Đề xuất đầu tư gần 30.000 tỷ đồng xây dựng cao tốc chiến lược Bắc Kạn - Cao Bằng
UBND hai tỉnh Cao Bằng và Bắc Kạn (cũ) vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ xem xét chấp thuận cho phép làm cơ quan chủ quản đầu tư tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng, với tổng vốn dự kiến lên tới 29.890 tỷ đồng.
Tuyến cao tốc này có tổng chiều dài khoảng 87,3 km, điểm đầu kết nối với tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn (đoạn qua địa phận tỉnh Thái Nguyên sau điều chỉnh địa giới hành chính); điểm cuối giao với đường vành đai quy hoạch tại TP. Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng.
Tuyến đường đi qua địa phận tỉnh Thái Nguyên dài khoảng 58 km, qua tỉnh Cao Bằng khoảng 28 km. Ngoài ra, dự án bao gồm hai đoạn kết nối quan trọng: đoạn nối với đường Võ Nguyên Giáp (dẫn vào trung tâm TP. Cao Bằng) dài 1,2 km và đoạn kết nối với Quốc lộ 3 dài 3,5 km.
Theo đề xuất, tuyến đường được thiết kế với tốc độ khai thác 80 km/h, quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh. Mặt cắt ngang nền đường rộng 22 m, mặt đường rộng 20,5 m. Trên toàn tuyến sẽ xây dựng 3 hầm xuyên núi, hơn 80 cầu vượt và 9 nút giao liên thông, đảm bảo lưu thông thông suốt và an toàn.

Tổng mức đầu tư của dự án dự kiến khoảng 29.890 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng đoạn đi qua địa phận tỉnh Cao Bằng ước tính khoảng 11.300 tỷ đồng, phần còn lại qua Thái Nguyên khoảng 18.500 tỷ đồng.
Lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn nhận định, tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng sẽ đóng vai trò là trục giao thông chiến lược, góp phần kết nối trực tiếp hệ thống cửa khẩu của tỉnh Cao Bằng với Thủ đô Hà Nội.
Tuyến đường không chỉ rút ngắn khoảng cách di chuyển khoảng 50 km so với tuyến hiện nay (qua cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn), mà còn giảm đáng kể chi phí vận chuyển và thời gian lưu thông hàng hóa, nâng cao hiệu quả logistics cho vùng Đông Bắc.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng là một trong các hành lang giao thông huyết mạch, đóng vai trò kết nối các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc với Thủ đô Hà Nội và các cửa khẩu quốc tế, qua đó tạo động lực thúc đẩy giao thương biên giới Việt - Trung.
Hiện tại, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên đã được khai thác với quy mô 4 làn xe. Đoạn từ Thái Nguyên đến Chợ Mới mới hoàn thành ở quy mô 2 làn, dự kiến sẽ được mở rộng lên 4 làn xe trước năm 2030.
Đoạn từ Chợ Mới đến Bắc Kạn dài 28,8 km đang được triển khai với quy mô 4 làn. Phần còn lại từ Bắc Kạn đến Cao Bằng hiện đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư.
Dự án nếu được triển khai sẽ không chỉ góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông quốc gia mà còn tạo cú hích lớn cho phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền núi phía Bắc, thúc đẩy liên kết vùng, gia tăng tính hấp dẫn trong thu hút đầu tư và phát triển kinh tế biên mậu.