Bạn có tố chất để trở thành người bán hàng chuyên nghiệp?

Bích Ngọc| 03/08/2022 01:30

Công việc bán hàng không đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ. Bởi ngoài sản phẩm ra, khách hàng còn chú ý đến nhiều yếu tố đi kèm như: Thông tin về sản phẩm, cách thức giao tiếp, thái độ của người bán hàng...

Bạn có tố chất để trở thành người bán hàng chuyên nghiệp?

Bạn không thể thuyết phục được khách hàng nếu thiếu sự nhiệt tình hay tư vấn một cách miễn cưỡng

Để trở thành một người bán hàng giỏi, bạn phải biết kết hợp một cách thông minh các yếu tố đó lại với nhau. 

Tạo ấn tượng ban đầu

Bạn nghĩ rằng chỉ cần sản phẩm tốt, chất lượng là có thể bán được hàng ngay lập tức? Đây là một suy nghĩ sai lầm. Để công việc bán hàng của bạn diễn ra một cách thuận lợi, hãy tạo ấn tượng ban đầu với khách hàng thật tốt. 

Đầu tiên, bạn nên chuẩn bị cho mình từ tác phong, cử chỉ, lời nói đến cách ăn mặc... Tất nhiên ngoại hình của bạn sẽ không phải là mấu chốt của việc trở thành một nhân viên bán hàng giỏi nhưng đó là một trong những ấn tượng ban đầu mà bạn “ghi điểm” với khách hàng. 

Nắm bắt tâm lý khách hàng

Nắm bắt tâm lý khách hàng là một trong những bí quyết để trở thành nhân viên bán hàng chuyên nghiệp. Khách hàng của bạn gồm nhiều thành phần khác nhau trong xã hội. Từng khách hàng sẽ có tính cách, sở thích khác nhau, vì vậy bạn cần tìm hiểu và nắm bắt tâm lý xem họ đang mong muốn điều gì để có thể đáp ứng nhu cầu một cách nhanh chóng. 

Thông thường khách hàng sẽ mua lợi ích từ sản phẩm - thứ mà sản phẩm sẽ mang lại cho họ, tiếp đó là sự thỏa mãn - thứ mà sản phẩm tạo ra cho họ. Dựa vào điều này bạn có thể đoán, sau đó chọn lựa lời nói và hành động phù hợp để thuyết phục khách hàng.

Thông tin về sản phẩm

Sẽ thật đáng trách nếu bạn là người bán hàng mà không nắm rõ thông tin sản phẩm mà mình bán ra. Trên thực tế, bạn sẽ gặp những khách hàng khó tính, họ luôn tỏ ra nghi ngờ về chất lượng và giá bán sản phẩm.

Vì vậy, bạn nên trang bị cho mình những thông tin, kiến thức rõ ràng và chắc chắn về sản phẩm. Điều này giúp bạn tự tin hơn khi giải đáp những thắc mắc của khách hàng, đó sẽ là những yếu tố quan trọng giúp bạn bán hàng thành công.

Có kiến thức và sự hiểu biết sâu rộng

Bí quyết để trở thành một người bán hàng giỏi, chuyên nghiệp chính là cần phải có sự hiểu biết sâu rộng về kiến thức xã hội. Có như vậy mới giúp bạn tự tin giao tiếp với khách hàng và đây cũng là điều tạo nên sự khác biệt của bạn so với những nhân viên khác. 

Khách hàng sẽ luôn cảm thấy thoải mái hơn khi bạn có thể lắng nghe hoặc chia sẻ những thông tin hay bất kỳ vấn đề nào mà họ quan tâm. Vì vậy, bạn hãy trau dồi kiến thức cho bản thân qua việc đọc thêm sách báo và nghe-xem tin tức trên mạng. 

-5669-1659500167.jpg

Bạn nên trang bị cho mình những thông tin, kiến thức rõ ràng và chắc chắn về sản phẩm

Kiên trì trước khách hàng khó tính

Không phải mọi việc lúc nào cũng diễn ra một cách thuận lợi, suôn sẻ. Đôi khi bạn sẽ gặp phải những khách hàng khó tính và không dễ dàng đồng ý mua sản phẩm của bạn bởi vì một lý do nào đó. Trong trường hợp này, khách hàng sẽ thường có những biểu hiện khó chịu, thậm chí là la mắng, xua đuổi bạn đi. 

Là một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, bạn hãy tỏ ra kiên trì, khéo léo bằng cách luôn nở nụ cười trên môi trước những phản ứng “mạnh” của khách hàng, và tiếp tục giải thích cho họ hiểu rõ hơn về sản phẩm của mình. Đặc biệt, những vị khách khó tính sẽ giúp bạn có thêm nhiều bài học lẫn kinh nghiệm cần thiết để tạo cơ hội cho bạn trong tương lai.

Nhiệt tình và chân thành

Sự nhiệt tình và chân thành là yếu tố không kém phần quan trọng để trở thành một nhân viên bán hàng giỏi. Bạn không thể thuyết phục được khách hàng nếu thiếu sự nhiệt tình hay tư vấn một cách miễn cưỡng. 

Bạn hãy đặt niềm tin vào dịch vụ hoặc sản phẩm mà bạn đang bán và truyền niềm tin đó đến khách hàng bằng sự nhiệt tình của chính mình. Tuy nhiên, sự nhiệt tình không có nghĩa là phải nói nhanh hay nói lớn, mà điều quan trọng là phải trình bày vấn đề một cách dễ hiểu, sinh động và có tính thuyết phục cao.

-3872-1659500167.jpg

Mỗi ngày có đến hàng trăm vị trí việc làm bán hàng được đăng tuyển lên website của Navigos Group, mang đến cơ hội làm việc cho rất nhiều người

Biết tận dụng và xây dựng nhiều mối quan hệ

Cơ hội bán hàng luôn tiềm ẩn trong các mối quan hệ mà bạn tạo dựng được xung quanh mình. Chính vì vậy, bạn phải biết tận dụng và tạo dựng nhiều mối quan hệ. Có những thương vụ chỉ thuần túy là sự tương tác đơn lẻ giữa người bán hàng và người mua. 

Đa số các hoạt động bán hàng cá nhân đều hướng đến việc xây dựng và duy trì mối quan hệ dài hạn với khách hàng. Biết cách xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng cũ và khách hàng tiềm năng chính là chìa khóa mở ra con đường thành công trong việc bán hàng.

Bí quyết để trở thành một nhân viên bán hàng giỏi và chuyên nghiệp nằm ở bạn, hãy cố gắng nắm bắt mọi cơ hội và phát huy hết khả năng của mình. Sự cố gắng và nỗ lực của bạn sẽ được đền đáp một cách xứng đáng bằng chính thu nhập và doanh số mà bạn tạo ra. 

Để phát huy được khả năng đó, trước hết bạn cần tìm cho mình công việc phù hợp, có mức lương hấp dẫn và sự đãi ngộ tốt. VietnamWorks là trang tuyển dụng, tìm kiếm việc làm hàng đầu tại Việt Nam, khi mỗi ngày có đến hàng trăm vị trí việc làm bán hàng được đăng tuyển lên website, mang đến cơ hội làm việc cho rất nhiều người. Nếu bạn có đủ tố chất để trở thành một người bán hàng chuyên nghiệp, hãy truy cập ngay vào website VietnamWorks nhé!

Công Ty CP Navigos Group Việt Nam

Trụ sở: Tầng 20, tòa nhà E.town Central, 11 Đoàn Văn Bơ, phường 13, quận 4, TP.HCM

Điện thoại: (84 28) 5404 1373

Email:  Jobsupport@vietnamworks.com

Websitehttps://www.vietnamworks.com/

Facebook:https://www.facebook.com/VietnamWorksFanpage

Twitterhttps://twitter.com/VietnamWorksVN

Youtubehttps://www.youtube.com/user/VietnamWorks2002

SlideSharehttps://www.slideshare.net/VietnamWorksPage/

Linkedin:https://www.linkedin.com/in/vietnamworks

Zalohttps://zalo.me/2477265076863435153

Tiktokhttps://www.tiktok.com/@vietnamworks_official
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bạn có tố chất để trở thành người bán hàng chuyên nghiệp?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO