Tên chúng tôi là AOTS-Y1103

TIN LONG| 12/02/2014 06:35

AOTS (The Asociation for Oversea Technical Scholaship) là hiệp hội cựu tu nghiệp sinh kỹ thuật, bao gồm những thành viên đã từng tham gia các khóa đào tạo của AOTS tại Nhật Bản và tại Việt Nam.

Tên chúng tôi là AOTS-Y1103

Qua Nhật mua bột ngọt do Việt Nam sản xuất! Đó là kỷ niệm mà chúng tôi không bao giờ quên, khi 10 năm trước chúng tôi cùng đoàn nghiên cứu sinh tại Nhật theo chương trình do AOTS tổ chức. Vừa tham gia khoá học được hai ngày, các chị trong lớp rỉ tai nhau "Bột ngọt Ajimoto ở đây là ngon hơn Việt Nam, mình phải tranh thủ mua về làm quà cho gia đình và bạn bè".

Phần lớn chúng tôi lần đầu tiên đến Nhật, hơn nữa trường chúng tôi ở ngoại ô thành phố Yokohama nên phải dùng xe lửa hoặc taxi mới đến được siêu thị ở trung tâm thành phố. Tranh thủ hết giờ học, các chị đua nhau đến siêu thị để mua bột ngọt làm quà, như một kỳ tích. Mãi đến mấy ngày sau, nghe mấy chị kể thì "đám đực rựa" mới phát hiện ra sự ngu ngơ của mình. Thế là chúng tôi lên kế hoạch "gôm hàng" vào chủ nhật tới.

Chưa kịp thực hiện kế hoạch thì đến giờ học về kinh nghiệm tổ chức kinh doanh ở Nhật, thầy người Nhật cho biết, người Nhật tiết kiệm chi phí sản xuất, do chi phí ở Nhật quá đắt, nên hàng hóa ở Nhật phần lớn gia công ở các nước khác như Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, Việt Nam... Và, một thí dụ được đưa ra: bột ngọt Ajimoto sản xuất tại Việt Nam!

Cả bọn "đực rựa" cười rần, các chị thì nhìn nhau bẽn lẽn, thầy không hiểu tại sao các học viên lại cười. Chị Việt Thanh là người thù dai nhất, vì chị là một trong những người khởi sướng (và chuyện này còn đưa lên báo Doanh Nhân Sài Gòn nữa).

10 năm sau gặp lại, tuy không còn đủ 28, nhưng với 16 người, đây là lớp có số người còn giữ liên lạc và họp mặt đông nhất trong các khóa học của AOTS.

AOTS (The Asociation for Oversea Technical Scholaship) là hiệp hội cựu tu nghiệp sinh kỹ thuật, bao gồm những thành viên đã từng tham gia các khóa đào tạo của AOTS tại Nhật Bản và tại Việt Nam. Từ năm 1959 đến nay, AOTS đã đưa hơn 3.500 người Việt Nam sang Nhật Bản để tham dự các chương trình đào tạo quản lý, trong đó có những người đang đảm nhận trọng trách lớn trong cộng đồng doanh nhân của Việt Nam.

Hiện nay, các tu nghiệp sinh Việt Nam tham dự các chương trình của AOTS đã thành lập Ban liên lạc cựu tu nghiệp sinh AOTS tại Việt Nam mang tên AVAS. Văn phòng Viện IMT đang đảm nhiệm vai trò Ban thư ký AVAS.

Riêng các tu nghiệp sinh tham dự chương trình AOTS vào tháng 11/2003 tại Yokohama đặt tên lớp là AOTS-Y1103. Sở dĩ chúng tôi đặt tên này vì một điều đơn giản: sau thời gian đi tu nghiệp, gặp lại nhau, có nhiều anh chị chỉ nhớ đi học ở Nhật vào khoảng năm 2000, lẻ mấy và ở thành phố nào thì không còn nhớ nữa, nhưng chỉ cần nhớ tên lớp thì mọi người nhận ra thành viên gia đình AOTS tại Y (Yokohama) tháng 11/2003.

Nhóm AOTS - Y1103 đang chuẩn bị hình thành website riêng để mọi người liên lạc với nhau, chia sẻ với nhau kinh nghiệm trong kinh doanh và làm khách hàng lẫn nhau.

Chúng tôi không đông nhưng hoạt động trong nhiều ngành nghề: công ty sản xuất dây điện Đa Phát của anh Nguyễn Văn Khanh, Công ty cho thuê Container Tân Thanh của chị Canh, may mặc của Công ty Toàn Tâm của chị Dung, Công ty May Sài Gòn của anh Giang, Khu công nghiệp Hồng Phát của chị Việt Thanh, Công ty Dược 2/9 và bệnh viện An Sinh của chị Nguyễn Thị Kim Lan, Công ty vật tư ngành in của chị Dự, Công ty chuyên sản xuất máy công cụ IDT của anh Nguyễn Đình Đầy, Công ty đầu tư kinh doanh tổng hợp ALTA của anh Hoàng Văn Điều, Công ty thiết kế sản xuất bao bì Kim Hà của chị Nguyễn Thị Huê, Công ty chuyên sản xuất giày dép Vina Giầy của anh Vũ Văn Châu, Công ty Mỹ phẩm của chị Mỹ Hạnh, Cơ sở sản xuất tranh sơn mài của hoạ sĩ Thanh Sơn, cửa hàng kinh doanh hoa trang trí của chị Bạch Yến, Công ty tin học Tin Long của anh Đinh Văn Liên, Công ty nệm Kymdan do anh Dũng phụ trách kinh doanh, nhà báo Nguyễn Thanh Minh với Báo Doanh Nhân Sài Gòn, và nhiều ngành khác nữa.

Chúng tôi là thế đó, chúng tôi có tên chung AOTS - Y1103, chúng tôi là người thật, việc thật đã hơn 10 năm gắn bó với nhau, biết thế mạnh của nhau. Xin đừng ngần ngại liên lạc với chúng tôi: AOTS-Y1103.com.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tên chúng tôi là AOTS-Y1103
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO