Cánh diều 2016: Người trẻ đã được xướng tên

HƯƠNG XUÂN| 12/04/2017 06:38

Tối 9/4, tại Nhà hát Quân đội TP.HCM đã diễn ra lễ trao giải thưởng Cánh diều 2016, và lần đầu tiên những người trẻ chiếm ưu thế ở các hạng mục giải thưởng quan trọng.

Cánh diều 2016: Người trẻ đã được xướng tên

Tối 9/4, tại Nhà hát Quân đội TP.HCM đã diễn ra lễ trao giải thưởng Cánh diều 2016, và lần đầu tiên những người trẻ chiếm ưu thế ở các hạng mục giải thưởng quan trọng.

Đọc E-paper

Nếu như ở nhiều lễ trao giải thưởng Cánh diều trước đây, người ta vẫn nghe thấy chủ yếu là những cái tên nghệ sĩ quen thuộc, thậm chí từng vài lần "rinh" Cánh diều vàng, thì ở lễ trao giải năm nay, những tên tuổi người trẻ còn khá mới mẻ được xướng lên khá nhiều, khi họ "chiếm giữ" phần lớn các hạng mục của phim truyện điện ảnh và truyền hình - 2 thể loại vốn thu hút sự quan tâm của người làm nghề và đông đảo công chúng nhất.

Theo đó, Sài Gòn, anh yêu em - bộ phim xoay quanh nhiều số phận khác nhau tại Sài Gòn của 2 đạo diễn Lý Minh Thắng và La Quốc Hùng, đã xuất sắc vượt qua các phim được đề cử khác là 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy, Tấm Cám: Chuyện chưa kể, Cha cõng con, Sút, Bao giờ có yêu nhau... để nhận về Cánh diều vàng dành cho Phim truyện điện ảnh xuất sắc nhất.

Đây là bộ phim hiếm hoi của năm 2016 cân bằng được cả 2 yếu tố thương mại và nghệ thuật, tạo được ấn tượng tốt với người làm nghề và khán giả, đặc biệt được thực hiện bởi một ekip nghệ sĩ đa phần ở độ tuổi trên dưới 30, mới "chân ướt chân ráo" vào nghề, trong đó La Quốc Hùng lần đầu đảm nhận vai trò đạo diễn.

Ngoài giải thưởng lớn nhất này, ekip làm phim Sài Gòn, anh yêu em còn được xướng tên ở các hạng mục: Nam diễn viên phụ dành cho Huỳnh Lập - một diễn viên trẻ mới lấn sân qua điện ảnh ít lâu, hay Họa sĩ thiết kế cho Nguyễn Anh Thao và Biên kịch xuất sắc cho Ngọc Bích. Tất cả đều còn khá trẻ và chưa mấy quen thuộc trong làng điện ảnh.

Dù không được giải Cánh diều vàng nhưng bộ phim Tấm Cám: Chuyện chưa kể của Ngô Thanh Vân - nữ đạo diễn lần đầu làm phim - và 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy của đạo diễn trẻ Vũ Ngọc Phượng đã nhận được Cánh diều bạc.

>>Làm phim hài: Đất cho sáng tạo trẻ

Ở các hạng mục giải thưởng cá nhân, một loạt nghệ sĩ trẻ khác cũng được xướng tên. Đó là Vũ Ngọc Phượng (sinh năm 1985) được trao giải Đạo diễn xuất sắc với bộ phim 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy. Đây là bộ phim điện ảnh đầu tay của Phượng dành cho người trẻ, và quả thật nó được xem là "làn gió mới" thổi vào làng phim Việt trong những tháng cuối năm 2015, đầu năm 2016.

Không chỉ vậy, 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy còn mang về giải Cánh diều vàng hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc cho Jun Vũ (tức Vũ Phương Anh, sinh năm 1995), và Nữ diễn viên phụ xuất sắc cho Nguyễn Đỗ Quỳnh Chi (sinh năm 1990). Cả hai đều lần đầu đóng phim điện ảnh.

Từng tham gia một vài bộ phim điện ảnh trước đó nhưng không gây được ấn tượng nào về diễn xuất, Hà Hiền đã có sự cố gắng vượt bậc để trở thành điểm sáng của bộ phim Sút về đề tài thể thao. Và giải Cánh diều vàng dành cho Nam diễn viên chính đã được trao cho Hà Hiền.

Cũng với phim Sút, quay phim trẻ Bob Nguyễn được nhận giải Quay phim xuất sắc khi vượt qua nhiều đối thủ "nặng ký" giàu kinh nghiệm hơn về tuổi nghề và tuổi đời ở các bộ phim khác.

Bên cạnh phim truyện điện ảnh, Cánh diều đã trao khá nhiều giải cho ekip làm phim Zippo, mù tạt và em - bộ phim truyền hình dài tập có đề tài về tình yêu tuổi trẻ, từng tạo được "cơn sốt" trong khán giả và đạt chỉ số rating cao nhất trong năm 2016 khi phát sóng trên VTV.

Cụ thể, phim đoạt giải Phim truyền hình xuất sắc nhất, và các diễn viên Hồng Đăng và Lã Thanh Huyền nhận được giải Diễn viên chính xuất sắc, Minh Hương nhận giải Diễn viên phụ xuất sắc. Chỉ có 2 đạo diễn Trọng Trinh và Bùi Tiến Huy của phim Zippo, mù tạt và em nhận giải Đạo diễn phim truyền hình xuất sắc, NSƯT Minh Trang và NSƯT Công Lý của phim Chiều ngang qua phố cũ nhận giải Nữ diễn viên chính xuất sắc (đồng giải với Lã Thanh Huyền) và Nam diễn viên phụ xuất sắc là người "quen cũ".

Ngoài ra, ở các hạng mục phim ngắn hay phim tài liệu cũng có một loạt nghệ sĩ trẻ được tôn vinh.

Tất nhiên, vẫn có chút nuối tiếc khi một vài cá nhân được nhận giải Cánh diều vàng năm nay chưa thực sự xứng đáng, hay một số người khác xứng đáng hơn lại không may mắn. Nhưng trên hết, việc nhiều người trẻ được tôn vinh trong lễ trao giải thưởng lần này cho thấy các thế hệ nghệ sĩ đi trước (tức Ban giám khảo) đã có sự trân trọng và động viên kịp thời dành cho những nhà làm phim trẻ trên con đường phấn đấu cống hiến cho nền điện ảnh Việt.

Bởi hơn lúc nào hết, điện ảnh Việt rất cần đội ngũ này, đó là lực lượng trẻ được đánh giá là đang sung sức, đam mê nghề nghiệp, ham học hỏi, có tinh thần cầu thị và dám sáng tạo, dám bứt phá để có được những tác phẩm, những vai diễn có chất lượng không chỉ đáp ứng thị hiếu của đông đảo khán giả, mà còn có thể giúp điện ảnh Việt vươn ra thế giới, như lời chia sẻ của NSND Trà Giang.

>>Phim Việt kỳ vọng vào sức trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cánh diều 2016: Người trẻ đã được xướng tên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO