Một Ấn Độ phù hoa và diễm lệ

ANH THƯ| 16/10/2015 06:45

Để hiểu về khởi nguồn của văn minh thế giới, trong đó có bản ngã, trí huệ nhỏ bé của mình, nếu chỉ được chọn một nơi để đến ở châu Á, bạn nên đến với Ấn Độ.

Một Ấn Độ phù hoa và diễm lệ

Để hiểu về khởi nguồn của văn minh thế giới, trong đó có bản ngã, trí huệ nhỏ bé của mình, nếu chỉ được chọn một nơi để đến ở châu Á, bạn nên đến với Ấn Độ.

Đọc E-paper

1. Trong cuốn Văn minh Ấn Độ đã viết: "...đủ các tín ngưỡng mà con người có thể tưởng tượng được, từ hình thức sùng bái ngẫu tượng của các dân tộc dã man tới một hình thức phiếm thần giáo tế nhị nhất, duy linh nhất; các triết gia của họ đã đưa ra đủ các triết thuyết về nhất nguyên, từ thuyết Upanishad xuất hiện 8 thế kỷ trước Ky Tô tới thuyết của triết gia Sankara, sau Ky Tô 8 thế kỷ.

Đây cũng là nơi khởi nguồn của Phật giáo, được Thích Ca Mâu Ni (Shakyamuni) truyền giảng từ thế kỷ VI TCN, lan tỏa và tạo ra sự huyền bí của cả phương Đông.

Các nhà bác học của họ ba ngàn năm trước đã đặt ra nền móng của thiên văn hiện đại, còn hiện nay thì vô số nhà khoa học của họ nhận các giải thưởng Nobel; người hát rong của họ đã ngâm những thiên anh hùng ca cổ như anh hùng ca của Homère, còn các thi sĩ của họ hiện nay được khắp thế giới ngưỡng mộ; các kiến trúc sư của họ đã xây cất từ Tây Tạng đến Tích Lan, từ Cao Miên đến Java những ngôi đền vĩ đại để thờ các vị thần linh, và đã chạm trổ hàng ngàn lâu đài, cung điện tuyệt đẹp cho vua chúa...".

Tất cả sự mê hoặc, mâu thuẫn và kỳ vĩ này đều khởi phát từ Ấn Độ - đất nước mà hiện nay nhiều công trình kiên nhẫn nghiên cứu để phát lộ cho người phương Tây thấy một thế giới mới của trí tuệ và văn minh huy hoàng.

Để hiểu về khởi nguồn của văn minh thế giới, trong đó có bản ngã, trí huệ nhỏ bé của mình, nếu chỉ được chọn một nơi để đến ở châu Á, bạn nên đến với Ấn Độ.

Đoàn du khách Việt Nam tới Ấn Độ ngày một đông cũng với lý do như thế. Anh Nitin Batra - Trợ lý Phó tổng giám đốc của Công ty Go India Journeys - cho biết như vậy khi hồ hởi thông báo về mức tăng trưởng của du khách Việt Nam tới Ấn Độ.

"Bạn có thể tìm thấy mọi hình thức du lịch ở Ấn Độ, từ khám phá mạo hiểm đến thiền định tu tập, từ sa mạc đến các đỉnh núi tuyết trắng, từ thiên nhiên kỳ vĩ đến kiến trúc đền đài tráng lệ... Chúng tôi có nhóm chuyên phụ trách thị trường Việt Nam vì mức tăng trưởng hấp dẫn từ thị trường của các bạn", anh Nitin Batra nói.

"Bên cạnh tour tâm linh truyền thống, Ấn Độ cũng đang phát triển du lịch đất nước này theo những góc nhìn mới,", ông Pradeep Pozath, Giám đốc Kinh doanh Hãng Hàng không Jet Airways, cho biết.

Elephanta Caves

2. Bạn có thể bắt đầu hành trình khám phá Ấn Độ của mình từ thành phố Mumbai. Mumbai, hay còn được gọi là Bombay, là thủ phủ của tỉnh Maharashtra.

Đây là thành phố đông dân thứ 6 thế giới, với 22,8 triệu dân. Thành phố giàu có nhất Ấn Độ này là sự đan xen giữa hào nhoáng và hỗn loạn, trần thế và thoát tục.

Chen chúc trong dòng xe cộ ùn ùn và còi xe inh ỏi, nhưng bạn có thể đột nhiên lọt vào những thánh đường chỉ có duy nhất âm thanh là những tiếng cầu nguyện rì rầm.

Những tòa nhà chọc trời phủ bóng ngay lên hàng trăm ngôi nhà ổ chuột xập xệ dường như chỉ thấy ở những nơi nghèo nàn nhất trên Trái đất này... Sự đối lập giữa cũ và mới, nghèo hèn và giàu sang bạn có thể thấy ở Trung Quốc, Hồng Kông, Philippines, Indonesia..., nhưng khung cảnh ở đây thì bạn không thể bắt gặp ở nơi nào khác.

Có lẽ sự tương phản khắc nghiệt đến kinh ngạc này chính là "di sản" của Mumbai và Ấn Độ mà du khách nên khám phá trong thế giới mênh mông này.

Mumbai

Đứng trên Babdra Worli Sea Link - một trong những đường cao tốc biển nổi tiếng với kinh phí xây dựng 270 triệu USD, du khách có thể thấy khu tắm giặt Dhobi Ghat. Nghe có vẻ kỳ lạ nhưng đây lại là một trong những điểm thu hút lớn nhất của Mumbai.

Dhobi Ghat là một khung cảnh đáng kinh ngạc, một khu giặt khô ngoài trời khổng lồ với hơn 200 người thợ giặt phục vụ cho hàng vạn người lao động nghèo ở đây, khốn khó đến mức không có một nhà vệ sinh riêng.

CNN gọi đây là "khu dịch vụ tắm giặt lớn nhất thế giới". Nhưng Dhobi Ghat thực sự chỉ là một trong số vô vàn mảnh ghép rách nát tạo nên những khu ổ chuột tàn tạ ở Dharavi với hàng triệu người sống chen chúc trong những ngôi nhà tạm bợ, như những đống rác trôi dạt trong sự phù hoa của bờ biển Mumbai.

Ngay cách đó không xa là khu dân cư phía nam, nơi có những người giàu nhất đất nước sinh sống, có những tỷ phú như Adar Poonawalla mới mua lại dinh thự 120 triệu USD để nghỉ 2 ngày cuối tuần. Nhưng đó cũng là nơi có nhiều cậu bé chặn đầu xe ô tô diễn màn nhào lộn dưới trời nắng oi bức để kiếm vài rupi mỗi ngày.

Các công ty du lịch ở Mumbai từ lâu đã mở ra những tour du lịch đến thăm khu ổ chuột Dharavi dành cho các du khách phương Tây. Nhất là khi khu ổ chuột này trở nên nổi tiếng sau khi nó truyền cảm hứng cho bộ phim Slumdog Millionaire (Triệu phú ổ chuột - 2008).

Dharavi là một trong những "thiên đường ổ chuột" ở Mumbai sở hữu con số doanh thu du lịch lên đến 650 triệu USD/năm. Họ tới khu ổ chuột lớn nhất châu Á để cảm nhận rõ nét hơn về một thế giới không hề phẳng, nơi những nền kinh tế đang phát triển vùn vụt lao đi như những đoàn tàu siêu tốc, nhưng để lại sau lưng hàng triệu người nghèo đói dường như không thể thoát khỏi số phận bị lãng quên của mình.

Bạn có thể thấy cảnh tượng này ở Thượng Hải, Hồng Kông, Indonesia, Philippines hay Brazil..., nhưng không phải bàn cãi, sẽ không đâu rõ nét như ở Mumbai. Đứng trên cầu nhìn ngay xuống Dhobi Ghat, anh Durand - du khách Pháp, nói: "Bạn có thể thấy và cảm nhận rõ nét nhất về cái gọi là đói nghèo nơi đây. Nhưng bạn cũng có thể thấy rõ sự đấu tranh sinh tồn và khao khát thoát nghèo. Nó đang diễn ra hằng ngày. Đó là một trải nghiệm thú vị không phải ở đâu cũng có được!".

3.

Delhi nóng! Một sức nóng nghe kể là ảnh hưởng lớn tới tôn giáo, triết học của con người nơi đây. Bởi vì, chỉ có một cách chống lại sức nóng là ngồi yên, không ham muốn gì hết và mơ tưởng mát mẻ như Niết Bàn.

Nhưng cái nóng như thiêu đốt không cản nổi du khách Việt tìm kiếm những cơ hội khám phá sự rực rỡ của một trong những nền văn minh sớm nhất của nhân loại ở ngay New Delhi.

Từng là kinh đô của nhiều đế chế trong Ấn Độ cổ, Delhi đã là một thành phố lớn ở trên con đường thương mại cổ từ Tây Bắc Ấn Độ đi đồng bằng sông Hằng.

Nhiều tượng đài cổ, các địa điểm khảo cổ và các tàn tích có tầm quan trọng quốc gia đã được xây nên trong lịch sử của quốc gia này. Các hoàng đế Môgôn đã cho xây một phần của thành phố để làm kinh đô của đế quốc Môgôn trong một thời gian dài.

Mất gần 3 giờ đi xe buýt từ trung tâm New Delhi, bạn có thể tới Taj Mahal. Công trình, được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới và là một trong 7 kỳ quan của thế giới, trở thành biểu tượng của tình yêu vĩnh cửu với câu chuyện tình lãng mạn của nhà vua Shah Jahan. Ông đã xây dựng Taj Mahal để tưởng nhớ người vợ thứ ba Mumtaz Mahal.

Taj Mahal là hình dung của vua Shah Jahan về nơi ở của hoàng hậu Mumtaz trên thiên đường. Thiên đường chưa ai tới nhưng Taj Mahal chắc chắn là cảm hứng cho trí tưởng tượng của con người về thiên đường. Nhà thơ Tagore đã mô tả công trình kiến trúc này như "một giọt nước mắt đọng trên má thời gian".

Còn thời gian như ngừng lại với nhiều du khách khi họ bàng hoàng chiêm ngắm những điều kỳ diệu của công trình này. Người hướng dẫn cho biết, khoảng 20.000 người đã làm việc suốt ngày đêm trong 22 năm (1632 - 1653) để hoàn tất lăng mộ khổng lồ này. Có 28 loại đá quý và bán quý được khảm lên đá cẩm thạch tại lăng Taj Mahal.

Dù ngày nay, những viên đá quý này không còn nhưng vẫn đủ để làm du khách như lạc vào chốn kỳ ảo để tự hỏi "Tại sao con người có thể tạo nên được một công trình trác tuyệt đến vậy?".

Ngày nay, phần đá hoa cương trắng của lăng mộ đang chuyển thành màu vàng do độ ô nhiễm không khí cao ở Agra. Chỉ các phương tiện chạy bằng điện mới được phép tới gần lăng và chính phủ đã công bố một vùng bảo vệ môi trường có diện tích hơn 10.000km2 xung quanh Taj Mahal nhằm kiểm soát độ ô nhiễm tại đây.

Nếu bạn còn muốn chiêm ngắm vẻ đẹp nguyên thủy của công trình này thì hãy nhanh chân tới thăm Taj Mahal trước khi con người hay thiên nhiên có thể làm mai một nó!

Cách đền Taj Mahal không xa là Pháo đài Đỏ Delhi Red Fort, là kinh thành do Shah Jahan xây dựng năm 1638. Đây là tổng thể một thành quách đồ sộ có diện tích khoảng nửa km2, dựng lên bằng đá ong đỏ nằm ngay giữa Delhi.

Từ đây có thể nhìn thấy Taj Mahal từ xa, mờ ảo với dòng sông Jamuna thơ mộng. Tại đây, có khách sạn niêm yết giá tới 600 USD/đêm. Giới nhà giàu bỏ một đống tiền chỉ để ngồi ngắm Taj Mahal từ bình minh đến hoàng hôn, có lẽ để được thấy mình gần hơn nơi thiên đường xa xôi...

Taj Mahal

Ở New Delhi, bạn cũng có thể thăm một công trình được ca ngợi là "Taj Mahal thời hiện đại". Không chụp ảnh, không quay phim, tất cả những gì bạn muốn có về ngôi đền này là trí nhớ và cảm xúc lưu lại.

Đó là ngôi đền nổi tiếng Akshardham nằm trên bờ sông Yamuna, do kiến trúc sư Vivendva Sompura thiết kế dựa trên sự phác họa của giáo sĩ Hindu giáo Pramukh Swani Mahajaj. Ngôi đền này được đích thân Tổng thống Ấn Độ APJ Abdul Kalam khánh thành vào ngày 6/11/2005.

Đây có thể nói là một công trình kiến trúc điêu khắc đá đồ sộ lớn nhất của Ấn Độ trong thời đại ngày nay. Công trình là một khu phức hợp độc đáo, được xây dựng trên diện tích trên 400.000m2, với 10 triệu tảng đá hồng chạm khắc tinh xảo 20.000 biểu tượng điêu khắc tuyệt mỹ đến kinh ngạc. Đền Akshardham đã nói lên toàn bộ nền văn hóa, lịch sử, kiến trúc nghệ thuật của Ấn Độ với sự huy hoàng tột đỉnh của nó.

Trước những du khách chỉ biết trân mình trước vẻ đẹp không thể nói nên lời, người phụ trách đền cũng không tiếc giọng nói đã khản đặc của mình để giới thiệu rằng, có tới 7.000 người thợ tham gia vào công trình này. Sau 5 năm khởi công xây dựng, ngôi đền uy nghi, lộng lẫy, huyền diệu bậc nhất tại Ấn Độ này đã được hoàn thành.

Khi được hỏi về số tiền đầu tư cho công trình này, bà nói rằng: "Đây là tiền quyên góp của người dân và những người thợ tự nguyện làm không công trong suốt 5 năm. Trong 5 năm, không có một lời than vãn, một lời cãi cọ và một trục trặc nào xảy ra".

Chỉ có sức mạnh tâm linh mới khiến con người dốc tâm nguyện tạo nên những công trình kỳ vĩ đến mức tuyệt hảo đến vậy cho những vị thần của họ.

4. Ngoài kia, New Delhi hay Mumbai vẫn nóng, oi bức, còi xe inh ỏi và hàng triệu ngôi nhà rách nát... Nhưng dường như đó chỉ là những gì dành cho phần sân si của con người.

Còn trong những ngôi đền như Taj Mahal và Akshardham, con người sống cho những vị thần, đức tin của họ với tất cả những gì đẹp nhất, hoàn hảo nhất và tôn kính nhất.

>Tuyến đường sắt hoài niệm ở Singapore

>Chút tình nơi đất bạn

>Du lịch Pattaya đã qua thời hoàng kim?

>Pai: Thị trấn tình yêu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Một Ấn Độ phù hoa và diễm lệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO