Sự kiện

Doanh số bán hàng B2B trả chậm của Việt Nam đạt 67%

TM 03/01/2024 20:27

Theo Báo cáo Xu hướng thực tiễn thanh toán ở Việt Nam của Atradius, doanh số bán hàng B2B trả chậm của Việt Nam đạt 67%. Việc gia tăng này phản ánh khả năng thích ứng của các doanh nghiệp tại Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) trong ngành nông sản, thực phẩm và dệt may mặc, khi các doanh nghiệp này nỗ lực nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Cụ thể, kháo sát cho thấy doanh số bán hàng tín dụng B2B của các công ty Việt Nam tăng 21% so với năm 2022, vượt qua mức trung bình 51% của châu Á. Thời hạn thanh toán được nới lỏng một chút, trung bình 34 ngày từ khi lập hóa đơn, chủ yếu do các công ty hóa chất lớn muốn giữ lợi thế cạnh tranh.

Doanh số tín dụng tăng vọt đi kèm với nguy cơ thực hiện thanh toán kém hơn, với 89% doanh nghiệp tham gia khảo sát chia sẻ lý do chính dẫn đến việc chậm thanh toán là tình trạng thiếu thanh khoản của khách hàng B2B.

Bất chấp những rủi ro, có sự cải thiện trong số lượng hóa đơn quá hạn, nợ xấu cũng như sự cải thiện của thời hạn thu hồi Tiền hàng tồn đọng (DSO) cho thấy các doanh nghiệp đã áp dụng các biện pháp quản lý tín dụng hiệu quả. Các biện pháp bao gồm đòi nợ, lùi hạn thanh toán, lập quỹ dự phòng, sử dụng thư tín dụng (L/C). Doanh số tín dụng B2B tăng vọt đã dẫn đến xu hướng chọn bảo hiểm tín dụng như một chiến lược giảm rủi ro.

theo-bao-cao-xu-huong-thuc-tien-thanh-toan-o-viet-nam-cua-atradius-1-.png

Bà Vũ Thị Đức Hạnh- Giám đốc Quốc gia của Atradius Việt Nam cho biết, chiến lược tín dụng thương mại trong việc thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán hàng “Việt Nam có khả năng thích nghi cao với biến động kinh tế… Bất chấp những thách thức hiện tại, các doanh nghiệp vẫn lạc quan về tương lai. Vấn đề chỉ là các doanh nghiệp cần hiểu rõ những yếu tố này và biết cách ứng phó một cách có chiến lược bằng chính sách quản lý tín dụng hợp lý sao cho có lợi cho mình”.

Được biết, Atradius đang hiện diện chiến lược tại hơn 50 quốc gia và quyền truy cập vào thông tin tín dụng của hơn 260 triệu công ty trên toàn thế giới, đã và đang cung cấp bảo hiểm tín dụng thương mại cho các doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh số bán hàng B2B trả chậm của Việt Nam đạt 67%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO