Đến làng nghề thử làm “nghệ nhân”

Phan Thương| 30/07/2022 06:19

Đến phố cổ Hội An, du khách không chỉ chiêm ngưỡng sự cổ kính, trầm mặc của lối kiến trúc cổ xưa, mà còn có những làng nghề hàng trăm năm tuổi để du khách được trải nghiệm làm các sản phẩm như một “nghệ nhân” thực thụ.

Làng rau Trà Quế

-3116-1658822396.jpg

Đến với làng rau Trà Quế, chúng tôi được hòa mình vào thiên nhiên, đắm chìm trong bầu không khí trong lành của một vùng nông thôn yên bình. Tại đây, chúng tôi được học làm nông khi hóa thân thành những người “nông dân thực thụ khi tự tay gánh gióng, cuốc đất, lót rong, cấy rau, gánh gầu tưới nước... Sau đó lại được thưởng thức những thành quả do chính mình làm ra. 

Bên cạnh đó, chúng tôi còn trải nghiệm văn hóa ẩm thực độc đáo của Hội An với các món ăn mang đậm hương vị xứ Quảng như bánh xèo, mì Quảng, cơm gà hay cao lầu và món bánh lọc... Chỉ với 10.000 đồng cho khách nội địa và 20.000 đồng đối với khách quốc tế.

Làng lụa Hội An

-1983-1658822396.jpg

Làng lụa Hội An nằm ở số nhà 28 đường Nguyễn Tất Thành, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, cách trung tâm phố cổ 1km. Đến đây, du khách được tìm hiểu về quy trình để tạo ra được tấm lụa mềm mại bởi làng đã tái hiện một cách chân thực và cụ thể những hoạt động của làng nghề từ việc trồng dâu, nuôi tằm, ươm tơ đến kéo tơ và dệt lụa. Không chỉ vậy, du khách còn được tìm hiểu về nguồn gốc xuất phát của “con đường tơ lụa trên biển” vào thế kỷ XVII. Đặc biệt, được tận mắt chiêm ngưỡng bộ sưu tập áo dài và trang phục truyền thống của 54 dân tộc Việt Nam, được học cách dệt lụa trên những khung cửi gỗ dưới sự hướng dẫn của các nghệ nhân lành nghề. Với giá vé tham quan 50.000 đồng/lượt, đây là một thiên đường cho một người có đam mê nghiên cứu về lụa. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp tham quan, ăn uống với giá vé buffet tại làng lụa là 300.000 đồng/lượt. 

Làng gốm Thanh Hà

-9488-1658822396.jpg

Cách trung tâm thành phố Hội An khoảng 3km phía Tây, làng gốm Thanh Hà nằm cạnh dòng sông mẹ Thu Bồn quanh năm được phù sa bồi đắp.

Điểm khác biệt làm nên tên tuổi của làng gốm Thanh Hà so với những làng gốm khác trên cả nước nằm ở việc tất cả quy trình sản xuất đều được làm thủ công hoàn toàn. Từ những khối đất sét thô sơ, qua bàn tay của người nghệ nhân đầy kinh nghiệm sẽ biến hình chúng trở thành một sản phẩm đầy tính nghệ thuật. 

Đến với làng gốm Thanh Hà, khách du lịch có thể tự tay làm nên một sản phẩm gốm đơn giản. Chẳng hạn như những con tò he - một sản phẩm rất phổ biến được bày bán khắp nơi ở Hội An. Tôi đã làm cho mình một con tò he, mặc dù hình thù hơi xấu xí nhưng với tôi, đây là một món quà lưu niệm vô cùng giá trị. Bởi đó là một trải nghiệm tuyệt vời khi tôi được sống với cái nghề mà ông cha ta đã gầy dựng và duy trì cho đến hôm nay.

Làng nghề đèn lồng

-5637-1658822396.jpg

Hội An có nhiều cơ sở đèn lồng có xưởng nằm ngay tại khu vực phố cổ, rất dễ dàng cho du khách tham quan và mua sắm. Một số xưởng sản xuất đèn lồng nổi tiếng, thuộc các điểm check-in Hội An phổ biến như Hà Linh hay Huỳnh Văn Ba đều có cơ sở nằm ngay tại khu vực phố cổ, rất dễ dàng để du khách có thể đến đây tham quan. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đến làng nghề thử làm “nghệ nhân”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO