Khi phim ảnh Hàn Quốc “thay lời muốn nói”

MAI HOA/DNSGCT| 10/04/2017 06:32

Khủng hoảng chính trị, nạn tham nhũng tại Hàn Quốc là đề tài muôn thuở của phim ảnh Hàn Quốc từ màn bạc đến màn ảnh nhỏ và sẽ không bao giờ ngừng gây cảm hứng cho các nhà làm phim.

Khi phim ảnh Hàn Quốc “thay lời muốn nói”

Khủng hoảng chính trị, nạn tham nhũng tại Hàn Quốc là đề tài muôn thuở của phim ảnh Hàn Quốc từ màn bạc đến màn ảnh nhỏ và sẽ không bao giờ ngừng gây cảm hứng cho các nhà làm phim cũng như ngừng thu hút khán giả Hàn kéo ra rạp. Dự báo xu hướng này sẽ tiếp tục sang năm 2017 sau nhiều bê bối chính trị khiến người dân sôi sục hiện nay.

Đọc E-paper

Biểu tình phản đối bà Park Geun Hye tại Seoul

Các phim điện ảnh thành công ở đề tài này trong năm 2016 có thể kể đến là Inside Men, A Violent Prosecutor, Asura: The City of Madness…

Inside Men là tác phẩm điện ảnh dựa trên nguyên tác một bộ truyện tranh cùng tên nổi tiếng trên mạng Hàn. Phim lấy đề tài tham nhũng và hối lộ trong các cơ quan cấp cao Hàn Quốc đã cắm rễ sâu tới tận đáy của xã hội. Vấn đề nhức nhối này luôn thu hút sự chú ý của công chúng - những người muốn biết bí mật của các ông lớn và đấu tranh đòi xóa bỏ tệ nạn.

Trước ngày công chiếu, Inside Men đã bán hết sạch vé tại các rạp chiếu phim tại Hàn Quốc. Thậm chí, tỷ lệ đặt vé của bộ phim điện ảnh này còn vượt qua cơn sốt bom tấn Húng nhại phần 2. Tác phẩm của ngôi sao Lee Byung Hun cũng trở thành đối thủ cạnh tranh với phim kinh dị ma ám The Priests lúc đó đang giữ vị trí đầu bảng suốt 3 tuần liên tiếp tại phòng vé xứ Hàn. Tổng doanh thu trên thị trường Hàn (chưa tính bán tại thị trường quốc tế) là 47,5 triệu USD, là thành tích ra mắt tốt nhất trong sự nghiệp điện ảnh của 2 ngôi sao Lee Byung Hun và Cho Seung Woo.

Đây cũng là phim bị gắn nhãn 18+ có doanh thu mở màn cao nhất tại Hàn Quốc từ trước đến nay, đứng trên những Tazza: The High Rollers (2006), The Man from Nowhere (2010), Nameless Gangster: Rules of All Time (2012) và Kingsman: The Secret Service (2015).

Poster phim Inside Men

Tuy vậy, bộ phim gây ấn tượng nhất nửa đầu năm 2016 lại chính là A Violent Prosecutor - một phim có đề tài chính trường, liên quan đến pháp luật khác. Chỉ sau 4 ngày công chiếu, bộ phim đã thu về 22 triệu USD. Tính đến 26/6, đã có hơn 9,7 triệu khán giả tới rạp để xem A Violent Prosecutor.

Với kết quả này, bộ phim xếp thứ 14 trong số những phim Hàn ăn khách nhất mọi thời đại, vượt qua cả những Snowpiercer (đứng thứ 15), The Face Reader (đứng thứ 16) và “đồng đề tài” Inside Men (đứng thứ 17).

Một phim về đề tài chính trường thành công khác trong năm 2016 là Asura: The City of Madness. Tác phẩm xoay quanh cuộc chiến sinh tồn trong thế giới ngầm của các chính trị gia cùng thành phần cấp cao của đất nước. Thị trưởng Park Sung Bae (Hwang Jung Min) ép buộc viên cảnh sát Han Do Kyung (Jung Woo Sung) che đậy nhiều mối làm ăn bất chính. Trong khi đó, công tố viên Kim Cha In (Kwak Do Won) dùng quyền lực không ngừng truy đuổi các tên tội phạm và điều tra những lãnh đạo, cán bộ “nhúng chàm”. Phim được Hiệp hội các nhà phê bình điện ảnh Hàn bình chọn là một trong 10 phim xuất sắc của năm 2016.

Bộ phim A Violent Prosecutor

Ngay khi những bê bối liên quan đến cựu Tổng thống Park Geun Hye bị vỡ lở, các nhà làm phim đã chuẩn bị sẵn sàng. Bộ phim hài Gate (tựa chưa chính thức) có nhân vật chính theo hình mẫu của bà Choi Soon Sil - người bị cáo buộc lạm dụng quyền lực của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye để làm giàu - sẽ khởi quay vào tháng Tư và dự kiến khởi chiếu vào tháng 9 năm nay. Phim do nhà làm phim Shin Jae Ho đạo diễn.

Trong phim, nữ diễn viên Jeong Kyung Soon sẽ thủ vai Aeree - nhân vật được dàn dựng theo chân dung Choi Soon Sil. Phát biểu với tờ Korea Times, đạo diễn Shin Jae Ho nói: “Tôi có ý tưởng làm phim từ vụ bê bối chính trị này, song phim sẽ không nêu rõ Aeree là Choi Soon Sil. Hơn nữa, câu chuyện chính trong phim không nói về Aeree mà về một gia đình nhỏ sống ở ngoại ô”.

Đạo diễn Shin đồng thời nói rõ: “Chúng tôi không phải làm rõ một nhân vật nhất định nào đó ngoài đời ở trong phim, mà khi xem phim khán giả có thể tự do suy nghĩ về nội dung và các nhân vật”.

Hy vọng cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay sẽ giúp các nhà làm phim Hàn Quốc có thêm tư liệu để thực hiện những tác phẩm có giá trị hiện thực và đa dạng về thể loại, chứ không chỉ một màu đen tối như năm 2016 vừa qua.

Hiệp hội phim ảnh Hàn vừa công bố số liệu số người xem phim ở rạp trong năm 2016 chỉ đạt 217 triệu khán giả, đã giảm đi khá nhiều so với con số năm trước là 280 triệu. Lý do chính có thể là mặc dù có nhiều bom tấn, không có nhiều phim có yếu tố bất ngờ.

Phim Master

Bộ phim bom tấn duy nhất lôi kéo hơn 10 triệu lượt xem là Train to Busan. A Violent Prosecutor đạt xấp xỉ 10 triệu lượt xem còn 2 bom tấn khác là The Age of Shadows có sự góp mặt của ông lớn Song Kang Ho và Gong Yoo, hay Tunnel với Ha Jung Woo đều bị xem là thất bại về doanh thu. Phim đề tài chính trường Master với sự góp mặt của dàn sao Lee Byung Hun, Kang Dong Won và Kim Woo Bin mất hơn 26 ngày mới thu hút được 7 triệu lượt xem.

MasterThe King thực chất chỉ là tiếp tục đề tài của Inside MenVeteran để phản ánh tình hình xã hội tham nhũng ở Hàn Quốc chứ không có gì mới trong cách thể hiện. Các nhà phê bình cho rằng người xem phim bắt đầu cảm thấy mệt mỏi vì các bộ phim toàn là chỉ trích những tình trạng của xã hội, mà không đem đến những cái nhìn tươi sáng.

Bà Park Geun Hye trở thành cựu tổng thống Hàn Quốc thứ 3 bị bắt giam

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đã bị bắt giam vào rạng sáng hôm 31/3 theo lệnh bắt giữ của Tòa án. Viện kiểm sát đặt mục tiêu khởi tố bà Park vào giữa tháng 4.

Bà Park đối diện với tổng cộng 13 cáo buộc, với tội danh hối lộ sẽ có mức hình phạt nặng nhất trong trường hợp bị kết tội. Bà Park bị cáo buộc đã nhận hối lộ 29,8 tỷ won (26,6 triệu USD) từ Phó chủ tịch Công ty Điện tử Samsung Lee Jae Yong để đối lấy việc hỗ trợ ông này thừa kế quyền kinh doanh của tập đoàn. Theo luật xử phạt nặng với những tội phạm đặc biệt, trường hợp nhận hối lộ trên 100 triệu won (khoảng 90.000 USD), sẽ phải chịu mức án tù giam trên 10 năm hoặc chung thân. Theo luật hình sự, mức phạt tù nặng nhất có thời hạn là 30 năm. Theo đó, cựu Tổng thống Park có khả năng bị tuyên án từ 10 năm đến 30 năm tù hoặc thậm chí là tù chung thân.

Phong trào biểu tình chống bà Park bắt đầu vào ngày 29/10/2016, khi hơn 10 ngàn người đi bộ tới Nhà Xanh – nơi ở của tổng thống – sau khi tổ chức một buổi thắp nến ở gần tòa thị chính. 4 ngày trước đó, bà Park đã thừa nhận trên truyền hình rằng bà đã để cho người bạn lâu năm - Choi Soon Sil, biên tập bản thảo các bài phát biểu của bà.

Đó là sự khởi đầu của bê bối lớn nhất mà Hàn Quốc từng biết đến, và bắt đầu cho dấu chấm hết sự nghiệp chính trị của nữ tổng thống. Quy mô các cuộc biểu tình ngày càng gia tăng khi càng nhiều bê bối bị hé lộ. Đỉnh điểm là cuộc biểu tình vào ngày 3/12, với con số kỷ lục 1,7 triệu người. 

>“Kỳ tích sông Hàn” của điện ảnh Hàn Quốc

>Đi tìm nguyên nhân phát triển thần kỳ của điện ảnh Hàn Quốc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khi phim ảnh Hàn Quốc “thay lời muốn nói”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO