Trò đùa mạt thế

14/12/2012 06:41

Chỉ còn đúng một tuần lễ nữa là đến “ngày tận thế” như lời đồn đại: 21/12/2012. Thế nhưng dường như đa phần nhân loại đang chờ đón ngày ấy với một tâm thế đùa giỡn, xem nó như một loại lễ hội mới được nghĩ ra, dù cũng không ít người phải lo âu, phản tỉnh…

Trò đùa mạt thế

Chỉ còn đúng một tuần lễ nữa là đến “ngày tận thế” như lời đồn đại: 21/12/2012. Thế nhưng dường như đa phần nhân loại đang chờ đón ngày ấy với một tâm thế đùa giỡn, xem nó như một loại lễ hội mới được nghĩ ra, dù cũng không ít người phải lo âu, phản tỉnh…

Có thể xem được hàng loạt truyện cười và biếm hoạ trên mạng internet cho “ngày tận thế”. Hàng loạt dịch vụ kinh doanh mau mắn ăn theo, như chương trình du lịch và “lễ hội tận thế” được lên lịch cho du khách đến châu Mỹ Latinh, quê hương của người Maya và là nơi xuất phát lời tiên tri về ngày tận thế.

Hàng loạt hàng hoá được sản xuất riêng cho ngày này và vui nhất là một công ty ở tận Siberia nước Nga, rao bán trọn bộ đồ nghề sinh tồn cho qua ngày tận thế, trong các vật dụng thiết yếu họ không quên… một chai vodka!

Thế nhưng cũng rất nhiều người phản ứng một cách khá nghiêm trọng với tin đồn này. Kênh National Georaphic đã làm một bộ phim về những gia đình Mỹ chuẩn bị cho ngày tận thế: họ dạy con cái sử dụng vũ khí hay nguỵ trang để chống lại sự hỗn loạn tàn phá của con người khi trái đất bị đảo lộn. Nhiều người tự thiết kế những “chiếc thuyền Noah” khá đắt tiền để mong tồn tại qua cơn đại hồng thuỷ hệt như trong phim 2012.

Ngay ở Việt Nam, đã có người bắt đầu mua trữ… mì gói và đèn cầy để phòng ngày tận thế. Có chuyện một chị ôsin thủ thỉ với bà chủ giàu có, rằng nên chia của cho chị xài bớt hòng giảm nhẹ “tội lỗi” của mình.

Dù chưa hẳn là tin nhưng cũng không ít người hồi hộp, lo âu cho vận rủi của nhân loại và cũng là của mình. Những lời phản tỉnh đã ít nhiều xuất hiện. Có những lời yêu thương nồng nàn với nhân loại nói chung, và có cả những lời đe doạ sẽ làm những chuyện tiêu cực nhất nếu xảy ra tận thế, chẳng hạn như đi… cướp nhà băng!

>Lật tẩy những lời đồn về ngày tận thế 2012
>
Bi hài chuyện "ngày tận thế" ở Nga
>
Chuyên gia: "Có căn cứ về ngày tận thế"
>
Loài nào sẽ là cư dân cuối cùng trên Trái đất?

Khác với tin đồn về những “ngày tận thế” trước đây, lần này quả có gây hoang mang cho nhiều người hơn. Chính các nhà khoa học vũ trụ hàng đầu thế giới và cả toà thánh Vatican cũng phải lên tiếng trấn an người dân và các tín đồ về sự thiếu cơ sở của ngày tận thế 21/12/2012.

Sự kiện này cho thấy nhân loại dù cho có phát triển đến mấy thì không ít người vẫn “bi quan tếu” về số phận của mình. Thuyết “mạt thế luận” mới như ngày tận thế sắp diễn ra đã pha thêm chút “nước xốt” khoa học về sự đảo cực từ trường trái đất hay thiên thạch rơi xuống, khiến giả thuyết này có vẻ đáng tin hơn, bất chấp sự phủ định quyết liệt của các nhà khoa học. Điều này cho thấy nhân loại dường như vẫn khao khát về sự thanh tẩy con người như các thuyết mạt thế có nguồn gốc từ tôn giáo. Vì có lẽ loài người cảm nhận sự suy đồi ngày một tăng cao của nó: trong các thuyết mạt thế, khi con người sa đoạ đến hết thuốc chữa, sẽ có những quyền năng từ thượng giới tiêu diệt sự suy đồi để cứu vớt những người thánh thiện, công chính…

Tuy nhiên, việc biến những lời cảnh tỉnh về một ngày tận thế thành trò đùa cho thấy con người còn lâu mới chịu sám hối. Con người dường như vẫn mãi mãi là một hỗn hợp pha trộn giữa bản năng và văn minh, giữa tội lỗi và thiện lương. Họ không tin vào kiểu “đột tử” của nhân loại như ngày tận thế, cũng như không tin vào “cái chết chậm” nhưng tất yếu do chính mình gây ra.

Vâng, phải chăng dù đã có biết bao lời cảnh tỉnh nhưng con người vẫn hồn nhiên tự đào huyệt cho mình: họ cặm cụi chế tạo ngày càng nhiều hơn những vũ khí huỷ diệt khủng khiếp, vẫn chuyên cần tàn phá mái nhà chung là trái đất và không ngừng gieo rắc hận thù khắp thế giới như để mong có một ngày tận thế thật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trò đùa mạt thế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO