Tỷ giá cần được điều chỉnh linh hoạt hơn

SONG ANH| 17/10/2018 03:35

Đối với các nhà đầu tư nước ngoài, ổn định tỷ giá luôn là yếu tố quan trọng để bảo đảm đồng vốn không bị mất khi tỷ giá tăng.

Tỷ giá cần được điều chỉnh linh hoạt hơn

"Chưa thể biết Trung Quốc có thực sự dùng chính sách hạ giá đồng nhân dân tệ để đối phó với Mỹ trong cuộc chiến tranh thương mại đang xảy ra hay không, nhưng nước ta cần có những điều chỉnh tỷ giá phù hợp" - TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng cảnh báo.

* Ông đang nói về sự cần thiết điều chỉnh tỷ giá từ nay đến cuối năm?

- Tôi nghĩ, đồng nhân dân tệ tiếp tục mất giá từ nay đến cuối năm. Xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục leo thang và Trung Quốc vẫn sẽ tiếp tục điều chỉnh tỷ giá.

Do đó cần ước tính thật sát về tỷ giá giữa tiền đồng và USD từ nay đến cuối năm sẽ tăng bao nhiêu phần trăm, cũng như đưa ra dự báo về mức tăng giữa đồng đô la Mỹ và nhân dân tệ, để từ đó tìm ra điểm trung hòa, và theo tôi, điểm trung hòa này quanh mức 1,5% là hợp lý. Đến nay, tỷ giá VND/USD đã được điều chỉnh gần chạm 3%, nhưng với tình hình hiện nay, có thể phải chấp nhận tỷ giá được điều chỉnh ở mức trên 3% như đã đề ra từ đầu năm.

* Theo ông, điều gì sẽ xảy ra nếu Việt Nam điều chỉnh sâu hơn tỷ giá?

- Tỷ giá ảnh hưởng đến dòng vốn đầu tư trực tiếp và gián tiếp nước ngoài vào Việt Nam. Tuy nhiên, các nhà đầu tư vào Việt Nam không chỉ nhìn yếu tố tỷ giá để đưa ra quyết định rút hay bỏ tiền vào Việt Nam mà nó liên quan đến chiến lược kinh doanh. Các nhà đầu tư nước ngoài đang có hai thị trường: truyền thống và mới nổi. Họ chủ yếu vẫn đầu tư vào thị trường truyền thống, nên những thay đổi trên thị trường truyền thống mới là những yếu tố chính có thể tác động đến quyết định của họ.

Đối với các nhà đầu tư nước ngoài, ổn định tỷ giá luôn là yếu tố quan trọng để bảo đảm đồng vốn không bị mất khi tỷ giá tăng. Các nhà đầu tư đưa ra quyết định thường mang tính chiến lược hơn là chỉ tính riêng đến vấn đề tỷ giá. Thêm nữa, nếu các nhà đầu tư nước ngoài muốn rút vốn phải đổi tiền Việt Nam - loại tiền đang sử dụng để kinh doanh ở Việt Nam, sang ngoại tệ.

Với tỷ giá cao, các nhà đầu tư sẽ bị lỗ lớn. Đặc biệt, nếu nhà đầu tư bỏ tiền vào Việt Nam một cách gián tiếp qua thị trường chứng khoán thì dòng tiền của họ đi ra hay đi vào đều rất nhanh. Trong khoảng thời gian ngắn đó, tỷ giá không phải động cơ chính để các nhà đầu tư đưa ra quyết định.

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng

* Với diễn biến của xung đột thương mại Mỹ - Trung, dường như Ngân hàng Nhà nước đang chậm trễ trong điều hành tỷ giá?

- Tôi nghĩ rằng, Ngân hàng Nhà nước đã rất thận trọng trong vấn đề tỷ giá. Tuy nhiên, với tình hình mới, từ nay đến cuối năm, Ngân hàng Nhà nước cần xem xét việc điều chỉnh tỷ giá linh hoạt hơn, làm sao để biên độ ở giữa hai biến động của đồng nhân dân tệ với đồng USD và của tiền đồng với USD. Biên độ biến động giữa nhân dân tệ và đồng đô la rất lớn, còn nước ta đang có biên độ thấp hơn. Làm sao tìm được điểm giữa để có điều chỉnh tỷ giá phù hợp.

* Nhưng với điều chỉnh như ông nói sẽ tác động thế nào đến nền kinh tế?

- Chắc chắn với điều chỉnh như thế có thể tác động đến lạm phát. Việt Nam nhập khẩu hàng hóa từ nhiều nước. Nếu điều chỉnh tỷ giá, giá hàng hóa nhập khẩu sẽ tăng, khi tính vào rổ tiền tệ, sẽ đẩy lạm phát lên. Đồng thời, sẽ đẩy nợ công lên. Với mức nợ công lớn bằng ngoại tệ, điều chỉnh tỷ giá sẽ làm tăng nợ công khi tính ra tiền đồng. Thành ra, điều chỉnh tỷ giá sẽ ảnh hưởng nhiều mặt khiến tình hình kinh tế không tốt, nhưng tình hình thế giới nhiều khi bắt buộc nước ta phải điều chỉnh tỷ giá.

Trên thực tế, tỷ giá chính thức ở nước ta vẫn giữ ở mức thấp, trong khi ngoại tệ trên thị trường tự do đang đi lên. Người của thị trường tự do có thể lợi dụng sự chậm trễ về điều chỉnh tỷ giá để kiếm lợi. Họ có thể "ăn trên sống lưng" của Ngân hàng Nhà nước khi mua ngoại tệ với giá thấp rồi bán ra thị trường với giá cao. Vì thế, điều chỉnh tỷ giá phải phù hợp với những chuyển biến của nền kinh tế.

* Cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tỷ giá cần được điều chỉnh linh hoạt hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO