Cải cách môi trường kinh doanh: Nghị quyết 19 bị thờ ơ

HẢI VÂN| 26/06/2015 03:09

Ở Việt Nam, địa phương nào cũng có văn bản cải thiện môi trường kinh doanh nhưng môi trường kinh doanh không được cải thiện nhiều.

Cải cách môi trường kinh doanh: Nghị quyết 19 bị thờ ơ

Tư duy Nghị quyết số 19/NQ-CP (NQ 19) của Chính phủ "Về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2015 - 2016" ban hành ngày 12/3/2015 rất mới nhưng đến nay chưa về tới nhiều địa phương, hay các địa phương chưa thực hiện.

Đọc E-paper

Như vậy, nếu cứ nói mãi về cải cách môi trường kinh doanh mà không thấy có chuyển biến thì doanh nghiệp (DN) thờ ơ với NQ 19 là tất nhiên.

"Trong hội trường này, ai đã biết Nghị quyết 19, ai đã đọc Nghị quyết 19?". Đó là câu hỏi đặt ra tại một hội nghị có hơn 200 đại diện các sở, ngành và DN tỉnh Bắc Giang tham dự ngày 16/6.

Không một cánh tay giơ lên" - TS. Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế VCCI kể lại, và nói: "Địa phương rất lúng túng. Họ không biết NQ 19 có 2 văn bản, năm 2014 và 2015. Họ chỉ nghe trên báo chí”.

"Thực hiện NQ 19, nếu mà chính quyền địa phương không hoặc chưa vào cuộc là chưa phù hợp. Đối với DN, trong kinh doanh, họ quan tâm đến việc thiết thực nhất là giảm bớt thủ tục hành chính, giảm bớt chi phí và những thứ nhiêu khê.

Những văn bản điều hành cũng quan trọng nhưng đối với doanh nhân, họ quan tâm ít hơn. Cho nên làm sao bảo đảm văn bản vào được thực tế, vận hành được trong thực tế là điều quan trọng nhất", TS. Đậu Anh Tuấn nhận xét.

Ở Việt Nam, địa phương nào cũng có văn bản cải thiện môi trường kinh doanh nhưng môi trường kinh doanh không được cải thiện nhiều.

Trong phân cấp hiện tại, vai trò của cấp tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương rất quan trọng.

Nếu cải thiện môi trường kinh doanh quốc gia mà không nhấn mạnh vai trò của chính quyền tỉnh - thành phố thì đã bỏ lỡ một mắt xích quan trọng.

NQ 19 đề ra 13 nhiệm vụ, giải pháp tổng thể và 80 giải pháp cụ thể cho các bộ, địa phương và yêu cầu phải có kế hoạch hành động trước 30/4/2015.

Nhưng tính đến 17/6, Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới nhận được kế hoạch hành động của 11 bộ, cơ quan và 11 UBND tỉnh - thành phố.

>>Cải thiện môi trường kinh doanh: Càng ì ạch, càng tụt hậu

>>Môi trường kinh doanh: Thuế kéo giảm thứ hạng của Việt Nam

Hầu hết kế hoạch hành động của các UBND tỉnh - thành phố chưa bám sát chỉ tiêu theo thông lệ quốc tế đề ra tại NQ 19, chưa nêu rõ cách thức triển khai và lộ trình thực hiện NQ 19.

Một số bộ, địa phương chưa nắm được phương pháp tính toán và ý nghĩa của các chỉ tiêu đề ra trong NQ 19.

Do đó, việc xây dựng và thực hiện kế hoạch hành động chưa bám sát yêu cầu. Nhiều địa phương chưa tích cực, chủ động triển khai, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các giải pháp mà NQ 19 đề ra.

Báo cáo thực hiện NQ 19 của Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) với sự hỗ trợ của USAID Việt Nam, ghi nhận vẫn còn 52 tỉnh - thành phố chưa có kế hoạch hành động.

TP.HCM, địa phương được Ngân hàng Thế giới lựa chọn điều tra, đánh giá xếp hạng về môi trường kinh doanh cho Việt Nam vẫn chưa có kế hoạch thực hiện NQ 19. Trong khi việc thực hiện NQ 19 của Hà Nội cũng không khá hơn bao nhiêu.

Tại hội thảo "Thực hiện Nghị quyết 19 về cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia", do CIEM tổ chức cuối tuần trước, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội phát biểu về quá trình thực hiện của đơn vị mình.

Thay vì nêu rõ cách thức triển khai và lộ trình thực hiện NQ 19, vị này đọc một mạch bản báo cáo ca ngợi định hướng của Chính phủ và sự tuân thủ về mặt chủ trương của Hà Nội.

Cải cách môi trường kinh doanh không phải con đường ngắn và dễ. TS. Đậu Anh Tuấn cho rằng, thực hiện NQ 19 cần có một cơ chế, cần có tầm nhìn sau năm 2016 về cải cách môi trường kinh doanh.

Tuần này, CIEM sẽ báo cáo Chính phủ tình hình thực hiện NQ 19 năm 2015, trong khi VCCI công bố xếp hạng năng lực cấp bộ.

TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng CIEM thừa nhận: "Việc nhiều địa phương chưa triển khai NQ 19 có phần lỗi của chúng tôi", đồng thời khẳng định: "Đây là một trong những công việc của CIEM thời gian tới".

>>TS. Nguyễn Đình Cung: Môi trường kinh doanh Việt Nam sẽ thay đổi dần

>>Chính phủ sẽ làm gì để cải thiện môi trường kinh doanh?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cải cách môi trường kinh doanh: Nghị quyết 19 bị thờ ơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO