Du lịch

Đến đảo ngọc, ngắm đại dương

Cao Bảo Vy 29/07/2023 06:00

Khám phá lòng đại dương, tận mắt ngắm nhìn san hô và tận tay chạm vào những chú cá rực rỡ như trong phim ảnh luôn là một khao khát khó cưỡng với những ai đam mê du lịch.

8094c6f881b152ef0ba0.jpg

Seawalker - Đi bộ dưới đáy biển: Tận dụng ưu điểm của snorkel và diving

Với những ai đam mê đại dương nhưng hạn chế về kỹ năng và điều kiện, câu hỏi đặt ra là làm sao để chúng ta có thể ngắm nhìn đại dương thỏa thích mà không cần biết bơi hay không cần những kỹ thuật và đào tạo quá phức tạp? Câu trả lời chính là seawalker - đi bộ dưới đáy biển. Với hình thức này, bạn có thể kết hợp ưu điểm của cả snorkel (lặn ống thở) và diving (lặn bình dưỡng khí). Snorkel thì ai cũng có thể tham gia, ngay cả người không biết bơi, nhưng có hạn chế là chỉ lặn được ở tầng nước nông, nhưng vẫn có thể ngắm san hô, cho cá ăn, chơi đùa cùng cá thỏa thích ở tầng nước sâu vừa phải. Diving thì có thể lặn sâu, giới hạn thời gian lặn trong khoảng 30 phút và không lặn sâu dưới 5m. Tại đây, bạn thỏa thích ngắm nhìn đại dương bao la nhưng cần kỹ năng bơi lội cơ bản, phải trải qua huấn luyện chuyên nghiệp.

Đi bộ dưới đáy biển là một trong những dịch vụ biển phổ biến và được yêu thích trong thời gian gần đây. Trẻ em từ 5 tuổi trở lên và người lớn dưới 70 tuổi, không có bệnh lý về hô hấp, huyết áp... đều có thể tham gia đi bộ dưới đáy biển. Giá tham khảo: 1.850.000 đồng/người/lượt, đã bao gồm phí cano di chuyển từ cảng An Thới, đảo Nam Phú Quốc.

b491e20da544761a2f55.jpg

Một trong những nơi xuất hiện dịch vụ seawalker đầu tiên chính là đảo ngọc Phú Quốc. Và một trong những vùng nước nổi tiếng nhất cho dịch vụ đi bộ dưới đáy biển là công viên san hô ở phía đảo Nam. Mặt cát nơi đây khá bằng phẳng và dễ đi, quần thể san hô tươi tốt và đa dạng, những đàn cá đủ màu sắc ngày đêm tung tăng bơi lội…

beautiful-young-woman-is-having-fun-summer-vacation-exploring-seafloor-during-scuba-diving-sea.jpg

15 phút đi bộ cho những ký ức tuyệt đẹp

Để bắt đầu, bạn sẽ đội một chiếc mũ lặn chuyên nghiệp màu trắng, có lớp kính trong suốt, hình dáng từa tựa như mũ của phi hành gia. Chiếc mũ được đặt trên vai nên không hề gây áp lực lên cổ hay đầu bạn, đồng thời bao trọn phần đầu nhưng bạn hoàn toàn có thể thở như bình thường. Bạn cũng sẽ mang một đôi dép chuyên dụng cho việc đi bộ dưới biển, leo từ thang của du thuyền để chạm vào mặt nước biển trong xanh. Lúc này, sẽ có một thợ lặn chuyên nghiệp kiêm hướng dẫn viên chờ sẵn đón bạn và đưa bạn xuống đáy biển từng chút một.
Cứ xuống vài bậc, họ sẽ dừng lại một nhịp, để bạn có thời gian làm quen với áp lực nước. Nếu cảm thấy đau hay ù tai, bạn có thể nuốt nước bọt hoặc dùng tay len vào mũ từ đường cằm lên, bịt chặt mũi và thở mạnh ra hai tai. Trong toàn bộ quá trình này, bên trong mũ vẫn hoàn toàn khô ráo, nước không xâm nhập và bạn vẫn thở như khi trên mặt đất. Khi bắt đầu quen với áp lực nước, cũng là lúc bạn thấy chân mình đã đặt trên nền cát mịn. Lúc này, bạn đã ở độ sâu tầm 5m dưới đáy biển và hành trình đi bộ khám phá đại dương chính thức khởi hành.

gopr5460-scaled-1.jpg

Dưới sự hướng dẫn của thợ lặn, bạn sẽ lần lượt đi qua từng cụm san hô khác nhau, đủ mọi hình dáng và màu sắc. Chúng nhẹ nhàng đong đưa giữa làn nước trong xanh như đang khiêu vũ và vẫy tay chào đón bạn. Từng đàn cá bé xinh, óng ánh màu sắc, nhẹ nhàng bơi vây quanh làm bạn có cảm giác như lạc vào xứ thần tiên. Thỉnh thoảng, một chú cá tinh nghịch nào đó sẽ rỉa nhẹ chân bạn, gây cảm giác nhồn nhột thích thú vô cùng. Thợ lặn sẽ đặt vào tay bạn một mẩu bánh mì và chỉ cần bạn đưa tay ra, cả đàn cá sẽ ùa vào rỉa bánh, quây kín cả người bạn. Ngắm cá và san hô đã đời, thợ lặn sẽ trổ tài làm bong bóng nước cho bạn vui đùa. Cứ thế, bạn đi vòng quanh khám phá 11 cụm san hô màu sắc, bằng mắt, bằng tay, bằng tất cả sự háo hức và sung sướng khi được hòa mình vào đại dương bao la.

Kết thúc chuyến du hành, thợ lặn sẽ đưa bạn trở lại lên bờ từng chút một, cũng như khi đưa bạn xuống nước. 15 phút dưới đáy đại dương quả tình chẳng bõ bèn gì, nhưng những ký ức và trải nghiệm tuyệt đẹp đó quả thật vô cùng đáng giá. Và ngay cả khi đã rời du thuyền để trở lại bờ, bạn vẫn sẽ thấy ngây ngất, thấy hạnh phúc và ao ước sớm trở lại để vẫy vùng dưới đáy đại dương thêm lần nữa.
Và đại dương nơi này, công viên san hô và những đàn cá tinh nghịch nơi này, vẫn luôn sẵn lòng chờ đón bạn quay lại, thêm lần nữa khám phá vẻ đẹp của những điều kỳ vĩ dưới làn nước trong xanh. Hãy khoác ba lô lên và đi, cả một mùa Hè rực rỡ và thú chơi đi bộ dưới đáy biển đầy háo hức đang chờ bạn khám phá!

Du lịch Phú Quốc

Thời tiết ở Phú Quốc: Nhiệt độ trung bình khoảng 27 độ C và được chia thành hai mùa: mùa khô và mùa mưa.

Mùa mưa: Khoảng tháng 5 đến tháng 9 hằng năm. Thời gian này Phú Quốc vẫn có nắng đẹp, tuy nhiên bạn sẽ gặp những cơn mưa bất chợt. Đừng quá lo lắng, nó sẽ sớm dứt và trời nắng trở lại ngay.

Mùa khô: Khoảng từ tháng 10 đến tháng 4 hằng năm. Mùa khô ở đây có nghĩa là hầu như không có mưa, nhưng nhiệt độ lại cực kỳ dễ chịu với gió biển thổi liên tục. Đây là thời điểm lý tưởng để đi du lịch Phú Quốc.

phu-quoc-2194612_1280.jpg

Thời gian lý tưởng nhất

Thời gian phù hợp nhất cho chuyến du lịch Phú Quốc chính là vào tháng 10 đến tháng 4 hằng năm bởi vì nhiệt độ không quá cao và quan trọng là không có mưa. Tuy nhiên, thời điểm mùa Hè Phú Quốc khí hậu vẫn khá ưu ái, bạn cần có những kiến thức cơ bản để phòng những cơn mưa bất chợt ập đến: mang theo ô dù, quần áo thay thế...

Các địa điểm du lịch

Cơ sở nuôi cấy ngọc trai Phú Quốc, cơ sở sản xuất rượu sim, làng chài Hàm Ninh, hòn Thơm, bãi Sao, suối Tranh, trang trại chó xoáy, nhà thùng nước mắm, vườn tiêu, nhà tù Phú Quốc, dinh Cậu, chợ đêm, chợ Dương Đông…

Ẩm thực đặc trưng

Ghẹ Hàm Ninh: Dày mình, thịt ngọt và chắc. Ghẹ Hàm Ninh không quá to nhưng luôn tươi bởi được đánh bắt trong ngày. Món ăn này chỉ cần chế biến đơn giản như hấp, luộc chấm muối tiêu chanh hoặc thả cùng nồi lẩu chua cay ăn kèm với rau xanh là đủ khiến thực khách “xiêu lòng”.

Gỏi cá trích: Cá trích sống sẽ được làm sạch, sau đó làm tái bằng nước cốt chanh tươi, trộn cùng dừa tươi nạo thơm bùi, hành tím thái sợi, hành tây để dậy lên mùi thơm đặc trưng. Gỏi cá trích được cuốn bằng bánh tráng, rau sống, chấm cùng nước mắm mặn đặc trưng và trọn vị nhất khi được thưởng thức cùng rượu sim Phú Quốc.

Nhum Phú Quốc: Nhum biển được ví như nhân sâm của biển cả bởi những tác dụng bổ dưỡng dành cho sức khỏe. Nhum biển có thể bổ đôi để nướng mỡ hành thơm nức, tái chanh với vị ngọt béo hay nấu cháo.

Rượu sim: Được làm từ những trái sim chín mọng lên men nên có hương vị rất đặc biệt, hơi chát ở đầu lưỡi nhưng lại ngọt thanh ở cuống họng. Ai từng được thưởng thức một lần thứ rượu tuyệt vời này chắc chắn sẽ không bao giờ quên được hương vị của nó. Không chỉ là một trong những “tuyệt tửu” của Việt Nam, rượu sim còn có tác dụng kích thích tiêu hóa và chữa một số bệnh như xương khớp ở người già, sỏi mật, sỏi thận.

Bún quậy Phú Quốc: Với sợi bún được làm từ gạo tươi, ăn kèm các loại “topping” đến từ biển như mực tươi, chả cá, chả tôm cho đến thịt bò làm ngọt nước, du khách chắc hẳn sẽ nhớ mãi món bún đặc biệt này khi được tự tay tạo nên hương vị nước chấm “thần thánh” cho bát bún của mình. Bí quyết riêng của người dân Phú Quốc khi thưởng thức bún quậy chính là một ly nước mía tắc mát lạnh để cân bằng cùng vị cay ấm đặc trưng.

Nấm tràm: Nấm tràm có màu tím, người dân trên đảo đã kết hợp một cách hài hòa giữa nấm tràm với hải sản tươi trên đảo như mực, tôm, hào bao… tạo ra món canh nấm tràm tuyệt hảo, mùi vị thơm ngon, hấp dẫn, vừa là món ăn bổ dưỡng. Nấm khô thì xào với bào ngư hoặc hải sâm. Thưởng thức món canh nấm tràm du khách sẽ cảm nhận được vị ngọt của nấm, thơm nồng của tiêu và đậm đà hơn khi dùng chung với nước nắm cá cơm Phú Quốc.

Vy Minh Quân (Tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đến đảo ngọc, ngắm đại dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO