Sữa học đường TP.HCM bắt đầu “vào nhịp”

Nguyễn Hồng| 22/11/2019 09:30

Mặc dù TP.HCM có đến hơn 300.000 trẻ em tại 2.000 điểm trường tham gia chương trình Sữa học đường nhưng chỉ trong một thời gian ngắn triển khai, sự phối hợp giữa đơn vị cung cấp sữa (Vinamilk) với các sở, ngành, phòng giáo dục quận, huyện và giáo viên đã bắt đầu “vào nhịp”.

Sữa học đường TP.HCM bắt đầu “vào nhịp”

Sự phối hợp chặt chẽ từ các đơn vị tham gia nhằm đảm bảo công tác chuẩn bị cho chương trình Sữa học đường tại TP.HCM diễn ra hiệu quả và an toàn

Sữa học đường đang góp phần không nhỏ giúp cải thiện dinh dưỡng của trẻ em mẫu giáo và tiểu học tại nhiều tỉnh thành trên cả nước thông qua việc uống sữa tại trường. Hiện có 17 tỉnh, thành triển khai chương trình Sữa học đường như Hà Nội, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bắc Ninh, Đà Nẵng, Bến Tre, Ninh Thuận... Tuy nhiên, với mỗi địa phương lại cần có cách triển khai, thực hiện khác nhau cho phù hợp với thực tế. 

“Tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, công tác tổ chức ban đầu là rất quan trọng, quyết định sự thành công của cả đề án. Đây là khối lượng công việc rất lớn và cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các bên để mang đến một chương trình Sữa học đường an toàn, hiệu quả”, đại diện Công ty Vinamilk - đơn vị đang triển khai đề án Sữa học đường tại 15/17 tỉnh, thành trên cả nước cho biết.

Hinh-1-6204-1574389459.jpg

Chương trình Sữa học đường đang góp phần không nhỏ giúp cải thiện tình trạng dinh dưỡng của trẻ em mầm non và tiểu học tại Việt Nam

Trong ngày đầu uống sữa, lãnh đạo TP.HCM và Vinamilk đã đến khảo sát, hướng dẫn các điểm trường và ghi nhận phản hồi của thầy cô, học sinh, từ đó kịp thời đưa ra các điều chỉnh phù hợp. Lãnh đạo UBND TP.HCM cùng các sở, ngành, đặc biệt là Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo liên tục đưa ra các chỉ đạo sát sao để những khâu đầu tiên được triển khai tốt nhất có thể, tạo tiền đề cho giai đoạn tiếp theo của đề án.

Đây là những nỗ lực rất đáng ghi nhận của Thành phố, nhà trường và đơn vị cung cấp sữa. Vì chỉ trong thời gian ngắn, các bên phải hoàn thành công tác chuẩn bị như tập huấn về triển khai chương trình an toàn hiệu quả, công tác sản xuất, vận chuyển và điều phối sữa, thanh tra kiểm soát chất lượng sản phẩm...

Hinh-3-1905-1574389459.jpg

Đoàn công tác gồm Sở Y tế, Sở Tư pháp và Ban An toàn Vệ sinh Thực phẩm TP.HCM đã có chuyến kiểm tra quy trình sản xuất Sữa học đường cung cấp cho các trường học trên địa bàn thành phố tại Nhà máy sữa Việt Nam - Vinamilk

Ông Nguyễn Quang Thái - Giám đốc Phát triển Hoạt động Cộng đồng Vinamilk cho biết: “Vinamilk đã có kinh nghiệm trong việc triển khai tại 15/17 tỉnh thành trên cả nước thực hiện chương trình Sữa học đường. Vì vậy, công ty có đầy đủ nguồn lực về cả sản phẩm, đội ngũ chuyên môn, phân phối và tư vấn để cùng với địa phương triển khai nhanh chóng ngay từ các bước đầu tiên. Vinamilk cũng xác định rằng, giáo viên ở các trường học là nhân tố quan trọng trong việc triển khai chương trình Sữa học đường, vì thế đã tổ chức các tổng đài riêng để tư vấn, giải đáp thắc mắc và hỗ trợ 24/7, sát cánh cùng các thầy cô trong quá trình thực hiện”.

Bước đầu tiếp cận với chương trình Sữa học đường và thực hiện các quy trình về đặt hàng, kiểm nhận hàng hóa, phân bổ sữa đến lớp, hướng dẫn các con uống sữa… cũng khiến nhiều giáo viên bỡ ngỡ. Tuy nhiên, sau khi tham dự các lớp tập huấn và được tư vấn, hỗ trợ từ Vinamilk, hầu hết các điểm trường thực hiện chương trình một cách đồng bộ và chặt chẽ.

Hinh-4-2061-1574389459.jpg

Các em học sinh hào hứng uống sữa và gấp vỏ hộp sữa sau khi uống theo sự hướng dẫn của cô giáo

Cô Lương Thị Thanh Lý - Hiệu trưởng Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm (quận Tân Phú, TP.HCM) cho biết: “Giáo viên mất khoảng một tuần làm quen với các công việc của chương trình. Và hiện nay, các công tác tổ chức đã nhuần nhuyễn hơn và các con đã quen với việc uống sữa tại lớp, cũng như cách xử lý vỏ hộp sữa sau khi uống để thuận tiện thu gom, tái chế, bảo vệ môi trường. Nếu có các vấn đề phát sinh, chúng tôi có thể liên hệ trực tiếp với đường dây nóng, tư vấn riêng cho chương trình Sữa học đường của Vinamilk để được hỗ trợ ngay”.

Đánh giá về chương trình, bà Bùi Thị Diễm Thu - Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cho biết, Sữa học đường là chương trình có ý nghĩa nhân văn và mang lại lợi ích lớn cho cộng đồng, đặc biệt đối với sự phát triển của trẻ em cũng như giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho gia đình và ngân sách Thành phố. Tính ưu việt của chương trình còn được thể hiện ở việc Thành phố và doanh nghiệp cung cấp sữa sẽ hỗ trợ 100% chi phí uống sữa cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, phụ huynh không có đủ khả năng cho các em uống sữa hàng ngày”.

Hinh-5-JPG-3519-1574389460.jpg

Bà Bùi Thị Diễm Thu - Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cùng đoàn công tác khảo sát việc triển khai chương trình tại các điểm trường

“Chúng tôi mong sẽ nhận được sự tin tưởng và ủng hộ của phụ huynh, các thầy cô và các tổ chức xã hội trong việc thực hiện đề án Sữa học đường của TP.HCM, góp phần đem lại cho trẻ em những điều kiện phát triển tốt nhất về mặt thể chất và trí tuệ”, Bà Diễm Thu chia sẻ.

Dù chương trình Sữa học đường mới thí điểm tại 10 quận, huyện nhưng với địa bàn lớn, số trẻ đông như TP.HCM thì việc triển khai, phối hợp nhịp nhàng chỉ trong hai tuần là một sự nỗ lực đáng ghi nhận của tất cả các bên. Việc này cũng góp phần gia tăng sự đồng thuận, ủng hộ của giáo viên và phụ huynh học sinh, tạo cơ sở để TP.HCM mở rộng phạm vi của chương trình Sữa học đường cho các giai đoạn tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sữa học đường TP.HCM bắt đầu “vào nhịp”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO