Doanh nghiệp tự chủ động nắm “thời cơ vàng”

VÂN KHÁNH thực hiện| 17/09/2009 09:30

Vận động chọn lựa hàng VN, chúng ta không thể kêu gọi lòng yêu nước suông, mà đòi hỏi nhà sản xuất phải nâng cao tinh thần trách nhiệm.

Doanh nghiệp tự chủ động nắm “thời cơ vàng”

Trong năm 2008, thành phố phát động phong trào “Hàng VN đồng hành với người VN”. Các hội chợ phiên ở khu công nghiệp, khu chế xuất, những chuyến bán hàng đi vùng sâu, vùng xa đã được tổ chức để đưa hàng VN đến gần với người tiêu dùng. Hằng năm, thành phố tổ chức Tháng bán háng khuyến mãi, kích thích tiêu dùng trong dân cư...

Những hoạt động hỗ trợ này cùng cuộc vận động “Người VN ưu tiên dùng hàng VN” được đánh giá là “cơ hội vàng” cho DN VN, nhưng theo bà Nguyễn Thị Hồng, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, DN phải là người chủ động nắm thời cơ này.

Thành ủy sẽ có văn bản chỉ đạo triển khai cuộc vận động “Người VN ưu tiên dùng hàng VN” do Bộ Chính trị phát động, giúp cho hàng VN được người VN nghĩ đến nhiều hơn. Vận động chọn lựa hàng VN, chúng ta không thể kêu gọi lòng yêu nước suông, mà đòi hỏi nhà sản xuất phải nâng cao tinh thần trách nhiệm. Muốn được người tiêu dùng ủng hộ thì chất lượng sản phẩm, giá cả phải gắn liền với uy tín của nhà sản xuất. Quan trọng là hiệu quả kinh doanh phải gắn với đạo đức DN.

* Là trung tâm thương mại lớn, TP.HCM tập trung rất nhiều hàng hiệu nước ngoài. Theo bà, có nên làm một cuộc vận động các công ty thương mại ủng hộ hàng VN?

- Đã có những DN thương mại làm rất tốt việc này, như hệ thống siêu thị Co.opMart kinh doanh 80 - 90% hàng VN. Còn hàng hiệu, hiện nằm ở các trung tâm thương mại, có cửa hàng riêng và khách hàng là nhóm có thu nhập cao. Nếu hàng hóa VN được nâng cao chất lượng thì dần dần sẽ có những thương hiệu vượt trội, chi phối được nhóm khách hàng này.

* Ở TP.HCM còn một kênh quan trọng nữa là chợ. Hiện giờ trong chợ, hàng VN nhiều nhưng hàng nhập khẩu cũng không phải là ít. Dường như chúng ta chưa tổ chức đối thoại giữa các nhà sản xuất và tiểu thương kinh doanh ở chợ để tiểu thương trở thành người quảng bá cho hàng VN?

- Đặt ra vấn đề này là đúng. Vừa rồi, Trường Đại học Kinh tế TP.HCM đã tổ chức các lớp nâng cao kỹ năng bán hàng cho tiểu thương. Trong các lớp học này, chúng tôi sẽ đề nghị lồng vào nội dung DN đối thoại với tiểu thương để lắng nghe ý kiến tiểu thương về việc vận động “Người VN ưu tiên dùng hàng VN”, cũng là tạo điều kiện đưa hàng VN thâm nhập thị trường nhiều hơn.

Tuy nhiên, đó cũng chỉ là những biện pháp tác động từ Nhà nước và các tổ chức để giúp cho DN, nhưng DN không thể cứ chờ vào những biện pháp hành chính của Nhà nước, mà nên chủ động làm sao cho hàng hóa được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng. Cuộc vận động đang được các nơi triển khai, đây chính là “thời cơ vàng” cho các DN VN chiếm lĩnh thị trường trong nước.

Thời gian qua, chúng ta lo khai thác xuất khẩu, trong khi các tập đoàn nước ngoài lại khao khát thâm nhập thị trường VN. May mắn là các DN nhận thức kịp thời và bắt đầu chuyển hướng, xác định giữ vững thị trường xuất khẩu và đẩy mạnh khai thác thị trường nội địa. DN phải nhanh chóng tranh thủ nắm lấy cơ hội này khi người tiêu dùng đang hướng sự quan tâm về hàng nội địa và phải phát triển mạng lưới rộng khắp, đưa hàng hóa đến tận tay khách hàng. Làm sao để xây dựng thói quen dùng hàng nội của người VN, sử dụng hàng VN xem như bổn phận, tình cảm và nếp sống văn hóa của mỗi người tiêu dùng VN.

*Xin cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp tự chủ động nắm “thời cơ vàng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO