Độc giả Anh tăng mua tiểu thuyết

Chiêu Anh| 13/04/2020 00:53

Doanh số bán sách, đặc biệt là tiểu thuyết đã tăng vọt trên toàn nước Anh, khi độc giả có nhiều thời gian ở nhà vì đại dịch Covid-19.

Độc giả Anh tăng mua tiểu thuyết
bai-3-Bia-mot-cuon-tieu-thuyet-9326-9912

Bìa một cuốn tiểu thuyết bán chạy ở Anh

Thượng tuần tháng 3, Waterstones - chuỗi nhà sách lớn nhất của Vương quốc Anh đã đóng cửa khi nhân viên phàn nàn về nguy cơ lây nhiễm virus Corona chủng mới, nhưng doanh số bán trực tuyến đã tăng 400% trong một tuần. Bán chạy là các tác phẩm kinh điển như Trăm năm cô đơn, Tình yêu thời thổ tả của nhà văn Gabriel García Márquez, Thương của Toni Morrison, Gatsby vĩ đại của F. Scott Fitzgerald... Đại diện Waterstones cho biết, trong số tiểu thuyết hiện đại có The Mirror and the Light (Tấm gương và ánh sáng) vừa phát hành đầu tháng 3 cũng bán rất chạy. Dòng tiểu thuyết dystopia (chỉ xã hội phát triển theo hướng tiêu cực hoặc đáng sợ) như tiểu thuyết Chuyện người tùy nữ (The Handmaids Tale) của Margaret Atwood khá ăn khách.
Theo báo cáo của Nielsen BookScan - cơ quan giám sát bán sách chính thức của Vương quốc Anh, doanh số các bộ tiểu thuyết Chiến tranh và hòa bình, Chúa tể của những chiếc nhẫn và Tìm kiếm thời gian đã mất (phần đầu) là rất cao. Nielsen ghi nhận doanh số bán online sách giáo dục cho trẻ em tăng 234%, sách giáo khoa và hướng dẫn học tập tăng 77%, tiểu thuyết bìa mềm tăng 35%, sách nghệ thuật và thủ công tăng 38% mỗi tuần. Tuy vậy, trong lúc doanh số bán truyện viễn tưởng tăng 35% thì sách phi hư cấu dành cho người lớn lại giảm 13%.
“Dữ liệu bán sách cho thấy người dân Anh đã sẵn sàng chuẩn bị cho thời gian cách ly kéo dài”, đại diện Nielsen BookScan nhận định.

Anh-1-7562-1586594562.jpg

Tại một cửa hàng sách ở TP Lincoln, Anh

Ngoài mua sách in, đã xuất hiện nhiều nhóm đọc sách kỹ thuật số ở rất nhiều quốc gia. Cửa hàng sách của Blackwell ở Oxford đã ra mắt một nhóm đọc sách trên Facebook, họp trực tuyến vào mỗi thứ hai hằng tuần để thảo luận về những tiểu thuyết nổi tiếng, bắt đầu với Pride and Prejudice (Kiêu hãnh và định kiến) của Jane Austen. Bên cạnh đó, những người tham gia có thể đặt câu hỏi cho các tác giả tại chương trình phát trực tiếp trên Instagram hằng tuần. Yiyun Li - nhà văn người Mỹ gốc Hoa đã lập một câu lạc bộ sách ảo để cùng đọc bộ tiểu thuyết sử thi Chiến tranh và hòa bình. “Tôi nhận thấy rằng cuộc sống càng bấp bênh thì càng cần đến những cuốn như Chiến tranh và hòa bình của Lev Nikolayevich Tolstoy (Nga). Trong thời gian này, người ta không muốn đọc sách của một tác giả viết bằng giọng văn ủy mị”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Độc giả Anh tăng mua tiểu thuyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO