Trong nước

Đề xuất các địa phương tháo gỡ khó khăn cho điện khí LNG

Nguyễn An 21/12/2023 - 11:09

Do chưa có các cơ chế chính sách phù hợp với thông lệ quốc tế và tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhập khẩu điện khí LNG nên việc triển khai các dự án điện khí LNG tại Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn. Trước thực trạng trên, Bộ Công Thương đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tạo điều kiện và kịp thời giải quyết các vướng mắc theo thẩm quyền để các nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án LNG.

Theo Quy hoạch điện VIII đến năm 2030, nguồn nhiệt điện khí phải đầu tư mới trên 30.420 MW, trong đó 75% là điện khí LNG (22.824 MW). Tới 2030 sẽ có 13 dự án điện khí LNG được phát triển, song hiện mới có một dự án là nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4, tổng công suất 1.500 MW đang thi công, dự kiến vận hành cuối năm sau và giữa 2025. Như vậy, để đạt mục tiêu tại Quy hoạch điện VIII, Việt Nam cần phát triển khoảng 22.500 MW điện khí 7 năm tới.

Nhưng hiện nay, toàn Việt Nam có rất nhiều dự án điện khí LNG được đăng ký nhưng đến nay mới chỉ có duy nhất kho LNG 1 triệu tấn Thị Vải của PV GAS đã hoàn thành và sẵn sàng cấp khí phục vụ sản xuất điện.

Tuy nhiên, kể từ khi đi vào hoạt động từ tháng 8/2023, đến nay kho LNG 1 triệu tấn Thị Vải vẫn chưa thể cấp khí LNG tái hóa cho các nhà máy điện trong khu vực do vướng mắc về cơ chế, chính sách ở tất cả các khâu: nhập khẩu, tồn trữ, tái hóa, phân phối, cung cấp LNG và tiêu thụ điện sản xuất từ LNG.

Ngoài ra, nhiều dự án khác cũng đang trong tình trạng chậm triển khai. Điển hình như dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 gặp vướng mắc liên quan giải phóng mặt bằng các tuyến đường dây đấu nối để giải tỏa công suất; giải phóng mặt bằng và hợp đồng thuê đất của dự án do địa phương chưa xác nhận hoàn thành công tác bồi thường với Tổng công ty Tín Nghĩa.

Hay dự án LNG Hải Lăng (Quảng Trị) gặp khó khăn vì liên quan đến điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, quy hoạch 1/500 của dự án. Còn dự án LNG Quảng Ninh vướng mắc liên quan tới các thủ tục điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch 1/500 dự án.

01-8229_2bca4.jpg

Để giải quyết những vướng mắc cho doanh nghiệp điện khí LNG cũng như triển khai đúng tiến độ các các dự án điện khí LNG, Bộ Công thương đã đề nghị các địa phương đôn đốc, giám sát các chủ đầu tư thực hiện dự án đúng tiến độ, và xử lý nghiêm dự án chậm theo quy định về đầu tư. Với dự án chưa có chủ đầu tư, các tỉnh cần sớm hoàn thiện điều kiện, thủ tục cần thiết để chọn chủ đầu tư đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án.

Bên cạnh đó, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp cũng có kiến nghị cho rằng Bộ Công thương cần có chủ trương của cấp có thẩm quyền về cơ chế đặc thù tháo gỡ các vướng mắc chưa được pháp luật quy định khi làm dự án điện gió ngoài khơi, điện khí LNG để trình lên Chính phủ, Quốc hội xem xét.

Ở thời điểm hiện tại, Bộ Công thương đã đồng ý với đề xuất của các doanh nghiệp để triển khai thực hiện các dự án điện khí, điện gió ngoài khơi; thống nhất sớm báo cáo Chính phủ để kiến nghị với Quốc hội có Nghị quyết về các cơ chế, chính sách đặc thù cho việc triển khai các dự án điện khí và điện gió ngoài khơi, đáp ứng tiến độ theo Quy hoạch điện VIII.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đề xuất các địa phương tháo gỡ khó khăn cho điện khí LNG
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO