Lạc lối

HỒNG BÍCH| 15/11/2014 03:44

Sáng hôm đó, tòa xử một vụ ly hôn. Người vợ lúng túng rất lâu trước khi trả lời lý do muốn ly dị người chồng đầu gối tay ấp suốt 10 năm trời.

Lạc lối

Sáng hôm đó, tòa xử một vụ ly hôn. Người vợ lúng túng rất lâu trước khi trả lời lý do muốn ly dị người chồng đầu gối tay ấp suốt 10 năm trời.

Đọc E-paper

Câu trả lời của cô ấy làm cử tọa sửng sốt: Người chồng mắc lỗi nghiện việc. Diễn giải ra là anh ấy làm kinh doanh thành công nên suốt ngày bận rộn lo chuyện công ty, vậy cũng tốt, nhưng người ta làm một ngày 8 tiếng thì anh làm tới hơn 12 tiếng.

Ba ngày mỗi tuần anh bỏ tiền túi đi máy bay, ở khách sạn để giảng dạy hết đại học này đến đại học kia. "Đó là sự cố gắng giúp đỡ thế hệ trẻ. Anh ấy không chỉ giỏi mà còn có tấm lòng. Điều đó tốt mà!", đại diện hội phụ nữ quận muốn hòa giải.

"Vâng, nhưng anh ấy còn viết sách, từ kinh nghiệm sống, trải nghiệm kinh doanh đến triết lý bán hàng. Đêm nào anh ấy cũng gõ bàn phím đến khuya lơ khuya lắc. Có vài Chủ nhật hiếm hoi không đi dạy học, sách đã xuất bản, thì anh ấy đi giao lưu với các tổ chức xã hội để trao đổi với người trẻ”, người vợ nói rõ thêm. Đôi lần anh rủ vợ đi, nhưng cô ấy thấy lạc lõng trước những trò chơi của cộng đồng thanh niên nên bực ra mặt.

"Thế kết quả kinh doanh của anh ấy có ổn không? Cô có quan tâm điều này không?", thẩm phán hỏi. Người vợ trả lời: "Rất ổn ạ. Nhưng tôi cần anh ấy hơn". Bỏ ra ngoài yếu tố còn ẩn khuất của cuộc sống gia đình, người vợ khăng khăng không hạnh phúc với người chồng nghiện việc.

Sáu tháng sau, người vợ nhận được quyết định được tự do như mong muốn. Người chồng sau một thời gian ngắn suy ngẫm về lời "tố khổ” của vợ cũ tại tòa thì vẫn muốn vùi mình vào công việc, và thấy đó là lối thoát dễ chịu sau ly hôn.

Vị đại diện hội phụ nữ nhận xét, các gia đình càng có điều kiện về vật chất thì những người nghiện việc không được hoan nghênh. Tuy vậy, người nghiện việc trong giới kinh doanh rất đông!

Thế nhưng không chỉ người nghiện việc mới mất vợ. Con người còn nghiện bao nhiêu thứ, như có người nghiện tiền mà không hay, cứ tưởng mình đam mê kinh doanh, dồi dào ý tưởng. Một ngày người đó nghĩ ra bao nhiêu dự án, thấy rằng chỉ cần làm mấy bước ra sản phẩm, rồi lên Facebook quảng bá, hoặc gửi hàng trước thu tiền sau ở chỗ bán lẻ... Chỉ sau một vài tháng thấy tiền lời chỉ là mớ tiền lẻ, mà việc làm và lo nghĩ thì nhiều nên lại "dẹp tiệm", không kiên nhẫn theo đuổi ý tưởng.

Có người nghiện tiền theo cách làm ông chủ nhưng cứ thích giữ tiền lương của nhân viên càng lâu càng tốt, đến người thân cũng không muốn cho xài tiền, cứ tưởng mình tiết kiệm, đâu biết vì nghiện tiền mà công việc, tình cảm đều gặp khó khăn, không khí của ngày cuối tuần nghỉ ngơi cũng không vui thú gì vì người nghiện tiền thích ngẫm nghĩ về số tiền trong két, trong ngân hàng hơn là niềm vui thích tiêu xài cho gia đình và bản thân.

Sống với người nghiện một cái gì đó vô cùng khổ, nên mới dẫn đến việc nhiều cặp vợ chồng chia tay vì chồng hay vợ quá "giỏi việc nước", thích chìm đắm trong công việc. Nhưng nghiện gì cũng làm người thân bực bội, chẳng hạn như những ông chồng có cô vợ nghiện mua sắm, tốn kém và không xài hết.

Đến nghiện bài bạc, ma túy, bồ bịch thì coi như gia đình tan nát, nếu cố kéo dài cảnh sống chung thì tinh thần cũng giống như bị một chứng ung thư ác tính làm cuộc sống đen tối. Có người nghiện Facebook, đi đến đâu không có wi-fi, mất sóng 3G là bồn chồn.

Đi liên hoan, nhậu nhẹt chụp ít cái ảnh chỉ mong chạy về nhà để "up" lên Facebook, và chăm chăm đếm "like", kém tập trung cho công việc. Có người phải đặt kế hoạch "cai" Facebook, nhưng hầu hết không thành công!

Người ngoài cuộc dễ thấy, dễ lên án người bị "nghiện". Nếu sa vào một niềm đam mê nào đó thì đương nhiên người ta sẽ bị ám ảnh, sống hết mình với nó, lâu dần tinh thần bị lệ thuộc, cuộc sống bị chi phối đến mức gọi là "nghiện", mọi sự quá đà đều gây hậu quả.

Bỗng thấy thương những người nghiện, bởi hình như họ có một nửa thế giới trống trải, không hòa nhập được nên mới tìm kiếm một thế giới tinh thần khác để trốn vào.

Sự lạc lối về tinh thần có thể bắt đầu không rõ ràng, nhắm vào những người tưởng mạnh mẽ nhưng thật ra họ vừa có cá tính, vừa yếu đuối. Cá tính sẽ đi tìm niềm đam mê, và yếu đuối cầm tù họ trong những thói quen có hại!

Từ đam mê thành nghiện chỉ là một khoảng cách ngắn ngủi!

>Gia đình là tài sản gì?
>Đừng lấy hy sinh làm tiêu chí hạnh phúc
>
Hạnh phúc là hành trình
>Đàn ông như… chồng Khánh Ly

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lạc lối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO