Doanh số bán album giảm nhanh, cách tiêu thụ âm nhạc đã thay đổi vĩnh viễn

CHIÊU ANH| 17/01/2019 08:51

Tiêu thụ âm nhạc tăng vọt trong năm 2018, nhưng không nhờ vào doanh số bán album hay bài hát tải xuống từ đĩa nhạc kỹ thuật số.

Doanh số bán album giảm nhanh, cách tiêu thụ âm nhạc đã thay đổi vĩnh viễn

Ảnh có tính chất minh họa

Năm 2018, Best Buy đã quyết định ngừng bán CD, với thay đổi một phần do sự miễn cưỡng ngày càng tăng của các hãng thu âm và phát hành. Đây cũng là nguyên nhân của một xu hướng không thể tránh khỏi: mua album nhạc bây giờ đã lỗi thời, khi âm nhạc trực tuyến đang tăng lên.

Link bài viết

Năm 2018, doanh số bán album giảm 18,2% so với năm trước và doanh số bài hát giảm 28,8%, theo báo cáo cuối năm từ Công ty BuzzAngle - chuyên theo dõi mức tiêu thụ âm nhạc trên thế giới. Trong khi đó, tổng số nền tảng âm nhạc theo yêu cầu, bao gồm cả radio và video đã tăng 35,4%.

Thật khó để so sánh số đơn vị bán album cụ thể với các nền tảng phát trực tuyến. Vì việc phát lại liên tục một bài hát so với một lần mua album đang giúp nhiều nền tảng thay thế doanh số bán hàng và tải xuống ở Mỹ. Có một thực tế là dù tổng số lượt tải xuống bài hát vẫn ở mức hàng trăm triệu, nhưng chúng đang giảm dần về quy mô. Trong năm 2018, không có một bài hát nào phá vỡ một triệu USD doanh số so với 14 bài hát đạt được vào năm 2017, 36 bài năm 2016 và 60 bài năm 2015.

Sự phổ biến ngày càng giảm của việc mua album hay bài hát tải xuống được thúc đẩy bởi sở thích của người nghe. Trong tất cả bài hát mà người Mỹ đã nghe năm 2018 có 77% là thông qua các dịch vụ phát nhạc trực tuyến như Spotify và Apple Music, chỉ có 17,3% thông qua doanh số album và 5,7% thông qua doanh số của đĩa đơn (theo BuzzAngle). Những con số này trong năm 2017 lần lượt là 66%, 24,6% và 9,3%.

Có thể nói, cách chúng ta tiêu thụ âm nhạc đã bị thay đổi vĩnh viễn, Rolling Stone nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh số bán album giảm nhanh, cách tiêu thụ âm nhạc đã thay đổi vĩnh viễn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO