Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022: Xanh hóa hoạt động chuỗi logistics

Bích Ngọc| 28/11/2022 07:39

Ngày 26/11/2022, Bộ Công Thương phối hợp với Thành ủy, UBND TP. Hải Phòng tổ chức phiên toàn thể của Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022 với chủ đề "Logistics xanh" bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Đây là sự kiện thường niên do Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức từ năm 2013 đến nay.

Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022 tổ chức tại TP Hải Phòng ngày 25-26.11

Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022 tổ chức tại TP Hải Phòng ngày 25-26/11

Năm 2022, bên cạnh phiên toàn thể của diễn đàn với chủ đề “Logistics xanh” đã diễn ra vào buổi sáng cùng ngày, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) phối hợp với Công ty CP Phát triển Công nghiệp BW - nền tảng bất động sản công nghiệp và hậu cần cho thuê lớn nhất Việt Nam, tổ chức sự kiện chuyên đề “Tối ưu hóa chi phí với trung tâm logistics và kinh tế tuần hoàn”, đề ra các giải pháp góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp logistics Việt Nam.

Hội thảo với sự tham gia của gần 300 đại diện đến từ các cơ quan quản lý cấp Trung ương, UBND, lãnh đạo các hiệp hội, doanh nghiệp và hơn 6.000 đại diện tham gia gián tiếp qua website của diễn đàn, fanpage của Tạp chí VnEconomy, và fanpage của đơn vị đồng tổ chức BW.

Hai nội dung được tập trung thảo luận bao gồm: Tối ưu hóa chi phí với trung tâm logistics và kinh tế tuần hoàn - con đường tất yếu. Tại phiên thảo luận 1, các diễn giả đến từ các doanh nghiệp dẫn đầu về logistics đã cùng bàn luận về một nội dung tuy mới mẻ nhưng có tính thực tiễn cao, đó là xu hướng phát triển trung tâm logistics và lợi ích của trung tâm logistics đối với việc tối ưu hóa chi phí. Tốc độ tăng trưởng vượt bậc của thương mại điện tử trong thời gian qua đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của hệ thống logistics phục vụ cho thương mại điện tử, trong đó bao gồm các trung tâm logistics. 

Phiên thảo luận 1 với sự tham gia của Lazada, Valoma, VIMC và Western Pacific

Diễn đàn quy tụ nhiều chuyên gia logistics đầu ngành

Bên cạnh đó, phiên thảo luận còn đề cập đến vai trò và xu hướng phát triển của các trung tâm logistics đô thị, trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển đi đôi với nhu cầu logistics giao hàng chặng cuối, thúc đẩy ngành thương mại điện tử ở Việt Nam phát triển hơn so với các nền kinh tế khác ở khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, nó cũng đặt ra những yêu cầu đổi mới để tổ chức một cách cách hiệu quả và nhanh hơn. 

Bà Fion Ng -  Giám đốc Vận hành, Công ty CP Phát triển Công nghiệp BW cho biết: “Là nền tảng bất động sản công nghiệp và hậu cần cho thuê lớn nhất Việt Nam, chúng tôi nhận thấy những địa điểm đủ rộng và phù hợp để xây dựng các trung tâm logistics là rất khan hiếm. Về phía BW, chúng tôi đã nỗ lực không ngừng để có thể tìm kiếm những vị trí sở hữu lợi thế chiến lược. Ví dụ ở vùng Đông Bắc của TP.HCM, chúng tôi đã xây dựng các trung tâm logistics để phục vụ cho giao hàng của Shopee, J&T Express. Hàng hóa sẽ được vận chuyển đến những kho trung chuyển này và sau đó tiếp tục vận chuyển bằng các xe tải nhỏ hơn vào khu vực đô thị lại để giao hàng chặng cuối đến tay người tiêu dùng. Việc xuất hiện những trung tâm logistics này đã giúp tối ưu hóa mạng lưới vận chuyển để giao hàng đến cho người tiêu dùng cuối cùng và đồng thời chúng tôi cũng đang cân nhắc xây dựng các trung tâm logistics chuyên biệt để đáp ứng nhu cầu cho những mặt hàng tiêu dùng nhanh FMCG hoặc dược phẩm".

Chuyển sang phiên thảo luận 2, các diễn giả tập trung thảo luận về các sáng kiến hướng tới phát triển xanh và bền vững, nhất là trong bối cảnh việc chuyển đổi từ nền kinh tế tuyến tính truyền thống sang nền kinh tế tuần hoàn đang trở thành một xu hướng tất yếu. Là một quốc gia phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu, các doanh nghiệp Việt Nam khó có thể thể bỏ qua xu hướng này, để đảm bảo tính cạnh tranh của mình trên thị trường thế giới, đặc biệt là để phục vụ các thị trường khó tính như châu Âu và châu Mỹ. 

Phiên thảo luận 1 với sự tham gia của Lazada, Valoma, VIMC và Western Pacific

Phiên thảo luận 1 với sự tham gia của Lazada, Valoma, VIMC và Western Pacific

Phiên thảo luận 2 kết thúc với nhiều chia sẻ và giải pháp hữu ích trong hoạt động sản xuất cũng như trong quá trình vận hành logistics và giao hàng chặng cuối, từ mô hình thí điểm các khu công nghiệp sinh thái, lắp đặt pin năng lượng mặt trời trên mái kho xưởng, lắp đặt cửa tự động không sử dụng động cơ điện, việc sử dụng các loại xe động cơ điện trong hoạt động giao nhận, dự án phát triển nền tảng số nhằm tối ưu hóa luồng vận chuyển, góp phần giảm thiểu lượng phát thải đến các sáng kiến liên quan đến việc tối ưu hóa quy trình dán nhãn, giảm tiêu thụ giấy và tái sử dụng bao bì đóng gói sau khi giao nhằm đạt được các mục tiêu phát triển bền vững đồng thời đảm bảo chi phí vận hành hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022: Xanh hóa hoạt động chuỗi logistics
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO