Điện ảnh Việt Nam và giấc mơ xuất ngoại

ĐOÀN GIA| 12/09/2013 04:17

Thông tin Galaxy Studio ký kết thỏa thuận hợp tác phát hành phim toàn cầu với Asia Releasing LLC, có trụ sở tại Los Angeles (Mỹ) khiến làng điện ảnh "giật mình".

Điện ảnh Việt Nam và giấc mơ xuất ngoại

Thông tin Galaxy Studio ký kết thỏa thuận hợp tác phát hành phim toàn cầu với Asia Releasing LLC, có trụ sở tại Los Angeles (Mỹ) khiến làng điện ảnh "giật mình". Là quốc gia nhập khẩu phim được đánh giá cao đến mức các nhà phát hành sẵn sàng mang tác phẩm đến công chiếu trước cả thị trường Bắc Mỹ, liệu giấc mơ "xuất khẩu" phim có quá tầm tay với điện ảnh nước nhà?

Đọc E-paper

Dustin Nguyễn cùng đoàn làm phim Lửa Phật đã đến các liên hoan phim nổi tiếng để gây chú ý với các đơn vị phát hành quốc tế

>>Đạo diễn Trần Anh Hùng: “Điện ảnh là cảm giác”
>>Điện ảnh Việt tìm cơ hội thoát khỏi "vùng trũng"?
>>
Hy vọng điện ảnh Hollywood và Việt Nam sẽ hợp tác!
>>Nghệ sĩ Việt đoạt giải thưởng điện ảnh của Hàn Quốc

Tuy chỉ mới thành lập vào năm 2012 nhưng Asia Releasing LLC là cái tên "đáng gờm" trong lĩnh vực phân phối phim trên thị trường quốc tế. Bởi Giám đốc Điều hành Asia Releasing LLC Milt Barlow là người kỳ cựu trong ngành với 30 năm đi tiên phong trong việc đưa điện ảnh châu Á trở lại với khán giả Bắc Mỹ, Úc và New Zealand.

Ông từng là Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành của công ty phát hành phim khổng lồ tại Úc Village Roadshow Entertainment. Asia Releasing có văn phòng tại Los Angeles, Sydney và Auckland.

Với bề dày kinh nghiệm của Milt Barlow, mục tiêu trở thành nhà phân phối hàng đầu và cầu nối để đưa các sản phẩm châu Á ra thị trường bên ngoài, nơi có nhiều người châu Á cư ngụ của Asia Releasing xem ra không quá khó đạt được.

Theo thỏa thuận với Asia Releasing LLC, trong thời gian đầu, cả hai công ty sẽ tập trung khai thác các cộng đồng người Việt ở Bắc Mỹ, Úc và các nước khác. Asia Releasing sẽ phát hành các phim tiếp theo của Galaxy ở các khu vực bên ngoài Việt Nam.

Bà Đinh Thị Thanh Hương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phim Thiên Ngân, cho biết: "Thông qua thỏa thuận này, phim Việt Nam, không chỉ của Galaxy mà còn của các công ty khác, sẽ có thêm nhiều cơ hội để vươn ra thế giới. Điều này đồng nghĩa với cơ hội để điện ảnh Việt Nam ngày càng trở nên phổ biến hơn và được cộng đồng quốc tế đón nhận nhiều hơn là có thật".

Cùng thời điểm Galaxy đạt thỏa thuận hợp đồng trên, một tin vui khác cũng đến với điện ảnh nước nhà: Lửa Phật, tác phẩm của Dustin Nguyễn, dù không được giới phê bình trong nước đánh giá cao nhưng đã chính thức ký hợp đồng bán bản quyền phát hành với Grindstone Entertainment Group và Lionsgate, một trong những nhà phát hành và phân phối phim lớn tại Bắc Mỹ.

Lionsgate là đơn vị từng phát hành rất nhiều bộ phim nổi tiếng và ăn khách như: The Hunger Games (Đấu trường sinh tử), Saw..., và gần đây nhất là The Twilight Saga (Chạng vạng).

Việc Lửa Phật được Grindstone Entertainment Group và Lionsgate mua bản quyền phát hành tại thị trường nổi tiếng khó tính và là nơi cạnh tranh gay gắt của nhiều bộ phim hàng đầu thế giới đã phần nào cho thấy khả năng kéo khán giả quốc tế đến rạp của phim hành động Việt Nam.

Cùng với Grindstone Entertainment Group và Lionsgate, bộ phim Lửa Phật cũng đã có các hợp đồng được ký kết với nhiều nhà phân phối như: Splendid Film GmbH, một trong những nhà phát hành phim lớn nhất ở Đức về phim võ thuật châu Á.

Splendid mua bản quyền phát hành Lửa Phật tại các nước nói tiếng Đức ở châu Âu, gồm: Đức, Áo, Thụy Sĩ, Hà Lan và Bỉ... Ngoài ra, Lửa Phật cũng đã đạt được thỏa thuận phát hành phim với Sonamu Pictures cho thị trường Hàn Quốc, Pictureworks cho các thị trường Ấn Độ, Nepal, Bhutan, Bangladesh...

Như vậy, Lửa Phật sẽ có cơ hội tiếp tục được phát hành ở hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới... Theo tiết lộ của BHD, hiện tại, số tiền các đối tác đặt cọc để được quyền phát hành phim cùng với khoản tiền P&A (chi phí quảng bá và phát hành phim) được cam kết cho Lửa Phật lên đến khoảng 800.000USD.

Bà Ngô Thị Bích Hạnh, Giám đốc Điều hành BHD, cho biết, trước đây đã có khá nhiều phim Việt Nam ra nước ngoài như: Chơi vơi, Thiên mệnh anh hùng, Cánh đồng bất tận, Mỹ nhân kế..., nhưng hầu hết là do Vietnam Media Corp., một đơn vị trong nước phát hành.

Đây là lần đầu tiên nhiều "ông lớn" cùng hứng thú với điện ảnh Việt Nam. "Qua Lửa Phật, chúng tôi phát hiện được những nhân tố tiềm năng ở Việt Nam", ông Stan Wertlieb, đồng sáng lập và Giám đốc Bộ phận Bản quyền của Grindstone Entertainment, chia sẻ.

Đồng quan điểm, ông Milt Barlow đánh giá: "Việt Nam là một trong những khu vực điện ảnh đang có sự trỗi dậy mạnh mẽ tại châu Á". Theo phân tích của ông Barlow, chỉ riêng Bắc Mỹ, cộng đồng người Việt đã có gần 2 triệu người.

Do vậy, tiềm năng của các thỏa thuận này là không nhỏ. Đó cũng chính là lý do Galaxy phải cố gắng rút ngắn thời gian phát hành phim tại Việt Nam và nước ngoài.

"Điều này nhằm để tăng lợi nhuận tối đa và mang những tác phẩm điện ảnh Việt Nam đến thị trường thế giới nhanh nhất", bà Đinh Thị Thanh Hương tiết lộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Điện ảnh Việt Nam và giấc mơ xuất ngoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO