Đội ngũ Doanh nhân TP.HCM tin tưởng vượt qua khó khăn

Chu Tiến Dũng (*)| 13/10/2021 07:55

Cách nay 76 năm, ngày 13/10/1945, trong lá thư đầu tiên gửi tới giới Công Thương, Bác Hồ đã viết “Trong lúc các giới khác trong quốc dân ra sức hoạt động để giành lấy nền hoàn toàn độc lập của nước nhà, thì giới Công Thương phải hoạt động để xây dựng một nền kinh tế và tài chính vững vàng và thịnh vượng”. Sứ mệnh cao cả được Chủ tịch Hồ Chí Minh trao từ ngày ấy đến nay vẫn được giới doanh nhân Việt Nam ra sức thực hiện, với mục tiêu xây dựng đất nước ta phồn vinh, hạnh phúc.

Đội ngũ Doanh nhân TP.HCM tin tưởng vượt qua khó khăn

Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên trao tặng bằng khen cho Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA)

LTS: Chiều tối ngày 13/10/2021, Hiệp Hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) tổ chức Lễ kỷ niệm 17 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2021) với hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Doanh Nhân Sài Gòn trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch HUBA tại sự kiện này. 

Hơn 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, sau 17 năm Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định lấy ngày 13/10 là “Ngày Doanh nhân Việt Nam” và qua 10 năm Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 9/12/2011 của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế” đi vào cuộc sống, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII tiếp tục khẳng định kinh tế tư nhân là động lực phát triển của đất nước. Thực tế nêu trên đã khẳng định ý nghĩa lịch sử của bức thư Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi giới công thương ngày 13/10/1945. 

Dưới sự lãnh đạo và chủ trương đúng đắn của Đảng, đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam thời gian qua đã có sự phát triển nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng. Kinh tế tư nhân đã thu hút khoảng 85% lực lượng lao động của nền kinh tế, góp phần quan trọng huy động các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hội nhập quốc tế, tăng thu ngân sách nhà nước, tạo việc làm, cải thiện đời sống nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội.

Các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và cả nước có vai trò đóng góp quan trọng của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp. Nhờ bản lĩnh, trí tuệ, sáng tạo của doanh nhân Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đã có bước phát triển nhảy vọt về quy mô và trình độ công nghệ, từng bước bắt kịp các doanh nghiệp trong khu vực và trên thế giới.

Năm nay chúng ta tổ chức Ngày Doanh nhân Việt nam lần thứ 17 trong điều kiện hết sức đặc biệt, với những khó khăn thách thức chưa từng có đối với đất nước và doanh nhân. Trong hoàn cảnh đó, doanh nhân đã nhận được tình cảm và sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và các cấp: ngày 26/9/2021 Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì hội nghị trực tuyến gặp gỡ doanh nhân trên toàn quốc để bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; ngày 2/10/2021 Chủ tịch nước đã chủ trì cuộc tiếp xúc cử tri của ĐBQH TP.HCM với đại diện các doanh nhân, doanh nghiệp, hiệp hội, hội ngành nghề trên địa bàn; ngày 7/10/2021 Chủ tịch Quốc hội có buổi thăm VCCI và làm việc trực tuyến với đại diện các hiệp hội doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu trên cả nước; ngày 11/10/2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có bức thư chúc mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam và sáng ngày 12/10/2021 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi gặp mặt các doanh nhân nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10/2021.

Hàng loạt các quyết sách của Đảng, Chính phủ được ban hành trong thời gian qua hướng tới mục tiêu tháo gỡ khó khăn, đồng hành cùng các doanh nhân, doanh nghiệp. Và ngày 13/10, tại TP.HCM, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP.HCM Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Liên đoàn lao động TP và lãnh đạo các cấp, ngành của Thành phố đã dành thời gian đến dự buổi lễ kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam. Chính trong thời điểm khó khăn này, cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp cảm thấy ấm lòng vì có nguồn động viên từ Nhà nước và chính quyền, đủ giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn thách thức, tiếp tục công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Trao-tang-bang-khen-jpeg-2605-1634127871

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi trao tặng bằng khen cho tập thể xuất sắc trong duy trì sản xuất kinh doanh và phòng chống dịch bệnh Covid-19

Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam, Thành ủy, UBND TP, MTTQ Việt Nam TP.HCM ghi nhận những đóng góp của các doanh nhân, doanh nghiệp trong công tác phòng chống dịch và duy trì sản xuất bằng cách tặng huy hiệu TP.HCM cho 2 doanh nhân tiêu biểu, tặng bằng khen cho 40 doanh nghiệp và 14 doanh nhân. Bên cạnh đó, MTTQ Việt Nam TP.HCM đã tặng bằng khen cho 37 doanh nghiệp và doanh nhân đã có nhiều thành tích đóng góp trong công tác phòng chống dịch, duy trì sản xuất, cùng TP bảo đảm an sinh xã hội cho người dân. Riêng Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) được UBND TP tặng bằng khen, hoa và trao cờ. Những bằng khen này là sự truyền lửa, trao nhiệm vụ tham gia phục hồi và phát triển kinh tế của Thành ủy, UBND TP và người dân thành phố cho giới doanh nhân. 

HUBA xin thay mặt cho giới doanh nhân TP.HCM nhận trọng trách này, đồng thời đánh giá cao sự đóng góp to lớn của các doanh nhân, doanh nghiệp trong công cuộc thực hiện “Mục tiêu kép”, vừa phòng chống dịch vừa duy trì phát triển kinh tế. 

Để thực hiện được sứ mệnh mà Bác Hồ đã trao cho giới doanh nhân 76 năm trước là “Xây dựng một nền kinh tế và tài chính vững vàng và thịnh vượng”, để thực hiện mục tiêu, khát vọng của dân tộc đã nêu trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng là đưa nước ta trở thành quốc gia phát triển vào năm 2045, trong thời gian tới, HUBA và giới doanh nhân TP.HCM có rất nhiều nhiệm vụ phải thực hiện.

Đội ngũ doanh nhân cần phải có tầm nhìn, chiến lược và các giải pháp mới, đặc biệt, cần bắt tay ngay vào tái cấu trúc lại doanh nghiệp, đổi mới công nghệ, chuyển đổi số; thay đổi phương thức quản lý, kinh doanh; có chiến lược quản trị rủi ro, quản trị khủng hoảng; linh hoạt, thích ứng với diễn biến dịch bệnh cũng như những thay đổi diễn ra nhanh chóng trên toàn cầu. Doanh nhân cũng cần phải xây dựng các chuẩn mực đạo đức và văn hoá kinh doanh với bản sắc riêng, lấy đó làm nền tảng cho sức mạnh mới của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. 

13-10-Pic-9-4490-1634108906.jpg

Ông Chu Tiến Dũng - Chủ tịch HUBA trao 500 túi thuốc dành cho người nhiễm Covid-19 điều trị tại nhà ở quận 8 hồi cuối tháng 8/2021

Đại dịch Covid 19 đã hoành hành, tàn phá cả thế giới, đất nước ta cũng phải chống chọi với đại dịch, sức khoẻ và tính mạng của người dân bị đe doạ, hoạt động của nhiều doanh nghiệp bị đình đốn, cạn kiệt nguồn lực, đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất, đứt gãy dòng tiền, thiếu hụt lao động, khó khăn chồng chất. Chính phủ đã ban hành và sẽ tiếp tục ban hành nhiều chính sách đặc biệt để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, trong đó chính quyền TP đã ban hành nhiều giải pháp đồng hành cùng doanh nghiệp. 

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, với niềm tự hào trong Ngày Doanh nhân Việt Nam, đội ngũ doanh nhân TP.HCM tin tưởng rằng sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức, duy trì ổn định và phát triển sản xuất – kinh doanh, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 11 đã đề ra.

Với niềm tin đội ngũ doanh nhân TP.HCM sẽ biến thách thức thành cơ hội, tôi chúc mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam đến quý doanh nhân và hy vọng cộng đồng doanh nhân thành phố chúng ta sẽ vượt qua mọi khó khăn để tiếp tục tỏa sáng như những năm qua.

Cuối cùng thay mặt cho HUBA, tôi trân trọng cảm ơn sự ủng hộ, đồng hành của các doanh nhân, doanh nghiệp đã giúp cho HUBA tổ chức buổi lễ kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam lần thứ 17 trang trọng và thành công.

(*) Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM (HUBA)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đội ngũ Doanh nhân TP.HCM tin tưởng vượt qua khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO