Những việc cần chuẩn bị để sống thích nghi với virus

Đặng Đức Thành (*)| 28/09/2021 09:50

Sau thời gian quan sát, nghiên cứu tình hình dịch bệnh Covid- 19 tại TP.HCM, dựa trên thực tế hiện nay nhiều quốc gia đã chọn “sống chung với  virus” để tái lập lại sinh hoạt và sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, để trở lại cuộc sống bình thường, mở cửa lại nền kinh tế, cần thiết phải có phương án chuẩn bị.

Những việc cần chuẩn bị để sống thích nghi với virus

Không tổ chức xét nghiệm theo diện rộng/chỉ xét nghiệm khi có yêu cầu từ người dân"

Tôi đề nghị mấy việc cần thiết như sau:

Tiêm phòng vaccine trước cho nhóm người có nguy cơ cao

Cần tập trung, không dàn trải việc tiêm vaccine. Trước tiên, phải ưu tiên 2 mũi vaccine cho người dân ở vùng nguy cơ cao, đó là: địa phương đang có dịch, khu nhà trọ, xóm lao động nghèo.

Tập trung tiêm vaccine cho nhóm nguy cơ cao: người cao niên, người có bệnh nền, nhân viên y tế, shipper, nhân viên sân bay, công nhân viên làm việc tại KCN, KCX, các DN trong chuỗi cung ứng, nhân viên trung tâm thương mại, siêu thị. 

Chỉ xét nghiệm khi có yêu cầu  

- Không tổ chức xét nghiệm theo diện rộng/chỉ xét nghiệm khi có yêu cầu từ người dân. Vì virus đã thâm nhập sâu vào cộng đồng nên không thể bóc tách F0 và dù cho có biết được F0 cũng không thể kiểm soát và xử lý hết được. TP.HCM hiện nay có trên 100.000 F0 ngoài cộng đồng và Nhà nước cũng không can thiệp gì được, trong khi đó nếu tổ chức xét nghiệm diện rộng sẽ tốn sức người, sức của, lãng phí không cần thiết so với nguồn lực hiện nay. 

- Những người có triệu chứng nhiễm bệnh nên tổ chức, bố trí bệnh viện quận/huyện hay trạm y tế phường xét nghiệm miễn phí một cách thuận tiện.

- Người dân có nhu cầu xét nghiệm theo yêu cầu sẽ trả phí dịch vụ 

- Các hộ gia đình tự test nhanh khi bị nghi nhiễm 

- Đối với cơ quan xí nghiệp nhà máy: Trao quyền chủ động cho đơn vị tự phát hiện F0; cho F0 nghỉ cách ly điều trị tại nhà, khỏi bệnh sẽ được đi làm lại; trường hợp phát hiện người bị F0, đơn vị sẽ tổ chức xét nghiệm nhóm nhân viên liên quan để tìm người bị lây cho cách ly tại nhà. 

BV-dieu-tri-covid-Hoan-My-Thu-9079-4377-

Bệnh viện điều trị Covid Hoàn Mỹ Thủ Đức

Đầu tư đầy đủ cho các bệnh viện điều trị bệnh nhân nặng gồm: Máy trợ thở và trang thiết bị cho giai đoạn chữa trị ECMO; Nhân viên, y bác sĩ giỏi; Các loại thuốc men điều trị; Các loại thực phẩm hỗ trợ điều trị.  

Hướng dẫn điều trị F0 tại nhà thật tốt

- Củng cố đường dây của các tổng đài tư vấn điều trị F0, từ điện thoại đến mạng xã hội. 

- Huy động đội ngũ y, bác sĩ ở các bệnh viện công lẫn tư hướng dẫn chữa trị cho F0 và thu phí dịch vụ nếu cần. 

- Huy động các tổ chức hợp tác cùng Nhà nước làm các túi thuốc điều trị (phát miễn phí) trao tặng cho các F0 cách ly tại nhà sử dụng (như hiện nay nhiều tổ chức đang làm). 

- Huy động ngành đông y cả nước đưa ra các bài thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19. 

- Trong phương án điều trị F0 tại nhà, thành phố tiếp tục phát huy vai trò trò 411 trạm y tế lưu động, 312 đội phản ứng nhanh, tăng tốc phát túi thuốc an sinh, ban hành hướng dẫn chăm sóc F0 tại nhà theo mẫu thống nhất.

Sử dụng công nghệ để kiểm soát dịch bệnh

Nhà nước cần thống nhất sử dụng một app, với nhiều dữ liệu về y tế được hiệp thông (việc chích vaccine, ghi nhận bệnh nhân F0 đã khỏi bệnh hoặc đang bị bệnh) và đầu tư thiết bị đọc đơn giản; từng bước xây dựng hộ chiếu vaccine... tập trung kiểm soát ở điểm đến công cộng. 

30-8-2-7626-1632756164.jpg

Tập thể dục trong khu cách ly 

Phát động phong trào tập thể dục toàn dân

Đích thân Thủ tướng phát động phong trào tập thể dục toàn dân, nhằm tăng cường sức đề kháng phòng, chống Covid-19. Lâu dài và bền vững, Nhà nước phải khuyến khích người dân có thói quen tập thể dục với tinh thần “Khỏe vì nước” (dân cường- nước mạnh), làm cho nội lực người dân mạnh lên. 

Tại các công sở, trường học, nhà máy, công ty… phải có giờ tập thể dục, ít nhất 20 phút mỗi buổi sáng trước khi làm việc. 

Mở cửa toàn bộ công viên để khuyến khích người dân ra vào luyện tập thể dục.

Chú trọng truyền thông

- Cần triển khai hướng dẫn người dân cách phòng, chống Covid-19 và tự điều trị tại nhà nếu nhiễm bệnh. 

- Quán triệt tư tưởng “sống thích nghi với virus” có chuẩn bị bảo đảm an toàn, không có gì sợ hãi, hoang mang. 

- Hạn chế đưa các thông tin xấu, đưa nhiều thông tin tích cực (đài truyền hình giảm đưa tin con số F0 mỗi ngày). 

- Cần tuyên truyền mạnh để tạo sự đoàn kết đồng thuận mở cửa kinh tế ngay lập tức (trên tinh thần chuẩn bị sẵn sàng). 

- Truyền thông mạnh phong trào tập thể dục buổi sáng, tăng cường sức đề kháng phòng, chống Covid. 

nguoi-dan-q7-tap-the-duc-anh-h-6745-8491

Người dân ở Q. 7 đã được phép tập thể dục trong công viên trong khung giờ quy định 

Kết luận: Sức người có hạn, trong cuộc chiến phòng và chống Covid-19, Bộ chỉ huy phòng, chống dịch cần thực hiện xuyên suốt 2 nguyên tắc: 

Thứ nhất, cần tập trung lực lượng không dàn trải (từ việc phân bổ vaccine đến kinh phí thực hiện, nơi nào chưa cần thì chậm lại). 

Thứ hai, cần phản ứng nhanh, theo kịp tình hình kiểm soát dịch bệnh và thực tiễn phát sinh. 

Ưu tiên huy động tổng lực đội ngũ nhân viên, ngành y tế trong các bệnh viện công-tư, tây y lẫn đông y cùng vào cuộc phòng, chống và chữa trị bệnh nhân Covid-19. 

Nhà nước ban hành nhiều chính sách hỗ trợ kịp thời cho người dân và doanh nghiệp vượt qua Covid-19, nhưng quan trọng nhất là phải làm cho nội lực của người dân và doanh nghiệp mạnh lên.

Một trong những việc cần làm ngay là mở cửa phục hồi kinh tế và không thể chậm trễ hơn nữa. 

(*) Chủ tịch CLB Các Nhà Kinh Tế (VEC), Ủy viên BCH Phòng Thương Mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những việc cần chuẩn bị để sống thích nghi với virus
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO