Người Sài Gòn nên tập đi bộ?

KHẢI LY| 19/03/2017 06:34

Đi bộ một quãng ngắn để đến bến xe buýt hoặc metro dường như tốt hơn rất nhiều so với việc ngồi trên xe máy, ô tô con và căng thẳng vì kẹt đường, ô nhiễm khói bụi.

Người Sài Gòn nên tập đi bộ?

Người Sài Gòn quen đi xe máy ngay cả những quãng đường ngắn để ra chợ, thậm chí chỉ để mua bao thuốc lá hay tờ báo.

Đọc E-paper

Người Sài Gòn tự hào vì ở đất này chỉ cần một cái xe đẩy với chồng ghế, vài chai cà phê pha sẵn, mươi chai nước ngọt là cả nhà sống được. Người Sài Gòn tự hào vì con vào đại học nhờ chiếc xe bán dạo những que thịt xiên nướng, những tô hủ tiếu gõ ấm áp tiếng lốc cốc mỗi đêm khuya. Người Sài Gòn giàu có vẫn kéo ghế uống cà phê vỉa hè. Người có thu nhập ổn định vẫn xẹt qua mấy chợ hẻm mua giùm bà con cô bác mớ rau hay chục trứng, ấm áp cái tình nửa quê nửa phố.

Vì thế mới bị phạt có vài chiếc xe đậu trên vỉa hè, có người đã lên cơn bức xúc thiếu chỗ đậu xe. Nhiều người ngán tận cổ nhà ống đi kèm nền kinh tế vỉa hè, nhưng chưa sẵn sàng đối mặt với sự thay đổi từng thói quen nhỏ mỗi ngày. Chỉ vài trăm mét đường, bao người đã leo lên xe máy và góp vào đời sống thành phố hàng triệu chiếc xe như thế.

Một nguyên nhân khiến người phố bám riết lấy chiếc xe máy là không có thói quen đi bộ nữa, không chấp nhận việc đi bộ vài ba trăm mét đến trạm xe buýt, và kêu ca việc thành phố thiếu chỗ đậu xe.

>>10 thói quen đơn giản giúp đổi mới cuộc sống

Thế nhưng thành phố vẫn phải phát triển. Mạng lưới xe buýt ngày càng mở rộng và sẽ có những làn đường riêng. Tuyến metro sắp hoàn thành. Tất cả đều đang chờ đợi khách.

Ở các thành phố lớn ở Trung Quốc chẳng hạn, tìm chỗ đậu xe là việc đầu tiên khi người ta chuẩn bị lên đường. Họ sẽ vào mạng xem thông tin về giao thông để tránh kẹt xe, để nhìn tình trạng chỗ đậu xe gần nơi đến, rồi mới quyết định sử dụng ô tô hay đi tàu điện.

Thiếu chỗ đậu xe là bệnh của tất cả các đô thị lớn trên thế giới. Cả Bangkok, cả Tokyo hay Seoul đều được cảnh báo kẹt xe mỗi ngày. Và hệ thống điều khiển giao thông trên mạng sẽ cung cấp thông tin về kẹt xe để người dân tránh.

Không có cách nào khác, người phố phải tập đi bộ - thói quen đã mất từ thập niên 1990, khi dòng xe máy "nghĩa địa" bắt đầu tràn vào từ Nhật. Thậm chí đã có hẳn một thế hệ trẻ không hề biết thói quen đi bộ vài cây số mỗi ngày. Dù đổ lỗi cho thành phố không quy hoạch tốt, đổ lỗi cho thời tiết khắc nghiệt, hay lỗi là ở bất cứ lý do gì, thì trên hết, bao người đang trở nên béo phì, lại chịu sự căng thẳng với nạn kẹt xe, không có chỗ đậu xe mỗi ngày mà không ai có thể giúp được.

Nên chăng các bậc phụ huynh bắt đầu tập cho con đi xe buýt mỗi ngày, tức là bắt đầu thói quen đi bộ khoảng một cây số để đến bến xe buýt và vài năm nữa là metro. Lối sống này dường như tốt hơn rất nhiều so với việc ngồi trên xe máy, ô tô con và căng thẳng vì kẹt đường, ô nhiễm khói bụi.

>>Vỉa hè là của người nghèo?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người Sài Gòn nên tập đi bộ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO