Diện mạo Sài Gòn tranh mùa Thu này

BÍCH HỒNG| 23/09/2011 00:51

Chỉ là mấy ngày cuối tuần Sài Gòn chợt dịu mát, không gì tiện hơn cho một cuộc dạo bộ loanh quanh, và phát hiện một “Em ơi, Sài Gòn tranh” trên những con đường xinh đẹp trung tâm thành phố.

Diện mạo Sài Gòn tranh mùa Thu này

Chỉ là mấy ngày cuối tuần Sài Gòn chợt dịu mát, không gì tiện hơn cho một cuộc dạo bộ loanh quanh, và phát hiện một “Em ơi, Sài Gòn tranh” trên những con đường xinh đẹp trung tâm thành phố.

Một Gallery trên đường Đồng Khởi - Ảnh: Quý Hòa

Có thể phong cách bận rộn của người Sài Gòn không thể biết có một Sài Gòn tranh phong phú, lý thú đến thế nào đối với du khách lang thang tản bộ, bước đi bước dừng trước những gallery.

Đề Thám, nơi tập trung những xưởng chép tranh lớn nhất thành phố lúc nào cũng nhộn nhịp khách ra vào. Đầu mùa Thu này, mỹ thuật Sài Gòn có gì vui?

Thật may mắn, Gallery Quỳnh (65 Đề Thám) với không gian sang trọng cho tìm kiếm những tác phẩm mang tinh thần Sài Gòn vẫn còn lại những bức trừu tượng của Nguyễn Trung, lão họa sĩ đã nổi tiếng từ thập niên 1960 đến nay.

Thật sự có một luồng giao cảm tuyệt vời nếu như đến Sài Gòn có thể xem thật nhiều tranh của Nguyễn Trung, dù là tranh thiếu nữ óng ả với những nét vẽ điêu luyện, hay tranh trừu tượng ông đeo đuổi vài ba chục năm nay thâm trầm và điêu luyện. Cái mới nhất của ông chính là ở chuyện nói rất nhiều trên một bức tranh dường như để trống.

Trong bối cảnh các gallery bày nhiều hàng chợ, nhất là phải xem tranh nhái Trần Văn Cẩn, Bùi Xuân Phái ở khu Đề Thám, cảm giác Sài Gòn sôi động phai lạt ít nhiều, buồn thêm một chút bởi đất này đủ lực để thẩm định và hút những tên tuổi mới.

Bỏ khu nhái tranh cả thế giới, nơi các sinh viên mỹ thuật đang kiếm thêm chút cơm cho tháng ngày học tập, để rẽ vào Gallery Nguyễn (139 Đồng Khởi), nơi đã làm nên tên tuổi nhờ bán được tranh cho các khách sạn 5 sao như Park Hyatt Saigon hotel, Caravelle Saigon, Celadon Huế, Maison Hà Nội...

Gallery Nguyễn đưa tới một không gian đồng quê lãng mạn, mong manh đúng phong cách của Lê Thị Ánh Nguyệt, một nữ họa sĩ gốc Mỹ Tho, chinh phục con đường sáng tạo bằng sức làm việc đáng nể và liên tục tham gia các triển lãm kể từ 2001 đến nay.

Tranh của Nguyệt luôn ở khổ lớn trên một mét vuông. Những góc đồng quê của chị đẹp đơn sơ, màu cũng đẹp. Nhưng Nguyễn Gallery còn là nơi rất xứng với danh tiếng khi có thể giới thiệu nhiều tác phẩm của Nguyễn Trung, Trần Lưu Hậu, Hồng Việt Dũng, Đào Hải Phong, Đỗ Xuân Đoàn, Hồ Hữu Thủ, Bùi Hữu Hùng và mạnh dạn “lăng xê” nhiều họa sĩ trẻ.

Gallery Nguyễn chính là một phong cách rất Sài Gòn trong lĩnh vực buôn bán tranh và là một nơi đáng đến thăm thường xuyên để bắt kịp thời sự mỹ thuật cả nước.

Vẫn còn một gallery kiêm bảo tàng tư nhân nằm ở 39 Lê Quý Đôn mang cái tên danh tiếng Đức Minh, một nhà sưu tập hạng nhất Việt Nam từ trước năm 1954. Con trai ông là Bùi Quốc Chí nay gầy dựng lại bộ sưu tập cũ của cha và đưa vào TPHCM. Đức Minh cũng bày bán tranh Nguyễn Trung, Đỗ Quang Em và nhiều họa sĩ Hà Nội như Thành Chương, Lê Thiết Cương.

Gallery Đức Minh có vẻ là nơi bảo hiểm chắc chắn cho khách mua tranh khi chỉ chọn những tác giả đã thành danh để treo và bán tranh.

Tiếc rằng mùa Thu năm nay ở đây không có sự kiện, nên toàn bộ các tác phẩm Phố Phái, thiếu nữ Tràng An Tô Ngọc Vân, tranh sơn mài Nguyễn Gia Trí đều cất kỹ. Khách năn nỉ lắm thì được dẫn đi dọc theo cầu thang tầng hai, nơi có hơn hai mươi bức chân dung khổ nhỏ, chất liệu bút chì trên giấy của Bùi Xuân Phái...

Diện mạo Sài Gòn tranh trong mùa thu này không thể thiếu những bức tranh của các họa sĩ trẻ Phương Quốc Trí, Doãn Hoàng Lâm, Lê Quý Tông treo ở Cactus Gallery nằm bên quận 2. Lý do đặc biệt là một số bức đang nằm trong tâm điểm tranh luận rất gay gắt trong giới họa sĩ về “trường phái ảnh hưởng”.

Sự ảnh hưởng đến từ những thử nghiệm của trường phái ấn tượng, hậu hiện đại, ảnh hưởng từ đàn anh 7x , hoặc từ các họa sĩ Nhật Bản, Mỹ. Cuộc tranh luận giữa các khái niệm “ảnh hưởng” hay “copy” chưa ngã ngũ. Đành chấp nhận diện mạo Sài Gòn tranh có những lúc như vậy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Diện mạo Sài Gòn tranh mùa Thu này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO