Công nghệ đánh bóng tên tuổi?

MÃ SIÊU| 27/02/2010 06:20

Năm 2009 đánh dấu sự phát triển rầm rộ của các hoạt động xã hội với sự tham gia nhiệt tình của những người nổi tiếng...

Công nghệ đánh bóng tên tuổi?

Năm 2009 đánh dấu sự phát triển rầm rộ cả số lượng lẫn độ rộng của các hoạt động xã hội với sự tham gia nhiệt tình của những người nổi tiếng. Có không ít lời khen ngợi, ủng hộ, và cũng không thiếu sự gièm pha, hoài nghi, xem đó chỉ là hình thức đánh bóng tên tuổi của những người nổi tiếng.

Ảnh hưởng đến nhiều đối tượng

Những ngày cuối năm, hàng loạt chương trình từ thiện được phát động, với tiêu chí chung là chăm lo Tết cho người nghèo. Có khả năng ảnh hưởng đến một bộ phận công chúng nhất định, sự có mặt của những người nổi tiếng gần như đã trở thành một phần trong sự thành công của các chương trình từ thiện này.

Á hậu Trương Thị May trong chuyến từ thiện cùng nhóm Tương Lai Foundation tại Củ Chi

Với những người có Fanclub thì hoạt động từ thiện còn được tổ chức bài bản hơn. Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương, ca sĩ Mỹ Tâm... đều có quỹ từ thiện riêng, có đối tượng hướng đến rõ ràng. Chọn bà con nghèo để giúp đỡ, ca sĩ Hồ Quỳnh Hương tâm sự: “Tôi đã âm thầm tham gia công tác từ thiện và hoạt động xã hội từ lâu lắm rồi. Tuy nhiên, sau này tôi nghĩ, với ảnh hưởng của mình thì có thể kêu gọi thêm nhiều người cùng chung tay nên mới quyết định tổ chức quỹ từ thiện”.

Cô cho biết thêm, khi làm từ thiện bài bản như vậy, cơ hội giúp đỡ nhiều người có hoàn cảnh khó khăn cũng nhiều hơn. Khác với Hồ Quỳnh Hương, ca sĩ Mỹ Tâm và quỹ từ thiện của cô hướng đến học sinh nghèo hiếu học. Nhờ học bổng của Mỹ Tâm Fanclub mà khá nhiều học sinh được tiếp tục đến trường. Cặp đôi Ngô Thanh Vân - Jonny Trí Nguyễn lại đồng hành cùng trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh... Tất cả những hoạt động ấy đều vẽ nên một bức tranh khá đẹp trong lòng công chúng.

Theo chân đoàn thiện nguyện của nhóm Tương Lai Foundation, chứng kiến hình ảnh Trương Thị May, Á hậu dân tộc năm 2007, có mặt từ sáng sớm, chuẩn bị, vận chuyển quà cùng các tình nguyện viên, rồi cho các em nhỏ bại não ăn cơm, vui chơi cùng các bé... mới thấy hết sự chân thành từ chính những hành động của cô. Không chỉ mình Trương Thị May, còn rất nhiều người nổi tiếng khác cũng ý thức được trách nhiệm của mình đối với cộng đồng. Từ miền rừng núi xa xôi hay hải đảo cho đến những vùng đồng bào bị lũ lụt, thiên tai đều có dấu chân của Hoa hậu Mai Phương Thúy, Thùy Dung, Hoa hậu Trúc Diễm, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Hà Anh Tuấn, Nhật Tinh Anh, người mẫu Vũ Thu Phương.

Làm từ thiện để... chụp hình

Cũng chính vì người nổi tiếng đi làm từ thiện hay tham gia các hoạt động xã hội luôn gây sự chú ý của công luận, nên cũng có không ít người đã mượn các hoạt động mang tính nhân văn này để đánh bóng tên tuổi, để được báo chí nhắc đến tên. Không ít ca sĩ quá lâu không xuất hiện, nay trở lại sân khấu liền tìm cách tham gia chương trình từ thiện để được lăng-xê hình ảnh..., do đó không tránh khỏi bộc lộ rõ sự hời hợt.

Trong một chương trình từ thiện diễn ra ở Trung tâm bảo trợ trẻ em Tam Bình, khi tất cả mọi người trong đoàn chăm sóc các em nhỏ khuyết tật, thì ca sĩ trẻ T.M. chỉ chăm chăm áp sát các máy chụp hình của nhà báo để tạo dáng chụp hình cùng các em rồi ra về.

Phương Như, tình nguyện viên của các chương trình từ thiện kể, có lần, cô cùng bạn bè đứng ra tổ chức chương trình giao lưu, tặng quà cho các bạn trẻ ở Cần Giờ, đã ngỏ lời mời ca sĩ Q.A. tham gia. Ngay lập tức, quản lý của cô ca sĩ này hỏi đến thù lao và khả năng truyền thông của chương trình. Khi biết rằng không có cả hai yếu tố này, vị quản lý ấy thẳng thừng từ chối với lý do trước đó Q.A. bận hát, tối phải đi chơi với bạn đến khuya mới về nên sáng mai dậy trễ, không đi chung được (?!).

Phải công nhận, nhờ những hoạt động mang tính kêu gọi và đồng hành của những người nổi tiếng mà hằng năm, số tiền ủng hộ người nghèo ngày càng tăng và xuất hiện ngày càng nhiều các tổ chức tham gia hoạt động xã hội. Tuy nhiên, nếu hành động đẹp ấy xuất phát từ một động cơ khác, chứ không phải từ sự đồng cảm, lòng trắc ẩn thì đó cũng là cách đánh mất hình ảnh nhanh nhất, bởi khác với sân khấu là nơi có thể tạo nên ánh hào quang, hoạt động xã hội là nơi mọi người bộc lộ rõ bản chất của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Công nghệ đánh bóng tên tuổi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO