Đưa người viết đến gần hơn với độc giả

HOÀNG LINH LAN| 04/01/2016 09:18

Với chủ đề "Tuổi 20 gõ cửa", cuộc thi Văn học tuổi 20 lần VI do Hội Nhà văn TP.HCM, Báo Tuổi Trẻ và NXB Trẻ phối hợp tổ chức có nhiều điểm đổi mới, đưa người viết đến gần hơn với độc giả.

Đưa người viết đến gần hơn với độc giả

Với chủ đề "Tuổi 20 gõ cửa", cuộc thi Văn học tuổi 20 lần VI do Hội Nhà văn TP.HCM, Báo Tuổi Trẻ và NXB Trẻ phối hợp tổ chức có nhiều điểm đổi mới, đưa người viết đến gần hơn với độc giả.

Đọc E-paper

Sân chơi văn học trẻ lần này quy định nội dung đề tài rất rộng: Viết về cuộc sống của người trẻ hiện nay, ước mơ, suy nghĩ, hành động của họ. Đối tượng dự thi không giới hạn độ tuổi, phạm vi trong hay ngoài nước. Điểm mới trong thể lệ năm nay là tác phẩm dự thi là những sáng tác mới, chưa từng công bố trên các phương tiện truyền thông, báo chí, xuất bản, nhưng chấp nhận tác phẩm đã công bố trên trang nhật ký trực tuyến như Facebook, blog.

Ông Nguyễn Minh Nhựt, đại diện Ban tổ chức (BTC), cho biết, phát huy thành công của Văn học tuổi 20 lần V, cuộc thi lần này cũng chọn hình thức hiển danh khi chấm giải. Đồng thời, các tác phẩm lọt vào vòng sơ kết sẽ được in, phát hành trong Tủ sách Văn học tuổi 20 và thương lượng với các tác giả để xuất bản sách điện tử. Bên cạnh đó, để "hâm nóng" cuộc thi, BTC sẽ sơ kết và trao giải cho một tác phẩm xuất sắc nhất dự kiến vào tháng 3/2017, tính từ ngày phát động đến thời điểm đó. Sau đó, cuộc thi vẫn tiếp tục nhận tác phẩm cho đến ngày tổng kết 24/3/2018.

Một điểm mới đáng lưu ý của Văn học tuổi 20 lần VI là BTC dành hẳn một hạng mục: Giải cho tác phẩm có số bạn đọc bình chọn nhiều nhất và 3 giải dành cho độc giả có bài bình luận hay nhất ở vòng sơ kết và 3 giải ở vòng chung kết. Các giải được trao tại vòng sơ kết hoàn toàn độc lập với các giải do Ban chung khảo chọn khi cuộc thi kết thúc. Ban chung khảo năm nay gồm: PGS - TS. Nguyễn Thành Thi, nhà phê bình Nguyễn Thanh Sơn, các nhà văn Nguyễn Bình Phương, Nguyễn Ngọc Tư và Phan Hồn Nhiên. Có mặt tại lễ phát động, nhà văn Phan Hồn Nhiên cho biết, chị rất mong chờ được đọc tác phẩm của những tác giả mới. "Rõ ràng, trong thời đại này, vị trí của văn chương trong đời sống tuổi trẻ có vẻ nhẹ hơn so với những giai đoạn trước. Nhưng dù sao đi nữa, tôi nghĩ văn chương vẫn thật sự là nơi tốt nhất, là thế giới để các bạn tìm đến chia sẻ tiếng nói, suy nghĩ của mình về bản thân, về xã hội...".

Bắt đầu từ năm 1994, Văn học tuổi 20 cứ 5 năm tổ chức 2 lần, đã phát hiện và chắp cánh cho rất nhiều cây bút mới, có nội lực như: Nguyên Hương, Nguyễn Ngọc Tư, Trần Thị Hồng Hạnh, Phan Việt, Võ Diệu Thanh, Nguyễn Ngọc Thuần, Vũ Đình Giang... Ông Trần Văn Tuấn, Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM, đánh giá: "Văn học tuổi 20 đang trở nên quen thuộc với đời sống văn học cả nước. Mỗi kỳ trao giải thực sự là một sự kiện văn học thu hút sự quan tâm của công chúng."

>Đọc sách "Kinh doanh theo tốc độ của tư duy"

>Đọc sách, tìm mình

>CEO Facebook kêu gọi đọc sách thay cho mạng xã hội

>Đọc sách "Phớt lờ tất cả và bơ đi mà sống"

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đưa người viết đến gần hơn với độc giả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO