San hô Trường Sa

HẢI ĐĂNG| 02/07/2013 06:39

Nếu được tận mắt thấy những nhánh san hô hình con cá, hình tổ ong, hình nàng tiên cá... do bộ đội hải quân tuyển chọn từ các bãi biển xung quanh đảo, thì thật khó mà cưỡng được sự ham thích.

San hô Trường Sa

Mỗi lần đi xa, người ta thường mang về cho người thân những vật kỷ niệm mang đặc trưng của điểm đến: Đến Pháp cố tìm những vật lưu niệm có hình ảnh tháp Eiffel, đến Mỹ thì có Nữ thần tự do, đến Úc có nhà hát con sò... Còn nếu bạn đến Trường Sa, vật đó không thể là gì khác, ngoài san hô.

>Cảm xúc Trường Sa
>
Gia đình D5-813 Trường Sa

San hô Trường Sa đã "về" đất liền

Trường Sa còn khó khăn lắm, không đất trồng cây, không nước ngọt... Chúng ta không đưa thêm được gì ra cho Trường Sa mà còn lấy sản vật của Trường Sa mang về, thấy có vẻ... khó coi. Nhưng nếu được tận mắt thấy những nhánh san hô hình con cá, hình tổ ong, hình nàng tiên cá... do bộ đội hải quân tuyển chọn từ các bãi biển xung quanh đảo, thì thật khó mà cưỡng được sự ham thích.

Thú vị hơn, những rặng san hô được thầy trụ trì chùa Trường Sa lớn phác hoạ thêm các chữ TÂM, NHẪN, THỌ, TRƯỜNG SA, AN BANG, NHÀ GIÀN DK1... theo yêu cầu của khách thập phương để lưu lại kỷ niệm những ngày lênh đênh trên biển cả thăm các đảo thuộc quần đảo Trường Sa.

Nét mực tàu không thể sắc sảo, phẳng phiu vì những lỗ li ti trên tảng san hô, nhưng nó đã lưu lại trong ký ức mỗi người hình ảnh người chiến sĩ đã hy sinh vì Trường Sa. Đó là những nhánh san hô nhặt được bên mộ liệt sĩ trên đảo Trường Sa lớn, bên cạnh ngọn hải đăng của đảo An Bang, trong vườn rau của bộ đội đảo Trường Sa Đông, trước Nhà Văn hoá đa năng cho ngư dân trên các đảo Đá Tây...

Bà Trương Mỹ Hoa - Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính nhận quà Trường Sa trong chuyến ra đảo khánh thành trường học trên đảo Trường Sa lớn

Quần đảo Trường Sa có trên 30 đảo, trong đó có nhiều đảo chìm được hình thành từ toàn san hô. Cũng vì gìn giữ những đảo san hô, nhiều chiến sĩ đã hy sinh trên biển khơi.

Chúng tôi đến Trường Sa vào những ngày biển lặng "tháng ba bà già đi biển", nhưng cũng khá vất vả khi chuyển từ tàu lớn sang ca nô để vào đảo, huống hồ vào thời điểm biển động, thử hỏi các chiến sĩ trên đảo san hô sẽ khổ sở như thế nào để giữ gìn biển đảo. Đó là chưa kể các chiến sĩ trên nhà giàn DK cheo leo giữa biển, hàng tháng trời "giam mình" trong không gian vài chục mét vuông, căng mắt quan sát tàu lạ. Và điều quan trọng hơn - họ phải chịu đựng những cơn phong ba bão tố của biển cả.

Tối 29/6, chương trình ca nhạc Hát cùng Trường Sa - Song Tử Tây được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình TP.HCM (HTV), những ca sĩ tên tuổi như NSND Trần Hiếu, ca sĩ Đức Tuấn, Thanh Thuý... có mặt ở đầu cầu Song Tử Tây đã đem đến những giây phút ngất ngây cho những người lính đảo. Thế nhưng, mai đây Trường Sa vào mùa giông bão, sóng điện thoại chập chờn, liên lạc về đất liền khó khăn, người lính đảo lại chỉ biết làm bạn với những rạn san hô có hình cô gái, hình ngôi nhà để hình dung về làng quê thân thương nơi có những người ruột thịt và bạn bè của mình...

Gai góc mà mềm mại chính là vẻ đẹp quyến rũ của san hô. Những mảnh san hô muôn hình muôn vẻ trước khi trở thành món quà của biển mà ai từng một lần đến Trường Sa cũng muốn mang về, nó đã là những người bạn thân thiết của các chiến sĩ ta trên mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
San hô Trường Sa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO