Doanh nghiệp sẵn sàng đối phó với kịch bản tăng trưởng thấp

Mỹ Huyền| 18/03/2023 05:58

Việt Nam cần chuẩn bị hai kịch bản tăng trưởng kinh tế trong năm nay. Dù kịch bản là tăng trưởng cao hay thấp vẫn cần kèm theo chương trình ứng phó tình huống", TS. Lê Đăng Doanh nhận định trong chương trình Cafe BTBA, chuyên đề tháng 3 "Dự báo kinh tế 2023 - Cơ hội và thách thức" do Hội Doanh nghiệp Bình Thạnh tổ chức.

[Tiến sĩ Lê Đăng Doanh chia sẻ các dự báo trong năm nay với DN tại Hội Doanh nghiệp Bình Thạnh. Ảnh: Mỹ Huyền

TS. Lê Đăng Doanh chia sẻ các dự báo trong năm nay với DN tại Hội Doanh nghiệp Bình Thạnh - Ảnh: Mỹ Huyền

TS. Lê Đăng Doanh dự đoán năm 2023, cơ hội phát triển cho ngành nông nghiệp thực phẩm là rất lớn. Xuất khẩu gạo năm nay đã lấy lại thị trường Trung Quốc và ảnh hưởng tích cực từ việc Indonesia gia tăng nhập khẩu gạo Việt Nam. Tuy nhiên, để duy trì lợi thế trong ngành nông nghiệp, ông Doanh cho rằng phải chuyển sang canh tác quy mô lớn hơn và áp dụng công nghệ IoT vào lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt.

Vì thế, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp (DN) có tiềm lực mạnh được thuê lại đất để hình thành các vùng canh tác quy mô lớn, có thể áp dụng công nghệ IoT. 

Ông Doanh cũng gợi ý, hiện Nhật Bản là nước có nhu cầu nhập khẩu thực phẩm nhưng sẽ đòi hỏi việc kiểm soát quy trình trồng trọt và chế biến, nên nếu các trang trại không trang bị được công nghệ giám sát cho họ, họ sẽ bỏ qua.

Còn với ngành bất động sản, ông Doanh cho rằng DN trong ngành BĐS và ngành xây dựng cần tăng cường thông tin qua kênh hiệp hội và hội, cần thiết nên đối thoại với cơ quan Nhà nước từ Cổng thông tin quốc gia, khi đó DN có quyền yêu cầu giải quyết các thắc mắc và thủ tục, theo đúng trình tự và thời gian quy định. 

Bên cạnh đó, ông Doanh cũng nhận định rằng các DN vừa và nhỏ (SMEs) chỉ nên đầu tư vào các công trình minh bạch về giải ngân, lịch trình hoàn thiện rõ ràng. Luật Đất đai, Luật Đầu tư công và Luật Xây dựng vẫn còn chồng chéo nên ông Doanh cho rằng DN nên liên kết chặt chẽ với luật sư để nắm rõ các khoản đầu tư của mình. Tuy nhiên, ông Doanh cũng tin vào sự phát triển của lĩnh vực xây dựng trong những năm tới. Nhu cầu nhà ở thu nhập thấp hiện nay rất cao, nếu không có hướng giải quyết, những khu ổ chuột sẽ mọc lên trong tương lai. Vì vậy, các SMEs nên liên kết cùng các DN lớn để giải quyết vấn đề nhà ở cho người dân thu nhập thấp.

Về nền kinh tế nói chung, ông Doanh nhận định Việt Nam không nên dựa vào các DN FDI để tăng trưởng GDP. Hiện nay, việc phi toàn cầu hoá đang diễn ra khắp nơi, DN FDI có thể đến rồi đi. Hơn nữa, nếu dựa vào xuất khẩu thì DN trong nước phải trang bị khả năng đối phó kiện cáo khi các thị trường nhập khẩu giăng hàng rào phòng vệ để bảo vệ thị trường cho mình. Từ đó, việc liên kết DN trong các hiệp hội và Nhà nước càng quan trọng hơn để DN có sự tự tin chinh chiến ở thị trường quốc tế. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp sẵn sàng đối phó với kịch bản tăng trưởng thấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO