Piaggio Việt Nam sẽ là trung tâm thị trường Đông Nam Á

HẢI VÂN thực hiện| 13/04/2011 02:53

Với mục đích đưa Piaggio Việt Nam trở thành trung tâm điều hành của Tập đoàn Piaggio - Ý tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Tổng giám đốc Piaggio toàn cầu, ông Roberto Colanino, cho biết: “Chúng tôi quyết định chuyển toàn bộ trụ sở chính của Piaggio châu Á từ Singapore về Việt Nam”.

Piaggio Việt Nam sẽ là trung tâm thị trường Đông Nam Á

Với mục đích đưa Piaggio Việt Nam trở thành trung tâm điều hành của Tập đoàn Piaggio - Ý tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Tổng giám đốc Piaggio toàn cầu, ông Roberto Colanino, cho biết: “Chúng tôi quyết định chuyển toàn bộ trụ sở chính của Piaggio châu Á từ Singapore về Việt Nam”.

Xem E Paper số 138

* Từ khi chính thức ra mắt và vận hành vào tháng 6/2009, Piaggio Việt Nam đã hoạt động hiệu quả, trở thành nhà đầu tư lớn nhất của Ý tại Việt Nam. Thưa ông, Piaggio đặt Việt Nam ở vị trí nào trong chuỗi giá trị toàn cầu của mình?

- Dựa trên sự phát triển của thị trường châu Á và sự ưa chuộng dòng xe Vespa của người tiêu dùng, năm 2009, chúng tôi đã quyết định xây nhà máy sản xuất tại Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên chúng tôi đầu tư trực tiếp vào châu Á. Nhà máy đầu tiên có diện tích 26.000m2, công suất 55.000 xe/năm, được coi là bàn đạp quan trọng để Piaggio bước vào thị trường Đông Nam Á. Đây là một quyết định đúng đắn. Sau hai năm hoạt động, sản xuất, kinh doanh tiến triển rất tốt.

Trong kế hoạch phát triển thị trường bốn năm tới, Piaggio hướng tới Việt Nam, Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia. Từ quan điểm chiến lược này, Piaggio Ấn Độ sẽ tập trung cho thị trường Ấn Độ với dòng xe ba và bốn bánh.

Piaggio Trung Quốc sẽ tập trung cho thị trường Trung Quốc với dòng xe hai, ba và bốn bánh. Đặc biệt, Piaggio Việt Nam sẽ là trung tâm của thị trường Đông Nam Á, với dòng xe hai bánh.

Thời gian tới, chúng tôi dự kiến đầu tư khoảng 70 triệu USD cho các nhà máy tại Việt Nam. Lễ động thổ dự án mở rộng nhà máy Piaggio Việt Nam tại Khu công nghiệp Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc tuần trước đã chính thức khởi đầu giai đoạn đầu tư thứ hai của Tập đoàn Piaggio tại Việt Nam.

Với mức đầu tư 40 triệu USD, nhà máy mới sẽ bắt đầu hoạt động vào tháng 6/2012, với công suất 300.000 xe/năm. Ngoài nâng cấp cụm nhà máy 26.000m2 đang hoạt động, Piaggio sẽ đầu tư xây dựng tại Việt Nam Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển thứ hai trên thế giới, sau Trung tâm Pontedera tại Ý.

* Nhưng lý do nào khiến Piaggio quyết định mở rộng nhà máy sản xuất tại Việt Nam?

- Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn, Việt Nam lại có rất nhiều yếu tố hấp dẫn. Một trong những lý do khiến Piaggio đưa ra quyết định mở rộng đầu tư là sự ổn định chính trị và nền kinh tế phát triển nhanh, năng động của Việt Nam.

Chính khách hàng và thị trường Việt Nam đã khuyến khích chúng tôi tiếp tục đầu tư xây dựng nhà máy mới trên diện tích 22.000m2, nâng diện tích của nhà máy lên 48.000m2 trên tổng số 125.000m2. Nhà máy mới có công suất 300.000 xe/năm.

Một điểm mới, thay vì nhập khẩu, Piaggio Việt Nam sẽ sản xuất khoảng 125.000 động cơ/năm trên dây chuyền công nghệ mới. Chúng tôi kỳ vọng sẽ đạt được công suất khoảng 250.000 động cơ/năm vào năm 2014.

Năm 2011, chúng tôi đặt hạn mức sẽ bán được 60.000 xe (cả xe nhập khẩu và xe do Piaggio Việt Nam sản xuất), nhiều hơn 5.000 xe so với công suất hiện có. Dự kiến, năm 2014, chúng tôi sẽ bán được mức như công suất tối đa. Việc đầu tư mở rộng nhà máy sẽ góp phần tăng thêm việc làm cho người Việt Nam.

Hiện nay, chúng tôi mới có khoảng 500 nhân công, song sẽ tiếp tục đào tạo để có thể tăng gấp đôi vào năm 2012 và đến năm 2014, Piaggio Việt Nam sẽ có khoảng 1.500 nhân viên.

* Thị trường Việt Nam hiện có rất nhiều nhà sản xuất lớn như Honda, Yamaha..., Piaggio sẽ cạnh tranh như thế nào?

- Piaggio Việt Nam đã lựa chọn phân khúc dòng xe cao cấp, đó là xe Vespa. Tháng trước, chúng tôi đã đưa ra thị trường dòng xe Piaggio Liberty được áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng của Vespa.

Chúng tôi dự định, từ cuối năm nay đến cuối năm 2013 sẽ đưa ra thị trường 8 dòng sản phẩm mới. Năm 2014 và những năm tiếp theo, chúng tôi sẽ tiếp tục cho ra đời nhiều dòng sản phẩm mới nữa. Chúng tôi không phải cạnh tranh nhiều với các hãng khác, bởi Piaggio không hướng tới dòng xe trong phân khúc của họ.

* Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Piaggio Việt Nam sẽ là trung tâm thị trường Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO