5 xu hướng sẽ "rung chuyển" ngành kinh doanh phim ảnh Hollywood năm 2019

PHÚC NHƯ THỦY| 13/01/2019 07:00

Sau năm 2017 của những phim "bom xịt" và lượng khán giả đến rạp thấp nhất trong vòng 25 năm trở lại đây, năm 2018, các rạp chiếu phim trở lại đông đúc là nguồn động viên tinh thần rất lớn cho ngành kinh doanh phim ảnh Hollywood, Business Insider nhận định.

5 xu hướng sẽ

"Aladdin" – một trong những phim bom tấn được mong đợi trong năm 2019

Đến cuối tháng 12/2018, doanh thu phòng vé nội địa của Mỹ trong năm đã tăng 8% và đạt kỷ lục mới với 11,38 tỷ USD. Dù vậy, cũng vẫn có những thay đổi đáng kể trong ngành công nghiệp phim ảnh Hollywood từ năm 2019 trở đi.

Có 5 xu hướng có thể gây ảnh hưởng lớn đến ngành kinh doanh phim ảnh Hollywood trong năm 2019.

1. Nhiều lựa chọn đăng ký vé thuê bao hơn

Một câu chuyện nổi bật của năm 2018 là sự thăng trầm của  MoviePass - một dịch vụ đặt vé xem phim trên nền tảng đăng ký theo tuần, tháng hoặc năm. Ra mắt vào năm 2011, sự "bùng nổ" của dịch vụ này đã cho nền công nghiệp phim ảnh thấy rằng, những người đến rạp rất hứng thú với mô hình đăng ký thuê bao.

Link bài viết

Forbes gọi dịch vụ này là "một cuộc cách mạng", còn tờ IndieWire nói rằng: "MoviePass là một cuộc phá bĩnh mà các rạp chiếu phim mong mỏi từ lâu".

Điều này tạo điều kiện cho chuỗi rạp AMC triển khai dịch vụ A-List (có mô hình tương tự MoviePass) và đã vượt dự kiến về số người đăng ký. Ngoài ra, có các dịch vụ tương tự như Sinemia và Movie Club của chuỗi rạp Cinemark.

Ở Việt Nam, ngoài CGV đã sử dụng dịch vụ MoviePass thì thẻ trả trước EZ Movie Pass là công cụ tiện ích mới nhất từ cụm rạp BHD Star.

2. M&A giống như trường hợp của Disney và Fox

Việc Disney mua lại 21st Century Fox (gồm cả Hãng phim 20th Century Fox) trong thương vụ diễn ra từ cuối năm 2017 và dự kiến hoàn tất vào đầu năm 2019, khiến CEO của các công ty giải trí khác lưu tâm đến những ý định thâu tóm. Điều mọi người đang thắc mắc là những hãng phim nào tiếp theo sẽ M&A?

Bob Iger - Giám đốc Điều hành Công ty Walt Disney

Bob Iger - Giám đốc Điều hành Công ty Walt Disney

Tính đến  thời điểm này, chưa có thêm một cuộc M&A nghiêm túc nào diễn ra, nhưng Sony và Paramount - những hãng phim kiếm được khá ít lợi nhuận trong những năm qua, luôn được nhắc đến. Việc Sony đang tăng trưởng trở lại trong doanh thu phòng vé với những bộ phim về Spider-Man và Paramount vừa ký một thỏa thuận hợp tác lâu dài với Netflix càng khiến họ trở thành mục tiêu tiềm năng trong công cuộc thâu tóm của các hãng lớn hơn.

3. Chủ mới của Landmark cân nhắc về thời gian chiếu độc quyền ở rạp

Tháng 12/2018, chuỗi rạp Landmark dành riêng cho phim độc lập và nước ngoài lớn nhất tại Mỹ với 252 rạp ở 27 thị trường đã về tay Cohen Media Group với giá giao dịch không được công khai. 

Trước đó, việc bán chuỗi rạp này từng được dự đoán sẽ về tay Amazon, Netflix hay Entertainment Studios. 

Landmark là chuỗi rạp lớn sẵn sàng chiếu các phim của Netflix ngoài rạp, ngay cả khi dịch vụ trực tuyến "khủng" này chiếu phần lớn các phim ngoài rạp và trên nền tảng mạng cùng một lúc.

Dù khẳng định là không thay đổi chính sách bấy lâu, nhưng nếu muốn thì chủ nhân mới của Landmark sẽ rút ngắn thời gian chiếu độc quyền (thường là phim sẽ được chiếu độc quyền ở rạp trong 90 ngày). 

Trên thực tế, việc rút ngắn thời gian chiếu độc quyền hay chiếu phim cùng lúc với mạng trực tuyến, vốn đang có nguy cơ gây "chiến tranh" giữa các nhà sản xuất và chủ rạp ở Hollywood.

Thẻ MoviePass

Thẻ MoviePass

4. Năm 2019 phá kỷ lục doanh thu phòng vé mọi thời đại

Doanh thu phòng vé ở Mỹ năm 2018 đã vượt qua con số 11,37 tỷ USD của năm 2016 và doanh thu phòng vé toàn cầu cũng sẽ đạt kỷ lục mọi thời đại, nhưng đây chỉ là mở đầu.

Trên lý thuyết, năm 2019 có nhiều phim đáng mong đợi hơn hẳn, bao gồm Us của Jordan Peele (phim thứ hai của đạo diễn này sau Get Out), Men in Black International cùng loạt phim siêu anh hùng như Captain Marvel, Avengers: Endgame, Spider-Man: Far From Home, Dark Phoenix của Marvel hay Shazam - phim chuyển thể từ truyện tranh DC, phim của Disney từ hoạt hình đến người đóng như Toy Story 4, Dumbo, Aladdin, The Lion King... Cùng với đó là phần phim tiếp theo của series đình đám - Star Wars: Episode IX.

Vì thế, giới chuyên môn hồ hởi dự đoán: doanh thu phòng vé 2019 sẽ vượt qua năm 2018.

5. Sức ảnh hưởng "khủng khiếp" của Apple?

Sự đa dạng các dịch vụ phát trực tuyến đang đem đến sự tiện lợi cho khán giả, và đa số nhận thấy, trải nghiệm xem phim ở nhà cũng không khác bao nhiêu so với trải nghiệm màn ảnh rộng.

Ngoài Netflix, đã có rất nhiều tin tức về các kế hoạch của Apple khi dự kiến ra mắt dịch vụ truyền hình trực tuyến tại hơn 100 quốc gia vào năm 2019, nhưng tương lai của các phim điện ảnh thì vẫn mù mịt.

Tuy nhiên, Apple đang kết hợp với nhà phân phối và sản xuất phim độc lập A24 thông qua một thỏa thuận lâu dài cho phép hãng này phát hành hàng loạt phim. Nhưng đây có lẽ chỉ là một phần nhỏ trong kế hoạch "khổng lồ" cho phim điện ảnh nội dung gốc của Apple.

Liệu Apple có cố gắng sản xuất các phim bom tấn? Liệu Công ty có ra mắt phim ở rạp? Nếu có, liệu Apple sẽ tôn trọng thời gian chiếu độc quyền như Amazon hay làm theo cách của Netflix?

Bất kể đáp án cho những câu hỏi trên là gì, chắc chắn Apple sẽ gây ra một sự thay đổi "khủng" trong ngành kinh doanh phim ảnh thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
5 xu hướng sẽ "rung chuyển" ngành kinh doanh phim ảnh Hollywood năm 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO