Những thay đổi “ngạc nhiên” khi kết hôn

THÙY NHƯ| 15/01/2018 02:56

Kết hôn làm thay đổi cách suy nghĩ và cuộc sống của bạn. Sự thay đổi ấy có thể là tốt hoặc xấu hơn, tùy thuộc vào cảm nhận của bạn trước những tình huống “ngoài mong đợi” ấy.

Những thay đổi “ngạc nhiên” khi kết hôn

Thay đổi trước tiên là cách nhìn của bạn về chính mình. Kết hôn xác định lại bạn là ai trước mọi người. Với bạn, sự chuyển đổi này có thể là rất sâu sắc. Giờ đây, “tôi” trở thành “chúng ta”, “của tôi” trở thành “của chúng ta” cũng đem lại cho bạn nhiều cảm xúc khác nhau.

Chuyên gia hôn nhân – gia đình Michelle S. Park chia sẻ: “Trong những năm đầu tiên, các cặp vợ chồng thường cảm thấy “xa lạ” khi thay đổi danh xưng. Họ nhận thức được cuộc sống giờ đây đã gắn kết với một người khác, cùng chung sống đến trọn đời và sống có trách nhiệm với “người ấy” hơn. Từ đó, giúp đem lại cho cả hai một nguồn động lực mới. Với một số cặp đôi, gắn kết này còn đem lại sự an toàn và thoải mái, nhất là về thể chất. Cảm giác an toàn của mối quan hệ còn tạo ra nhiều trải nghiệm thú vị, và theo thời gian, vợ chồng càng gắn kết và thoải mái hơn khi sống bên nhau”.

Khi kết hôn, việc dùng năng lực thần giao cách cảm để giải mã từng nét nhăn mày, cau trán của bạn đời, có thể không còn tác dụng. Thay vào đó, là những câu hỏi bắt đầu với “Làm thế nào?”, hay “Điều gì?” khi đôi bên cần giải quyết vấn đề. Cho dù câu trả lời theo sau chỉ đơn giản là “Có” hay “Không”, có thể giúp vợ chồng tìm hiểu gốc rễ của vấn đề, thay cho “Anh/em có bực mình em/anh hay không?”, hoặc “Lúc này, anh/em đang suy nghĩ điều gì?”.

Bằng cách ấy, sẽ giúp vợ chồng thấu hiểu được tâm tư của nhau. Kết hôn không phải là ngừng nói về những nhu cầu với bạn đời, bởi nhu cầu của mỗi người thay đổi theo thời gian. Nếu như nhu cầu được đáp ứng sẽ càng có ý nghĩa hơn, vì cho thấy cô/anh ấy biết lắng nghe bạn.

Một nghiên cứu của Trường Đại học Ohiao, Hoa Kỳ đã cho thấy, phụ nữ có xu hướng tăng cân sau khi kết hôn. Trong khi đó, đàn ông lại tăng cân sau khi ly hôn. Qua khảo sát hơn 10.000 người, khả năng tăng cân cao nhất là sau độ tuổi 30.

Các nhà khoa học có đưa ra giả thuyết, là khi lớn tuổi thì khả năng “ứng phó” của bạn với những thay đổi trong cuộc sống như kết hôn hay ly hôn kém hơn lúc trẻ tuổi. Thay đổi đó có thể ảnh hưởng đến cân nặng. Trong khi đó, niềm vui và nỗi buồn là những cảm xúc mạnh mẽ, có thể làm tăng hay giảm sự thèm ăn. Ngoài ra, kết hôn có thể gây khó xử cho vợ chồng trong phân công việc gia đình.

Ai sẽ là người phụ trách việc dọn dẹp, chăm sóc vườn tược hay bất cứ việc nào khác khi đang sống trong ngôi nhà “của chúng ta”? Với chuyên gia tâm lý Susan Heitler, tác giả cuốn sách The Power of Two (tạm dịch: Sức mạnh của hai vợ chồng), thì ngay cả những cặp vợ chồng chung sống với nhau nhiều năm cũng không khỏi ngạc nhiên khi đối diện với những vấn đề khác nhau cần được giải quyết lúc mới kết hôn. Do đó, thay vì chỉ trích hay đổ lỗi cho nhau, mỗi người cần nhìn vào những gì có thể bổ sung cho một kế hoạch mới, giúp đem lại phản ứng tích cực cho hai vợ chồng.

Đây là một tiến trình được gọi là “điệu nhảy Waltz hoàn hảo nhất”. Bạn có thể đồng ý với bạn đời về một công việc nào đó. Ngược lại, cô/anh ấy cũng sẽ có thỏa thuận giống bạn. Điều này không mang tính phân công “rạch ròi”, mà là cùng đưa ra một giải pháp tốt đẹp cho cả hai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những thay đổi “ngạc nhiên” khi kết hôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO