Ba viễn cảnh cuộc sống hậu Covid

Thanh Ngân| 27/05/2020 03:45

Đại dịch Covid-19 để lại ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống của mỗi người và đã tạo nên những xu hướng tiêu dùng mới. Có 3 viễn cảnh cuộc sống hình thành sau đại dịch các doanh nghiệp cần chú ý là phục hồi, vực dậy và tái tạo.

Ba viễn cảnh cuộc sống hậu Covid

Theo nghiên cứu vừa công bố của Nielsen, hiện một số nước đã tạm khống chế được dịch bệnh sẽ đi vào giai đoạn phục hồi trong quý III năm nay. Người tiêu dùng (NTD) sẽ sớm trở lại cuộc sống bình thường khi các trường học, bệnh viện, cửa hàng, nhà hàng… mở cửa trở lại. Và khi NTD bước ra từ cuộc sống bị cách ly trong khoảng thời gian ngắn (dưới 3 tháng), họ có xu hướng khôi phục lại các hành vi trước đó. 

Tuy nhiên, NTD sẽ có xu hướng phòng ngừa nhiều hơn và vì thế, nhu cầu vệ sinh cá nhân (khẩu trang, kiểm tra nhiệt độ), vệ sinh môi trường xung quanh (khăn lau, thuốc khử trùng) được sử dụng nhiều hơn. NTD cũng ưa chuộng không gian mở hơn là không gian kín. Họ thích những sự kiện ngoài trời hay ở những siêu thị rộng hơn là các siêu thị nhỏ và hạn chế những hoạt động trong nhà như rạp chiếu phim, nhà hàng.

NTD cũng đề cao khoảng cách cá nhân, hạn chế tiếp xúc (hạn chế tiền mặt, ưa chuộng mua mang đi, tự phục vụ và ít tiếp xúc trực tiếp), tham gia những hoạt động trực tuyến trước khi tiếp xúcưu tiên tiện nghi gần nơi ở. Không chỉ vậy, NTD cũng đánh giá cao những thứ thiết yếu và đơn giản hóa bữa ăn, dự trữ thức ăn và thực hành hạn chế tài chính bằng cách trì hoãn các ngày nghỉ, giảm mua các mặt hàng giá trị lớn như nhà, xe, phụ kiện…

Hiện Việt Nam đang trong giai đoạn này và thị trường Việt Nam có sự tăng trưởng đột biến ở những ngành hàng sợi ăn liền, thực phẩm đông lạnh, sản phẩm vệ sinh cá nhân trong khi các ngành hàng bia, nước ngọt và thuốc lá bị giảm sút mạnh. Bà Louise Hawley - Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam cho rằng, trong thời gian tới, xu hướng ăn tại nhà sẽ tiếp tục diễn ra và việc sử dụng eCommerce để mua sắm sẽ tăng mạnh.

Quý IV/2020 sẽ là giai đoạn vực dậy. Trong giai đoạn này, NTD sẽ phụ thuộc vào các nhu cầu thiết yếu. Và khi thu nhập càng trở nên căng thẳng, NTD sẽ thắt chặt chi tiêu hơn. Họ đặt nặng lợi ích, khẩu phần sử dụng và từ bỏ những sản phẩm ngoài dự kiến. Các mặt hàng tạp hoá trở thành một phần quan trọng trong chi tiêu gia đình và rất ít thu nhập chi tiêu cho những nhu cầu phát sinh như nâng cấp nhà cửa, công nghệ, du lịch.

Vào đầu năm 2021, thế giới cùng trở lại với điều kiện sống bình thường và tái tạo lại cuộc sống. Chịu ảnh hưởng tiêu cực từ nền kinh tế, tài chính và thất nghiệp, sinh kế và thu nhập của nhiều NTD bị giảm sút nghiêm trọng. NTD sẽ tái ưu tiên những gì họ có thể mua ở mức chỉ mua thực phẩm thiết yếu để sống. Nhiều NTD sẽ hạn chế chi tiêu để làm thế nào đảm bảo cuộc sống cơ bản.

Nielsen-2-3063-1590553241.jpg

Người tiêu dùng hạn chế chi tiêu và chỉ mua những thứ thiết yếu nhất

Nghiên cứu cũng cho thấy, công nghệ đóng vai trò nòng cốt trong việc định hình nên một thị trường thông minh hơn khi nói đến tương lai của các cửa hàng bán lẻ hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) và mua sắm tạp hóa. Có đến 93% NTD cho biết sẵn sàng sử dụng công nghệ di động 5G và 60% NTD sử dụng trí tuệ nhân tạo và thực tế ảo để tiếp cận với sản phẩm. Ở nhiều thị trường, Covid-19 đã làm tăng tốc việc sử dụng các nền tảng trực tuyến.  

Các chuyên gia cho rằng, các nhà bán lẻ và thương hiệu cần phải nhanh chóng kiểm tra tình hình sản phẩm đang cung cấp và các động lực định giá phù hợp với NTD. Ở thái cực này, NTD sẽ thể hiện sức chi tiêu bị tổn hại do thất nghiệp, nghỉ việc hoặc các thách thức khác liên quan đến Covid-19, trong khi về phía bên kia, sẽ có những NTD được bảo đảm nhiều hơn về khả năng chi tiêu của họ. “Ngành hàng FMCG sẽ trải qua quá trình tái cân bằng nhanh chóng và điều chỉnh liên tục dưới ảnh hưởng của môi trường suy thoái không thể tránh khỏi này. NTD cũng sẽ nhanh chóng nắm bắt các công nghệ mua sắm mới nổi như thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường, làm gia tăng nhu cầu muốn hiểu thêm thông tin trên tất cả các kênh”, ông Scott McKenzie - Trưởng nhóm Nielsen Global Intelligence McKenzie đánh giá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ba viễn cảnh cuộc sống hậu Covid
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO