần họ tốt hơn.  

Lich-3-JPG-5741-1630209588.jpg

Lich bloc in hình con giáp được cộng đồng người Việt ở hải ngoại ưa chuộng

Bên cạnh đó, lịch để bàn cũng in nội dung đối đáp ngắn gọn để chuyển tải ý nghĩa nào đó đến người sử dụng. Đó có thể là lời của những rappers trong các bài nhạc rap đang hot, hoặc đơn giản chỉ là trao đổi giữa nhân viên với nhân viên, giữa nhân viên với sếp, hay nhân viên với khách hàng. Khi thiết kế theo xu hướng này, lời thoại sẽ được minh họa bằng những hình ảnh ngộ nghĩnh, hài hước, đáng yêu.

Xu hướng in sản phẩm và hình ảnh doanh nghiệp lên lịch để bàn năm Nhâm Dần cũng vẫn được ưa chuộng dù không mới. Bên cạnh đó, lịch treo tường 7 tờ sử dụng lò xo đang quay trở lại, khi từng tờ được thiết kế tinh tế theo từng chủ đề mang phong cách hiện đại, đẹp hơn rất nhiều so với cách in truyền thống trước kia.   

Lịch in ở Việt Nam được cộng đồng Việt ở hải ngoại đón nhận

Mỗi mùa giáp tết, hàng chục ngàn bloc lịch Việt Nam từ trong nước được phát hành rộng rãi ở nhiều quốc gia có cộng đồng người Việt sinh sống, ghi nhận thị hiếu chuộng lịch Việt Nam của kiều bào. 

Từ thực tế hợp tác gia công và đưa các sản phẩm lịch bloc, lịch tờ treo tường từ Việt Nam sang phát hành ở hải ngoại, ông Nguyễn Hữu Cứ - Ủy viên Ban chấp hành Hội Xuất bản Việt Nam, Giám đốc Công ty Văn hóa Hương Trang cho biết nhu cầu của kiều bào đối với lịch Việt đang gia tăng. 

Trong 10 năm trở lại đây, Việt Nam gia công và xuất khẩu sang cộng đồng Việt ở hải ngoại mỗi mùa lên đến vài chục ngàn bloc, vài chục ngàn lịch treo tường. 

Lich-4-JPG-8538-1630209588.jpg

Một mẫu lịch bloc xuất khẩu sang Mỹ 

Các đầu mối phát hành lịch Việt ở hải ngoại hiện nay bao gồm: Nam Cali thuộc tiểu bang California; Houston, Dallas, thuộc tiểu bang Texas (Mỹ) và Úc. Theo ông Cứ, California có khoảng 3 triệu người Việt, Texas có khoảng trên 500.000 người Việt, chỉ cần tính mỗi gia đình sử dụng 1 bloc, thì nhu cầu sử dụng lịch của kiều bào ở Mỹ cũng trên 3 triệu bloc, chưa kể lịch để bàn và lịch treo tường.  

Người Việt ở nước ngoài thường chuộng lịch bloc có hình ảnh con giáp truyền thống, áo dài Việt Nam, danh lam thắng cảnh mọi miền, thiết kế đẹp của các công trình xây dựng mới trong nước... Xuất bản lịch in ở Việt Nam ra nước ngoài, ngành xuất bản lịch đã góp phần quảng bá văn hóa Việt ra thế giới.

Mùa lịch năm nay đang bắt đầu, đúng ngay thời điểm giãn cách cao điểm, điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến các DN ngành lịch, tuy nhiên các DN này vẫn sẵn sàng cho việc tung ra các mẫu lịch mới phục vụ cho thị trường nội địa và xuất khẩu. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngành lịch mang văn hóa Việt đến mọi nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO