Liveshow ca nhạc và nỗi lo bán vé

GIA KHANH| 21/07/2016 06:13

Tình trạng vé "ế ẩm" khiến từ đầu năm đến nay, ở TP.HCM chỉ có vài liveshow hoành tráng, trong khi hàng loạt liveshow được tổ chức ở Hà Nội đều thành công mỹ mãn do vé bán "đắt như tôm tươi".

Liveshow ca nhạc và nỗi lo bán vé

Đạo diễn không lấy thù lao, ca sĩ hàng "sao" thì đổi cát xê bằng một ca khúc viết tặng riêng hoặc tình nguyện làm người bán vé nhằm có được nguồn kinh phí tối đa để cùng nhau làm nên một liveshow đáng được trông đợi trong mắt cả giới chuyên môn lẫn khán giả.

Đọc E-paper

Không dễ bán vé

Đó là lời chia sẻ thành thật của ekip thực hiện liveshow "Dòng sông lơ đãng" của nhạc sĩ Việt Anh, được tổ chức ở Nhà hát Hòa Bình vào ngày 29/7 tới. Trong thời điểm thị trường âm nhạc nói chung và tại TP.HCM nói riêng rất yên ắng, "Dòng sông lơ đãng" được nhìn nhận là một liveshow được trông đợi nhất trong mùa Hè này.

Theo tạm tính của đạo diễn Trần Vi Mỹ, nhạc sĩ Việt Anh đã bỏ tiền túi ra hơn 2 tỷ đồng để đầu tư cho chương trình. Các ca sĩ tham gia liveshow như Đàm Vĩnh Hưng, Thu Phương, Quang Dũng, Hoàng Bách, Uyên Thảo, Uyên Linh, Trung Quân Idol, diễn viên Quý Bình, nhạc trưởng Trần Nhật Minh và dàn nhạc Sài Gòn Pops Orchestra không chỉ nhận cát xê rất "hữu nghị” mà còn tích cực quảng cáo, tiếp thị, thậm chí bán vé giùm trên các trang mạng cá nhân và mời mọc bạn bè, fan ruột mua vé.

Liveshow cũng có một số nhà tài trợ nhưng chỉ "đỡ đần" phần nào cho việc truyền thông, quảng cáo. Việc thu hồi kinh phí đầu tư trông đợi chủ yếu vào việc bán vé. Giá vé từ 400 ngàn đến 2 hoặc 3 triệu đồng tùy theo vị trí ghế của Nhà hát Hòa Bình và theo đạo diễn Trần Vi Mỹ, nếu khán giả ngồi kín ghế mới gần hòa vốn.

Còn gần 10 ngày nữa liveshow mới diễn ra, nhưng tình hình bán vé khiến ekip thực hiện liveshow cảm thấy lo lắng, và đây là nỗi lo chung của thị trường âm nhạc TP.HCM mấy năm nay khi các nhãn hàng không còn "mặn mà” tài trợ cho các chương trình ca nhạc nữa.

Tình trạng vé "ế ẩm" khiến từ đầu năm đến nay, ở TP.HCM chỉ có vài liveshow hoành tráng như "Ô cửa màu xanh" mừng sinh nhật của Mỹ Tâm ở Nhà hát Hòa Bình, "Cám ơn đời" kỷ niệm 20 năm ca hát và được tuyên bố là "liveshow hoành tráng cuối cùng" của Đan Trường ở Sân vận động Quân khu 7, "Cám ơn cuộc đời" của ca sĩ hải ngoại Mạnh Quỳnh.

Còn chương trình "Đời ca sĩ" dự kiến diễn ra vào ngày 9/4 tại Nhà hát Hòa Bình đã phải hủy vì vé bán không được dù quy tụ lực lượng ca sĩ hùng hậu trong nước lẫn hải ngoại.

Thậm chí, liveshow "M-TP Ambition - Chuyến bay đầu tiên" của ca sĩ trẻ ăn khách nhất hiện nay là Sơn Tùng M-TP tổ chức tại Sân vận động Phú Thọ cũng chỉ bán được gần phân nửa số vé. Ngay cả Cinetour ca nhạc tạp kỹ quảng bá cho phim điện ảnh Truy sát biểu diễn miễn phí ở Sân vận động Hoa Lư hồi giữa tháng 4 với sự góp mặt của nhiều ca sĩ ngôi sao và diễn viên điện ảnh đang nổi cũng thưa vắng khán giả.

Mới nhất, ca sĩ Thanh Thảo đã chọn Hà Nội để tổ chức liveshow "Keep on moving" kỷ niệm 20 năm ca hát, ca sĩ Mỹ Tâm thì tổ chức liveshow hoành tráng "Hãy về với nhau" tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội) vào ngày 23/7, còn ở TP.HCM chỉ làm một đêm nhạc thân mật trong phòng trà.

Ngược lại với TP.HCM, hàng loạt liveshow của Ngọc Sơn, Mỹ Linh, Khánh Ly, Bằng Kiều, Thu Phương, Trọng Tấn... tổ chức ở Hà Nội đều thành công mỹ mãn do vé bán "đắt như tôm tươi".

Vì đâu nên nỗi?

TP.HCM không còn là "thánh đường" của các liveshow nữa, và đây là thực tế mà giới làm liveshow phải chấp nhận. Tìm hiểu nguyên nhân, đạo diễn Trần Vi Mỹ cho rằng, sở dĩ thị trường ca nhạc tại TP.HCM "thất bát" là vì hầu hết các game show, đặc biệt là chương trình truyền hình thực tế thi tài năng ca hát, nhảy múa với sự góp mặt của những ngôi sao trong vai trò giám khảo, khách mời đều quay hình tại đây, và những sô truyền hình trực tiếp lại thường lên sóng vào những ngày cuối tuần.

Các chương trình này cho khán giả vào xem miễn phí nên việc gặp gỡ và xem các ngôi sao biểu diễn vô cùng dễ dàng. Chính sự "nở nồi" của truyền hình thực tế đang là "nam châm" hút hầu hết kinh phí quảng cáo, tài trợ của thị trường ca nhạc.

Bên cạnh đó, các sân khấu như Trống Đồng, 126 có sự tham gia của nhiều ngôi sao nhưng giá vé chỉ vài trăm ngàn đồng nên khán giả không phải "hóng" các liveshow lớn nữa. Phim điện ảnh Việt phong phú với sự góp mặt của nhiều ngôi sao cũng mang đến cho khán giả TP.HCM một kênh giải trí hấp dẫn. Thế nên làm liveshow ca nhạc lớn, ngoài nỗi lo về tiền đầu tư, ca sĩ khách mời đủ sức hút, ekip tổ chức luôn phải đau đầu với việc bán vé.

Chi phí tổ chức một liveshow thấp nhất cũng tốn 1,5 tỷ đồng, nên có không ít ca sĩ phải vay mượn, cầm cố nhà cửa, xe cộ, còn các bầu sô thì phải tận dụng triệt để sức hút của nhiều ngôi sao khách mời để bán vé. Tuy nhiên, nếu liveshow không chất lượng, không có gì mới lạ và độc đáo thì chưa chắc khán giả đã mặn mà mua vé thưởng thức.

"Dù bỏ tiền túi ra làm, chúng tôi vẫn nỗ lực để có được một liveshow với âm thanh thật hay, hình ảnh thật đẹp, sang trọng mà tinh tế để ghi dấu ấn đáng nhớ cho thị trường nhạc Việt", đại diện của ekip làm liveshow "Dòng sông lơ đãng"bày tỏ.

Sau liveshow này, "The impact - Những ngôi sao mới" của nhóm 365 sẽ diễn ra vào ngày 30/7 tại Nhà thi đấu Nguyễn Du để kỷ niệm 5 năm thành lập và cũng là lời tuyên bố chia tay của họ với thị trường âm nhạc. Với kinh phí hơn 5 tỷ đồng, liveshow "The impact - Những ngôi sao mới" được đầu tư hoành tráng và công phu với Giám đốc Sản xuất Ngô Thanh Vân, đạo diễn sân khấu Phạm Hoàng Nam, Giám đốc Âm nhạc Phương Uyên...

Hy vọng "Dòng sông lơ đãng" và "The impact - Những ngôi sao mới" sẽ thành công cả về chất lượng lẫn doanh thu từ bán vé, mang đến luồng sinh khí mới cho thị trường ca nhạc TP.HCM.

>Dòng chảy âm nhạc Việt Anh

>Tín hiệu vui từ nhạc kịch phong cách Broadway

>Nghệ sĩ độc lập: Hạt giống hay xu hướng?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Liveshow ca nhạc và nỗi lo bán vé
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO