Tận hưởng nụ cười Thái Lan

ĐỖ KHẢI LY| 17/10/2015 06:57

Trước giờ nghe ví von Thái Lan là đất nước của những nụ cười, nay mới cảm nhận được tấm lòng tử tế lương thiện nó đem lại nụ cười ngọt ngào thật sự cho một chuyến đi.

Tận hưởng nụ cười Thái Lan

Thái Lan đón tôi bằng cơn mưa nhỏ ngang qua cửa kính ô tô khi từ cửa khẩu Nong Khai, vượt qua tỉnh Udon Thani để đến tỉnh Khon Kaen - nơi tổ chức hội thảo - trong giai điệu lạ tai của bản nhạc từ radio của anh tài xế Học viện Mekong cử đến sân bay Vientaine đón chúng tôi. Tôi vừa lắng nghe, vừa nhận ra bản nhạc làm cho mình bỗng thư thái sau hai chuyến bay nối tuyến khá mệt nhọc từ sáng sớm.

Đọc E-paper

Đó là những ngày hội thảo từ sáng đến tối không có thời gian ngồi nghỉ chân. Là những giờ phút ôn lại tham luận trong tâm trạng bối rối hồi hộp của cô gái trẻ lần đầu thuyết trình trước đám đông hoàn toàn xa lạ. Là nụ cười tròn đầy của những cô gái Thái xinh đẹp khi khoác tấm lụa Việt Nam mong manh nhưng rực rỡ màu sắc lên đôi vai. Là những đêm shopping ở Central Plaza mặc kệ sáng hôm sau chuyến bay sớm. Là những người bạn dù ở bên nhau chỉ vài ngày thôi nhưng vẫn ôm chặt nhau từ biệt và hẹn ngày gặp lại.

Người Thái Lan ở Khon Kaen vùng Đông Bắc vô cùng tử tế. Người ta có thể vô tư đưa ID card (chứng minh thư) cho một người nước ngoài mới gặp lần đầu tiên giữ để giúp bạn bè mua sim 3G. Người ta có thể chắp tay chào một người hoàn toàn xa lạ và dịu dàng hỏi liệu có cần sự giúp đỡ chỉ vì thấy cô gái đứng ngơ ngác trước cửa siêu thị mini bên đường. Người ta có thể nhường chỗ ngồi trên xe túc túc, lượt đón taxi hay lượt thanh toán trong siêu thị, sự chia sẻ cứ hồn nhiên như hơi thở, không hề ra vẻ hay giả dối. Người ta có thể ra vào mua sắm ở trung tâm thương mại, cửa hàng mà không cần gửi túi xách, cũng không bị bảo vệ dòm ngó, dò xét. Người ta tự giác lấy lượng nước uống vừa đủ từ máy bán hàng tự động và ra thanh toán tại quầy.

Ở đây, mọi người sống với nhau bằng niềm tin vào tôn giáo, tình người, và có lẽ những quy định nghiêm khắc của pháp luật. Mình thấy thích những nụ cười của những người dân, nơi mà du lịch chưa phát triển biến nụ cười bình thường thành nụ cười thương mại, nơi người dân ở thành phố này rất ít nói tiếng Anh, nhưng họ cứ tận tụy hỏi han giúp đỡ, bao giờ thấy mình ổn rồi mới từ biệt.

Cách nhau có một giờ bay mà mình như lạc qua một thế giới khác lạ, cứ ngẩn ngơ ngạc nhiên, rồi thán phục. Nghe mấy người lớn tuổi đi cùng đoàn Việt Nam bảo, bên mình hồi xưa cũng vậy, đi đâu cũng ran ran tiếng chào hỏi, có lỡ độ đường cũng có thể vào xin ngủ nhờ nhà bên đường. Làm gì có trộm cắp lừa đảo!

Mình trẻ quá, không được sống thời dĩ vãng đạo đức là thứ quý giá người ta nâng niu, nên thấy người Thái đối xử với nhau và với mình mà thích mà thèm.

Nhưng cũng được an ủi khi nghĩ rằng còn quay lại đây rất nhiều lần trong đời. Trước giờ nghe ví von Thái Lan là đất nước của những nụ cười, nay mới cảm nhận được tấm lòng tử tế lương thiện nó đem lại nụ cười ngọt ngào thật sự cho một chuyến đi.

>Chút tình nơi đất bạn

>Du lịch Pattaya đã qua thời hoàng kim?

>Văn hóa làng rau cảm hóa người Pháp

>Tuyến đường sắt hoài niệm ở Singapore

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tận hưởng nụ cười Thái Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO